07/11/2014 14:49 GMT+7

​Việt Nam trở lại bán trái phiếu USD sau 5 năm

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Việt Nam đã bán trái phiếu USD ra nước ngoài lần thứ 3 trong lịch sử vào ngày 6-11 để tìm lại chỗ đứng trên thị trường trái phiếu quốc tế sau gần 5 năm vắng bóng.

Theo Bloomberg, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014 là 5,8% - tốc độ nhanh nhất trong vòng 3 năm qua. Trong ảnh là một công trình xây dựng khu dân cư tại Hà Nội - Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, đợt bán trái phiếu này chỉ 3 ngày sau khi Fitch Ratings nâng cấp tín dụng quốc gia lên BB- hôm 3-11 vừa qua.

Bloomberg cho biết Việt Nam đã phát hành 1 tỉ USD trái phiếu kho bạc 10 năm lợi suất 4,8%, hoặc 2,39% so với trái phiếu kho bạc cùng kỳ hạn của Mỹ.

Hôm 6-11, giá các loại trái phiếu kỳ hạn năm 2016 và 2020 đang lưu hành - có thể chuyển sang lợi tức mới hoặc tiền mặt - đã tăng lên.

Việt Nam đề nghị chào mua trái phiếu hiện tại bằng tiền mặt với giá cao hơn giá thị trường (tender cash offer) là 1.070 USD cho 1.000 trái phiếu năm kỳ hạn năm 2016, và 1.140 USD cho 1.000 trái phiếu kỳ hạn năm 2020, theo PR Newswire.

"Giới đầu tư thích trái phiếu USD", Giám đốc thu nhập cố định Rajeev De Mello tại Schroder Investment Management Ltd. châu Á nói.

"Công cuộc tìm kiếm lợi suất vẫn tiếp diễn. Chúng tôi đã không nhìn thấy Việt Nam trên thị trường này trong thời gian dài. Tình hình vĩ mô của Việt Nam đang ổn định, tất cả các yếu tố đều tốt cho lần phát hành trái phiếu này".

Các ngân hàng SBC Holdings Plc, Deutsche Bank AG và Standard Chartered Plc được ủy quyền tổ chức các sự kiện giới thiệu đến các nhà đầu tư.

Việt Nam đang tìm cách giảm chi phí của các khoản vay USD, và tận dụng hồ sơ tín dụng đang dần cải thiện của mình để huy động vốn trên thị trường quốc tế, trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ kết thúc nới lỏng tiên tệ, thúc đẩy dự đoán rằng Mỹ sẽ sớm tăng lãi suất.

Trong tuần, hãng tín dụng Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín dụng của Việt Nam thêm 1 bậc lên BB-, dưới mức đầu tư 3 cấp. Fitch cho biết các chính sách của chính phủ đã đưa nền kinh tế Việt Nam lên một nền móng vững chắc hơn.

Trước đó vào tháng 7, Moody cũng nâng cấp tín dụng của Việt Nam lên B1. Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014 là 5,8% - tốc độ nhanh nhất trong vòng 3 năm qua

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên