05/02/2015 14:45 GMT+7

Vì sao tập yoga tốt hơn ăn kiêng?

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí American Lifestyle Medicine)
HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí American Lifestyle Medicine)

TTO - Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không tốt bằng việc tập luyện yoga.

Yoga được biết đến như môn thể dục nhẹ nhàng dành cho những người muốn giảm stress. Nhưng nó cũng là một hình thức tập luyện giảm cân đầy hiệu quả. Các nhà khoa học Mỹ đưa ra nhiều kết quả thống kê cho thấy độ hiệu quả của tập yoga vượt xa việc ăn kiêng.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 15.000 người thừa cân ở Mỹ. Hồ sơ sức khỏe khảo sát sau 10 năm của những người này cho thấy nhóm người tập yoga ít nhất một buổi/tuần đều giảm được từ 3 kg trở lên. Trong khi những người đi khám bác sĩ và sử dụng chế độ ăn kiêng hầu như không giảm được kg nào.

Trong một nghiên cứu cụ thể hơn, một nhóm bệnh nhân vừa bị thừa cân, vừa mắc bệnh tim mạch vành được đưa vào một chương trình tập luyện yoga thường xuyên. Nhóm bệnh nhân này giảm trung bình được 12kg/người ngay trong năm đầu tiên. Những năm sau đó kết quả còn gây bất ngờ hơn khi ngoài việc giảm cân, bệnh tim của họ còn được cải thiện đáng kể.

Những con số cụ thể hơn nữa được đưa ra cho nhiều hình thức tập luyện yoga khác nhau. Trong môn Ashanta yoga, người tập luyện có thể giảm được khoảng 300 calo chỉ trong vòng nửa giờ. Tức mỗi buổi tập luyện yoga kéo dài khoảng một giờ có thể giảm được ít nhất 500 calo. Môn Bikram yoga cũng đem đến hiệu quả tương tự.

Trong khi đó, ăn kiêng để giảm cân là một bài toán cực kỳ phức tạp. Mỗi kg thiếu hụt tương đương với 7700 calo giảm đi. Tức để giảm được nửa kg/tuần, bạn cần giảm khoảng 500 calo mỗi ngày.

Khoa học đưa ra lời khuyên rằng, mức calo nhận vào từ thực phẩm hợp lý với mỗi người là khoảng 1500 calo mỗi ngày. Vấn đề là nếu cơ thể con người cần phải tiếp nhận ít nhất 1000-1200 calo mỗi ngày, vì đi kèm calo trong thực phẩm còn có rất nhiều chất dinh dưỡng khác. Nếu vậy, việc giảm cân bằng cách ăn ít đi 500 calo/ngày so với thông thường sẽ đặt cơ thể bạn vào trạng thái nguy hiểm.

Trong khi đó, nếu bạn ăn tiếp nhận lượng calo bình thường là 1500 calo/ngày và tập thể dục để đốt đi 500 calo, cơ thể bạn hoàn toàn không có vấn đề gì trong khi hiệu quả là như nhau.

Chưa kể trong cơ thể mỗi người còn tồn tại một khái niệm gọi là “trạng thái chống đói”. Nếu cơ thể nhận ít hơn 1000 calo/ngày, trạng thái này sẽ bị kích hoạt làm chậm đi quá trình trao đổi chất. Trong trường hợp này, việc giảm cân trở thành công cốc vì không có quá trình trao đổi chất, cơ thể cũng không chuyển hóa được năng lượng và lượng calo bạn tiếp nhận vào sẽ vẫn còn ứ đọng trong cơ thể.

Ngoài ra, có một lý do khác liên quan đến vấn đề tâm lý để những người cần giảm cân phải tập yoga. Khoa học cho rằng, hầu hết những người quá thừa cân đều mắc một hội chứng trầm cảm nhẹ. Hội chứng này làm tăng mức sản sinh hormone cortisol khuyến khích việc ăn uống. Và yoga là môn thể dục thể thao chữa trị các bệnh tâm lý tốt nhất.

So với những môn thể thao khác như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga không có lợi về mặt phát triển cơ bắp, sức mạnh nhưng bù lại nó rất thích hợp với việc giảm cân.  

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí American Lifestyle Medicine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Yoga ăn kiêng calo