23/10/2013 03:40 GMT+7

Viêm gan C làm tăng bệnh lý "hội chứng chuyển hóa"

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG

TT - Đó là kết luận của nhóm nghiên cứu đa trung tâm tại Đài Loan. Kết quả phân tích dữ liệu từ 26.305 bệnh nhân cho thấy ở bệnh nhân trên 45 tuổi (dù là nam hay nữ) bị nhiễm virút viêm gan C mãn tính, tỉ lệ mắc bệnh “hội chứng chuyển hóa” cao hơn hẳn những người cùng độ tuổi mà không nhiễm (cụ thể ở nam là 33,8% so với 25,3%, ở nữ là 33% so với 21,3%).

Ngoài ra, khi so sánh với các bệnh nhân không nhiễm virút viêm gan C, người bị nhiễm luôn có huyết áp, lượng đường máu, lượng mỡ máu, vòng eo, chỉ số khối cơ thể cao hơn, trong khi lượng HDL - C (mỡ tốt trong máu) lại thấp hơn. Các tác giả cũng khuyến cáo cần chú ý theo dõi và điều trị hội chứng này trên các bệnh nhân trung niên bị viêm gan siêu vi C mãn tính sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị chống virút viêm gan C.

Viêm gan siêu vi C mãn tính là bệnh thường gặp ở các nước đang phát triển. Bệnh chủ yếu lây qua đường máu và hiện chưa có thuốc chủng ngừa. Hội chứng chuyển hóa là bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa chất đường và chất béo trong cơ thể của chúng ta, gồm các biểu hiện: huyết áp cao, thừa cân, tăng triglycerit (một loại mỡ máu), giảm HDL - C, vòng eo to. Hội chứng này làm gia tăng nguy cơ đái tháo đường và các biến chứng tim mạch về sau này. Để phòng ngừa nên tập thể dục đều đặn và hạn chế chất béo, chất bột đường.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Viêm gan siêu vi C có điều trị được không?Nguy cơ lây nhiễm viêm gan C ngày càng caoChế độ ăn uống cho người viêm ganĐể không phải ghép gan

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên