20/03/2013 14:01 GMT+7

Vietcombank giảm lãi suất tiền gửi

L.THANH
L.THANH

TTO - Từ ngày 20-3, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) điều chỉnh mức lãi suất tiền gửi VND xuống 0,5 -1% tùy theo từng kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất huy động từ 1-3 tháng giảm từ 8% xuống còn 7,5%, trên 12 tháng giảm từ 10,5% xuống còn 9,5%.

So sánh với biểu lãi suất của các ngân hàng khác, hiện Vietcombank có lãi suất tiền gửi VND là thấp nhất. Còn mức chung như các ngân hàng khác đang áp dụng với kỳ hạn dưới 1 tháng là 2%, trên 1 tháng – 12 tháng có mức 9%/ năm, từ 12 tháng – 18 tháng có lãi suất huy động 10 – 11%/ năm…

Song, xét thấy việc Vietcombank bất ngờ giảm lãi suất tiền gửi VND cho thấy khả năng sắp tới một số ngân hàng khác cũng sẽ có chung động thái này. Hiện tại Vietcombank đứng thứ ba với 14% thị phần huy động tiền gửi từ dân cư trong toàn hệ thống ngân hàng ở Việt Nam.

Đặt trong bối cảnh dư nợ cho vay của ngành ngân hàng từ đầu năm đến nay đang khá chật vật thì việc Vietcombank hạ lãi suất cũng là điều dễ lý giải.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong tháng 2 tín dụng đã tăng 0,26%, còn tính chung 2 tháng đầu năm tín dụng giảm 0,28% so với cuối năm 2012, thấp hơn mức giảm 1,88% trong 2 tháng đầu năm 2012. Qua chỉ số tín dụng cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh chưa có gì khởi sắc. Bởi doanh nghiệp vẫn chưa dám đi vay vốn khi lượng hàng tồn kho vẫn đang ở mức khá cao.

Tín dụng hai tháng đầu năm tăng trưởng âm có quá đáng lo ngại? Và Ngân hàng Nhà nước đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 12% liệu có đạt được? Trong một lần trao đổi với Tuổi Trẻ mới đây, ông Nguyễn Viết Mạnh, vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), có cho biết tín dụng năm 2012 còn cài số lùi đến tận tháng 6 nhưng đến ngày 31-12, tăng trưởng cả năm vẫn đạt gần 9%.

Do vậy, việc tín dụng tăng trưởng âm trong hai tháng đầu năm không quá đáng lo ngại. Còn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2013 là 12% là có thể đạt được vì Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng tập trung cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghệ cao…

Mặt khác, năm nay Ngân hàng Nhà nước cũng không kiểm soát tỉ trọng cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích như bất động sản, chứng khoán… như những năm trước.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên