01/01/2009 01:00 GMT+7

Việt Nam trong mắt những người bạn ngoại giao

HƯƠNG GIANG ghi
HƯƠNG GIANG ghi

TT - Năm 2008, lần đầu tiên VN trở thành ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tham gia sâu rộng hơn vào đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa của thế giới, ngành ngoại giao VN đã thực hiện tốt đường lối “thêm bạn, bớt thù”. Nhân dịp đầu năm, các nhà ngoại giao của một số nước bạn đã tâm sự với Tuổi Trẻ về ấn tượng và suy nghĩ của mình về VN trong năm đặc biệt này.

Ông I Nyoman Gurnitha - Tham tán Đại sứ quán Indonesia:

“VN phát triển nhanh hơn nước tôi”

5ImTcJGx.jpgPhóng to
Khi còn nhỏ, tôi biết về VN thông qua đài phát thanh nhưng tôi không có nhiều cơ hội hiểu thêm về những diễn biến mới nhất của VN, cho đến khi tôi đặt chân lên đất nước lịch sử này vào ngày 29-9-2008.

Thoạt nhìn khu vực sân bay khi mới đến nơi, tôi có vài tưởng tượng về những gì mình sẽ chứng kiến khi vào thành phố. Ngay sau đó, tôi đã thấy những điều vượt qua sự tưởng tượng. Thành phố đầy xe máy và đến tận bây giờ tôi vẫn rất hồi hộp khi phải đi bộ qua đường. Rồi tôi nhận ra có một điều mình mong chờ đã gần như không còn nữa, ấy là cảnh người ta đi xe đạp.

Lúc đó, tôi nhận thấy VN đang phát triển rất nhanh và thật tình là nhanh hơn nước tôi. Tôi có thể dễ dàng thấy những chiếc xe nhập khẩu sang trọng đâu đó trong thành phố. Điều này chứng tỏ người dân VN đang hưởng thành quả của đổi mới - một cam kết mang tính lịch sử dẫn tới “cải tiến” kinh tế năm 1986. Tôi sẽ tìm hiểu nhiều hơn về tinh thần đổi mới đã khiến đất nước các bạn chạy như những cỗ máy to mới hay các loại ôtô nhập khẩu sang trọng.

Không lâu nữa, VN sẽ đóng vai trò quan trọng trong ASEAN. VN sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào năm 2009. Là nước chủ nhà và có những kinh nghiệm trong việc đạt những thành tựu tăng trưởng kinh tế to lớn, VN chắc chắn sẽ thổi tinh thần mới vào ASEAN. Chúng tôi mong đợi ASEAN sẽ tiếp tục được xem là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất.

Trong tình hình hiện nay, không có một nước nào miễn nhiễm với khủng hoảng tài chính. Indonesia của tôi đã trải nghiệm điều đó, nhưng chính phủ đã phản ứng nhanh lẹ và sâu sắc, và các nền tảng kinh tế cơ bản của đất nước vững chắc. VN cũng sẽ trải qua điều tương tự do có sự gắn kết với kinh tế toàn cầu. Chính phủ VN đã có những điều chỉnh cần thiết mà tôi tin tưởng là sẽ giảm mạnh tác động do khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra. Những người đứng đầu đất nước sẽ tiếp tục dẫn dắt VN như một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất và kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới cho dù gặp phải một số tình huống tạm thời không thuận lợi.

__________________

Đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman:

“Ở đây tôi luôn nhận được tình bạn”

APXseLHu.jpgPhóng to
Tôi đã thăm tất cả các thành phố lớn và vài tỉnh thành ở VN. Trong số các thành phố lớn, Hà Nội là thành phố yêu thích của tôi vì nó rất VN. Tôi hi vọng nơi đây, ít nhất là khu phố cổ, sẽ giữ được không khí cảm xúc VN thật sự. Việc làm đại sứ của Thụy Điển tại VN là một đặc quyền và tôi luôn nhận được tình bạn và lòng hiếu khách tuyệt vời.

Là một nước ủng hộ mạnh mẽ sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước của VN, Thụy Điển đã song hành với quá trình này sau gần 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (11-1-1969). Chúng tôi nhận thấy Chính phủ VN đã ưu tiên cao việc chống tham nhũng trong vài năm qua. Đã có nhiều việc được thực hiện về mặt pháp lý và xây dựng các thể chế chống tham nhũng. Bây giờ là lúc hành động để có được niềm tin từ công chúng và chứng tỏ Chính phủ nghiêm túc và nhất quán trong công tác chống tham nhũng.

Chúng tôi nghe nhiều người dân VN nói họ vẫn lo lắng về mức độ tham nhũng cao. Dường như vẫn còn khoảng cách giữa quy định chính thức và thực tiễn. Suy cho cùng, tham nhũng không tự nó sinh ra. Con người mới là nguyên nhân. Chúng ta phải thay đổi thái độ và hành vi của con người thì mới phòng chống tham nhũng hiệu quả.

__________________

Đại sứ Nam Phi R. S. Moloi:

“Tôi ấn tượng trước giềng mối gia đình Việt”

h205lD8R.jpgPhóng to
Tôi đến nhận nhiệm vụ tại VN vào ngày 25-1-2008. Trước tiên tôi rất vui mừng vì cuối cùng đã tận mắt chứng kiến sự phát triển của VN sau nhiều năm chiến đấu chống giặc ngoại xâm vì độc lập và tự do, và được chia sẻ với người dân VN những hạt giống từ chiến thắng vinh quang của họ.

Sau đó, tôi cũng rất ngạc nhiên bởi cảnh đẹp thiên nhiên của VN, đặc biệt ở những nơi tôi đã đi qua như Sa Pa, ĐBSCL, Huế, Nha Trang và vịnh Hạ Long. VN với những cảnh đẹp không thể tin nổi, với sự đa dạng sinh học và con người hiếu khách chắc chắn là điểm đến của du khách Nam Phi.

Tôi cũng rất ấn tượng bởi kết cấu xã hội của gia đình Việt nuôi dưỡng mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành viên. Đây là một xã hội có niềm tin vào tương lai, sự hòa hợp và sự nghiệp xây dựng Tổ quốc cho dù đã trải qua bao thăng trầm trong lịch sử.

Với tôi, khía cạnh văn hóa của người Việt rất quan trọng. Trong lúc VN hội nhập nền kinh tế toàn cầu với những tiến bộ khoa học và kỹ thuật, người dân VN không bị choáng ngợp bởi những phát triển mới mà còn thành công trong việc bảo tồn ngôn ngữ, bản sắc và văn hóa của mình.

Tuy vậy, có những điều nho nhỏ tôi chưa được hài lòng lắm. Ví dụ như chế độ hai giá: giá hàng hóa và dịch vụ cho người nước ngoài bị thổi phồng và đó là điều không chấp nhận được. Nhiều tài xế ôtô và cả người đi xe máy bất chấp luật lệ khi tham gia giao thông cũng là điều không chấp nhận được vì họ sẽ gây nguy hiểm cho những người khác. Tuy vậy, tôi biết rằng Chính phủ các bạn đang nỗ lực làm mọi thứ có thể để chấn chỉnh lại tình hình.

Nam Phi và VN thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12-1993. Trong tương lai, để tiếp tục củng cố quan hệ song phương, tôi nghĩ thương mại và đầu tư có tầm quan trọng đặc biệt và thể hiện động lực phát triển cho cả hai nước chúng ta. Thiết lập niềm tin kinh doanh tại Nam Phi cũng sẽ giúp các doanh nghiệp VN thâm nhập thị trường lục địa châu Phi và ngược lại.

Tôi xin chúc các bạn một năm mới 2009 nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước và hội nhập toàn cầu.

HƯƠNG GIANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên