22/10/2014 11:30 GMT+7

Việt Nam khó tiếp cận thuốc giá rẻ từ năm 2015

L.ANH
L.ANH

TT - Ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho rằng cơ hội tiếp cận Harvoni giá rẻ ngay từ năm 2015 ở VN là không khả thi.

Khi đi mua thuốc, người dân nên đến những cửa hàng đạt chuẩn GPP - Ảnh minh họa: T.T.D.
Khi đi mua thuốc, người dân nên đến những cửa hàng đạt chuẩn GPP - Ảnh minh họa: T.T.D.

Ngày 21-10, ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho biết ước tính hiện nay VN có 4-7% dân số nhiễm viêm gan siêu vi C (tối thiểu 4 triệu bệnh nhân). 

Viêm gan siêu vi C cùng với bệnh viêm gan siêu vi B là căn nguyên hàng đầu gây ung thư gan và xơ gan. Khác với viêm gan B phải điều trị suốt đời, viêm gan siêu vi C điều trị theo lộ trình. Với phác đồ phối hợp thông thường đang sử dụng trong nước, có 70% người bệnh viêm gan siêu vi C được điều trị dứt bệnh, 30% còn lại thất bại, phải tìm loại thuốc khác.

Theo ông Kính, nếu VN cũng được nhượng quyền sản xuất và sử dụng Harvoni với giá rẻ là một may mắn, nhưng ông cũng khuyến cáo nguy cơ kháng thuốc, vì rất nhiều thuốc điều trị viêm gan siêu vi B và C do Mỹ, châu Âu sản xuất mới được đưa vào sử dụng 1-2 năm nhưng đã có dấu hiệu kháng thuốc.

Bên cạnh đó, Luật dược hiện hành không cho phép các thuốc tương tự Harvoni, kể cả các thuốc mới đã được FDA Hoa Kỳ cấp phép sử dụng tại Mỹ, được đưa vào sử dụng ngay tại VN.

Theo Luật dược, các thuốc này muốn vào VN phải thử nghiệm lâm sàng lại, trong khi các hãng thuốc lớn có sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ phê duyệt lại cho rằng thị trường VN nhỏ hẹp... Vì vậy ông Kính cho rằng cơ hội tiếp cận Harvoni giá rẻ ngay từ năm 2015 ở VN là không khả thi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về dược phẩm, nếu được chuyển nhượng, VN hoàn toàn có thể sản xuất thuốc phiên bản của Harvoni để người bệnh trong nước tiếp cận được thuốc này với giá rẻ theo các quy định của pháp luật trong nước.

“Hiện nay, bệnh nhân vẫn có thể sử dụng các thuốc điều trị viêm gan C cơ bản đã được cấp phép. Bảo hiểm y tế đã chi trả 50% chi phí sử dụng các thuốc này, 50% còn lại do người bệnh chi trả. Tuy nhiên sẽ rất tốt nếu có thêm những sản phẩm mới giá rẻ được đưa vào sử dụng ở VN để phục vụ bệnh nhân” - ông Kính nói.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên