14/07/2012 16:01 GMT+7

Việt - Nhật tăng cường hợp tác an ninh trên biển

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Ngày 14-7, hai bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản đã đồng chủ trì cuộc họp báo về chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Gemba Koichiro tại Việt Nam.

FyJ43U4Y.jpgPhóng to

Hai Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam nhất trí vấn đề biển Đông liên quan chặt chẽ đến an ninh và ổn định khu vực. Trong ảnh: Tàu Trung Quốc trên biển Đông (Ảnh: Mạng quân sự Trường Giang)

Trên tinh thần xây dựng và tin cậy lẫn nhau để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản phát triển một cách toàn diện và bền vững, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết hai bộ trưởng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Về vấn đề biển Đông, hai bên cũng có đối thoại nhằm giải quyết ổn thỏa các tranh chấp tại biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và khu vực là công ước LHQ về Luật biển năm 1982. Hai bên cũng đã thống nhất việc tuân thủ nghiêm túc tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC) đóng góp thiết thực vào việc duy trì an ninh, an toàn trên biển.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Gemba Koichiro nhất trí và cho rằng hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh trên biển. Về vấn đề biển Đông, hai bên cũng đã nhất trí đây là vấn đề liên quan chặt chẽ đến an ninh và ổn định khu vực.

Về hợp tác kinh tế, theo bộ trưởng Phạm Bình Minh, Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện những mục tiêu cơ bản để Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 thông qua việc cung cấp vốn ODA, giúp Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2020.

Thay mặt chính phủ và nhân dân Việt Nam, bộ trưởng Phạm Bình Minh chân thành cảm ơn nhân dân Nhật Bản về sự giúp đỡ quý báu này.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên