16/06/2014 23:33 GMT+7

Việt kiều “hốt bạc” mùa World Cup

TRUNG NGHĨA (từ Sao Paulo)
TRUNG NGHĨA (từ Sao Paulo)

TT - Nếu như trên sân cỏ World Cup những ngôi sao như Neymar, Van Persie ghi được bàn thắng đẹp mắt thì bên ngoài sân, có những người Việt cũng ghi được “bàn thắng vàng” đúng nghĩa nhờ World Cup...

Mùa bóng đá tạo cơ hội vàng cho một số người gốc Việt ở Brazil lâu nay buôn bán ngoài chợ trời tại Sao Paulo có doanh thu tăng vọt nhờ bỏ mối lẫn bán lẻ các mặt hàng trang phục thể thao (áo phông) màu vàng - xanh có chữ “Brasil” hoặc quốc kỳ nước này trên ngực áo để dân bản xứ mặc đi cổ động ủng hộ đội nhà.

Tại khu chợ Brás, một vùng kinh doanh hàng hóa may mặc lớn và nổi tiếng không chỉ ở Brazil mà cả Nam Mỹ, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Cẩn (56 tuổi) và bà Nguyễn Thị Kiểng, chủ một sạp bán hàng ở đây, nói với PV Tuổi Trẻ: “Hằng ngày chúng tôi đều ra chợ từ 2g sáng và bán liên tục đến 14g. Mùa này khách đông nên đóng cửa muộn hơn”.

Đó cũng là tình hình chung của những người Việt kinh doanh buôn bán ở Brás mùa World Cup 2014. Huỳnh Văn Thảo (32 tuổi, sang Brazil từ năm 2007), một triệu phú gốc Việt đang là chủ nhiều tiệm bán áo phông vàng - xanh “Brasil” trong khu vực, cho biết kể từ ba ngày trước khi World Cup diễn ra cho đến hôm nay, anh luôn bị “cháy hàng” vì số lượng bạn hàng đăng ký mua quá nhiều. “Tôi phải yêu cầu các hãng xưởng đối tác tăng cường công nhân, sản xuất 24/24 giờ mà vẫn không đủ áo để bán” - anh Thảo cho biết.

Quan sát cửa tiệm của anh Thảo một buổi chiều, chúng tôi thấy lượng khách vãng lai mua lẻ trực tiếp tại cửa tiệm đông không kể xiết và ngay cả khi nhân viên đứng bán thông báo đã đến giờ đóng cửa, khách hàng vẫn ráng tranh thủ mua. Còn với khách hàng mua sỉ, từ nhiều năm qua anh Thảo đã có sẵn hàng trăm bạn hàng mỗi ngày đến lấy từ hệ thống cửa tiệm của anh để chở đi khắp nơi phân phối lại cho hệ thống bán lẻ khổng lồ trên cả nước Brazil.

“Ngay từ trước World Cup, tôi đã nhận định mặt hàng áo phông bóng đá sẽ bán chạy nên nghiên cứu, vẽ mẫu mã sao cho thật đẹp, bắt mắt, thể hiện được đậm nét Brazil về màu sắc và kiểu cách trang trí. Sau đó tôi đặt hàng các hãng xưởng sản xuất đúng theo yêu cầu bản thiết kế áo của mình. Họ sản xuất và giao hàng độc quyền từ rất sớm cho mình trữ với số lượng rất lớn. Vậy mà bây giờ tôi vẫn không đủ hàng để giao cho bạn hàng” - anh Thảo cho biết.

Một chiếc áo phông bán sỉ cho bạn hàng, anh Thảo lời 30-40% (người bán lẻ chiếc áo đó sẽ lời gấp đôi khi bán lại với giá 25-40 real/chiếc). Với số lượng tiêu thụ đều đặn mỗi ngày 5.000-10.000 cái áo phông “Brasil” (ngày cao điểm như hôm tuyển Brazil đá khai mạc VCK World Cup 2014, 20.000 cái được tiêu thụ sạch), có thể thấy rõ một tháng diễn ra World Cup là thời điểm vàng cho chàng trai gốc Việt gặt hái thành công lớn về doanh thu.

“Thị trường Brazil lớn với 200 triệu dân, người Brazil rất thích hội hè vui vẻ như World Cup, tính cách của họ lại ưa chi xài, mua sắm nên một khi đã có sản phẩm khiến họ yêu rồi thì những nỗ lực, chịu khó của người Việt mình khi làm ăn ở đây sẽ được bù đắp” - anh Thảo nói.

TRUNG NGHĨA (từ Sao Paulo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên