20/08/2015 14:59 GMT+7

Việt Nam “Làm bạn với các nước, không gây thù oán với ai”.

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết ngoại giao Việt Nam được xây dựng trên nền tảng tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh tinh thần “Làm bạn với các nước, không gây thù oán với ai”.

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ông Franz Jessen (thứ hai từ trái), phát biểu về vai trò của Việt Nam sáng 20-8 - Ảnh: Quỳnh Trung

Tại hội thảo "Ngoại giao Việt Nam: 70 năm truyền thống và định hướng tương lai" ngày 20-8 ở Hà Nội, nhiều đại sứ nước ngoài đánh giá cao vai trò và đóng góp của ngành ngoại giao Việt Nam trong 70 năm qua cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam ngày càng trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết từ năm 1945 đến nay, ngoại giao Việt Nam đã được xây dựng trên nền tảng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh tinh thần “Làm bạn với các nước, không gây thù oán với ai”.

“Nội dung cốt lõi của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh là tinh thần yêu chuộng hòa bình và đoàn kết với bạn bè quốc tế. Nhờ đó, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế qua các giai đoạn phát triển, trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong việc huy động những nguồn lực cho tái thiết đất nước và bảo vệ chủ quyền" - Phó thủ tướng nói.

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Franz Jessen bày tỏ mối quan hệ Việt Nam - EU chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay trong bối cảnh hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sắp được ký kết, hai bên đã hiểu và tin cậy lẫn nhau hơn sau nhiều cuộc đối thoại chính trị căng thẳng.

Ông Jessen cho biết việc Việt Nam là thành viên của hội đồng nhân quyền và có một số cải thiện về quyền con người cũng như việc bãi bỏ những quy định lỗi thời thông qua bản Hiến pháp năm 2013 cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng cải thiện vị trí của mình trên trường quốc tế.

Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết Việt Nam đang trở thành một đối tác đáng tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Osius đánh giá cao ba quy tắc cốt lõi của chính sách đối ngoại Việt Nam trong việc đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và quốc tế bao gồm:

1. Cần phải tôn trọng và bảo vệ các quy tắc và luật pháp quốc tế.

2. Lợi ích quốc gia của Việt Nam chịu ảnh hưởng của các diễn biến xảy ra trong khu vực và quốc tế, do đó Việt Nam phải đánh giá và xem xét lợi ích của các quốc gia khác.

3. Sự ổn định và hòa bình của khu vực và quốc tế yêu cầu sự đóng góp tích cực từ tất cả các quốc gia trên thế giới.

“Đối với một quốc gia trải qua rất nhiều xung đột và chiến tranh trong 100 năm qua như Việt Nam, tôi vô cùng tin tưởng và lạc quan rằng Việt Nam đang đóng góp quan trọng cho hòa bình toàn cầu" - đại sứ Osius khẳng định.

Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng cho rằng nhìn rộng ra có rất ít nước có nhiều điểm tương đồng như Trung Quốc và Việt Nam. Trên cơ sở đó hai nước không ngừng củng cố và tăng cường láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện song phương phù hợp với lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước, ổn định hòa bình và phồn vinh khu vực.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên