04/08/2017 11:44 GMT+7

Việc thu nhập hơn triệu đô vẫn không tìm ra người

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - FAST, kính thiên văn lớn nhất thế giới của Trung Quốc, đang trong tình cảnh thiếu người vận hành vì quá phức tạp. Bắc Kinh treo thu nhập cho giám đốc hơn 1,2 triệu USD nhưng chẳng mấy ai quan tâm.

Diện tích của kính thiên văn FAST bằng 30 sân bóng đá gộp lại, được xây dựng trên một vùng núi đá vôi - Ảnh chụp màn hình

Sau hàng tháng trời đăng tuyển, Trung Quốc vẫn chưa tìm được người thích hợp cho kính thiên văn có thể tìm được tín hiệu sự sống ngoài trái đất của họ. 

Bất kỳ ai trở thành giám đốc vận hành FAST sẽ nhận được một khoản tiền 8 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1,2 triệu USD) gọi là quỹ nghiên cứu cùng nhiều phúc lợi khác như nhà ở, xe cộ đi lại...

Nằm trên một vùng núi đá vôi của tỉnh Quý Châu, kính thiên văn FAST có đường kính lên tới 500m, tiêu tốn hàng trăm triệu USD và 5 năm trời xây dựng.

"FAST là cánh cổng mở ra những khám phá mới. Đối với một nhà thiên văn học, được vận hành FAST là cơ hội cả đời mới có được", nhà khoa học Wang Tinggui, Đại học Khoa học Công nghệ Trung Quốc, hồ hởi nhận định.

Nhưng sự phức tạp và quy mô của hệ thống khiến không một nhà thiên văn học nào của Trung Quốc đủ kinh nghiệm vận hành, buộc Bắc Kinh phải tuyển người nước ngoài.

"Chúng tôi không thể chờ đợi. Chúng tôi đã liên hệ với các nhà khoa học đủ tiêu chuẩn trên khắp thế giới, bằng cả kênh chính thức và cá nhân. Chúng tôi làm mọi thứ để liên lạc và đề nghị công việc này với họ", một quan chức phụ trách nhân sự cho FAST tiết lộ.

Hồi tháng 5, một mẩu tin tuyển người đã được đăng trên trang web của Viện khoa học Trung Quốc, đơn vị sở hữu FAST.

Một loạt các quảng cáo tìm người cho FAST cũng xuất hiện trên các trang tin tìm việc quốc tế; các nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc cũng tranh thủ mọi cơ hội để rỉ tai đồng nghiệp nước ngoài về "cơ hội nghề nghiệp" ở Trung Quốc.

Với kích thước khổng lồ, FAST được cho là có khả năng phát hiện ra những tín hiệu của sự sống ngoài trái đất - Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, số người đăng ký và đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc đếm chưa tới trên đầu ngón tay, theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong.

Trung Quốc không hạn chế số lượng người hay có bất kỳ quy định nào về quốc tịch, chủng tộc. Việc họ không thể tìm được người đến từ yêu cầu quá cao và mức độ hi sinh cho công việc khiến nhiều người cân nhắc.

Ứng viên cần ít nhất 20 năm kinh nghiệm dẫn đầu trong các dự án kính thiên văn hàng đầu thế giới. Cá nhân đó phải giữ ít nhất một chức vụ cấp cao trong các viện nghiên cứu hoặc trường đại học về thiên văn hàng đầu thế giới.

Theo mô tả công việc, người trở thành giám đốc vận hành FAST sẽ chịu trách nhiệm thiết lập và tổ chức các ban bệ khoa học, vạch ra mục tiêu hoạt động lâu dài cho FAST, giám sát việc chi tiêu, đại diện truyền thông và báo cáo với chính phủ Trung Quốc mỗi năm các phát hiện lớn.

Đó không phải là công việc cho một nhà khoa học. Nó dành cho một siêu anh hùng
Nhà khoa học họ Wang cảm thán về yêu cầu công việc tại FAST

Theo báo SCMP, các nhà khoa học và nhà thiên văn học phương tây không lạ gì với các dự án kính thiên văn có mức độ phức tạp như FAST.

Tuy nhiên, một trong những điều họ cân nhắc là rào cản ngôn ngữ và khác biệt văn hóa khi tới làm việc tại Trung Quốc. Một lý do khác là khi trở thành giám đốc vận hành FAST, họ có thể sẽ mất thời gian dành cho các nghiên cứu của riêng mình bởi yêu cầu công việc mới quá nhiều.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên