16/12/2025 19:34 GMT+7

Việt Nam trong tầm nhìn dài hạn của nhà đầu tư Nhật Bản

Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu dùng nhiều tiềm năng với tăng trưởng cao, mà còn là “bàn đạp” cho chiến lược dài hạn của doanh nghiệp Nhật Bản.

 Việt Nam trong tầm nhìn dài hạn của nhà đầu tư Nhật Bản - Ảnh 1.

Không chỉ tập trung vào sản phẩm, chiến lược của các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam còn hướng đến việc đồng hành và giáo dục người tiêu dùng - Ảnh: G.L

Trong chiến lược mở rộng tại Đông Nam Á, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường được các doanh nghiệp Nhật Bản dành nhiều sự quan tâm nhất. 

Tuy nhiên, song hành với cơ hội là những thách thức không nhỏ, đặc biệt liên quan đến niềm tin của người tiêu dùng, yếu tố đang ngày càng trở nên then chốt đối với các nhà đầu tư Nhật.

Thị trường tiềm năng nhưng đòi hỏi tiêu chuẩn cao

Sở hữu dân số trẻ, năng động cùng xu hướng ngày càng chú trọng đến sức khỏe và chất lượng sống, Việt Nam được nhìn nhận là điểm đến giàu tiềm năng cho các thương hiệu thực phẩm, tiêu dùng và dinh dưỡng quốc tế.

Theo bà Nguyễn Ngọc Diễm Hằng - Giám đốc Công ty Glico Việt Nam, Việt Nam có ý nghĩa chiến lược đối với hãng trong khu vực Đông Nam Á khi mở ra cơ hội tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ, năng động và ngày càng quan tâm đến lối sống lành mạnh. Nhiều sản phẩm mới được hãng lựa chọn để ra mắt tại Việt Nam trước nhiều thị trường trong khu vực. 

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những năm gần đây do những lo ngại ngày càng tăng về an toàn thực phẩm và sự xuất hiện của các sản phẩm thực phẩm giả mạo, kém chất lượng. 

Theo đánh giá của các nhà đầu tư Nhật, người tiêu dùng Việt Nam cởi mở với đổi mới nhưng vẫn đặt giá trị dinh dưỡng và chất lượng lên hàng đầu, điểm tương đồng lớn với triết lý kinh doanh lâu dài của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh của hệ thống bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử tại Việt Nam đang mở ra nhiều kênh tiếp cận hiệu quả, giúp các thương hiệu xây dựng nhận diện và mở rộng thị phần.

"Chúng tôi liên tục điều chỉnh danh mục và chiến lược sản phẩm dựa trên nghiên cứu thị trường và phản hồi của người tiêu dùng, nhằm đảm bảo các sản phẩm quen thuộc và những đổi mới hướng đến sức khỏe luôn dễ tiếp cận và hấp dẫn với khách hàng Việt Nam", bà Nguyễn Ngọc Diễm Hằng nói về kế hoạch phát triển thị trường thời gian tới. 

Cạnh tranh để "giành ghế" vào thị trường Việt Nam

Quan sát khẩu vị thị trường, ông Tamotsu Majima - Giám đốc cấp cao của Công ty RECOF Corporation (Nhật Bản) - cho biết chiến lược thâm nhập và mở rộng của các tập đoàn Nhật Bản tại Việt Nam luôn theo đuổi tầm nhìn chiến lược dài hạn. 

"Họ thường bắt đầu bằng nghiên cứu, lập kế hoạch, đánh giá rủi ro, xây dựng đồng thuận nội bộ và cả sức khỏe sản xuất.  Vì vậy, quá trình ra quyết định thường mất nhiều thời gian, nhưng một khi đã quyết định, họ sẽ cam kết mạnh mẽ và nhìn chung không dễ thay đổi chính sách hay rút lui khỏi khoản đầu tư", ông Tamotsu Majima nhận định. 

Hiện nay, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng so với các nước cùng khu vực Đông Nam Á. Quốc gia cũng được hưởng lợi từ hệ thống các hiệp định thương mại tự do và các mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng mở rộng. Việt Nam đang đứng tại ngã ba của dòng chảy thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Tamotsu Majima cũng cho rằng cạnh tranh hiện đến từ mọi hướng Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, và thậm chí Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông. Trong bối cảnh môi trường liên tục thay đổi, các doanh nghiệp Nhật cũng buộc phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn. 

"Ở một số ngành, số lượng doanh nghiệp lớn tại Việt Nam là hữu hạn, và tất cả các nhà đầu tư toàn cầu đều phải nhanh chóng tìm được đối tác, giống như một trò chơi "chiếm ghế" mà chiếc ghế trống không còn nhiều", nhà tư vấn chiến lược Nhật Bản nhận định. 

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký, bao gồm cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần đạt 33,69 tỉ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, vốn đăng ký mới đạt 15,956 tỉ USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ, riêng nhà đầu tư Nhật Bản rót 1,56 tỉ USD, chiếm 9,8%.

Hoạt động góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư Nhật Bản cũng khá sôi động với khoảng 214 triệu USD trong 10 tháng đầu năm. Một số dự án tiêu biểu như Công ty bảo hiểm nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company từ Nhật Bản vừa bỏ ra 26,3 tỉ yen (170 triệu USD) để mua lại Công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life tại Việt Nam từ tập đoàn tài chính toàn cầu Manulife.

Hay Công ty Kokuyo của Nhật mua lại hơn 65% của Thiên Long, nhà sản xuất văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam, thương vụ này biến công ty Việt Nam thành một trong bốn trụ cột kinh doanh của Kokuyo.

Người tiêu dùng Việt Nam cởi mở với các sản phẩm đổi mới - Ảnh 1.Thêm nhiều dự án FDI lớn của Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều thách thức nhưng doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tin tưởng rót vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, trong đó Bình Dương đón nhận nhiều dự án lớn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất