28/04/2012 06:03 GMT+7

Vì sao rừng Khánh Sơn tan nát?

DUY THANH - VĂN KỲ
DUY THANH - VĂN KỲ

TT - Nguyên nhân rừng Khánh Sơn (Khánh Hòa) bị tàn phá liên tiếp trong nhiều năm đang được làm rõ đã cho thấy có sự buông lỏng quản lý bảo vệ rừng của lãnh đạo địa phương, thậm chí có cán bộ còn tham gia phá cả rừng phòng hộ.

nyPvOiyW.jpgPhóng to
Cây rừng bị đốn hạ, xẻ thành gỗ hộp tại khu vực rừng Khánh Sơn (ảnh chụp tháng 8-2011) - Ảnh: ĐÀM LINH

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa đang tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Khánh Sơn và sáu cá nhân là lãnh đạo huyện, đứng đầu ngành cấp huyện do có liên quan đến việc để nhiều cánh rừng ở huyện này bị lâm tặc tàn phá dữ dội.

Cán bộ phá rừng

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn, toàn huyện có khoảng 18.000ha rừng trải dài trên địa bàn bảy xã và thị trấn Tô Hạp. Nhiều năm liền đây là địa bàn “nóng” về khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép ở tỉnh Khánh Hòa.

Ông Tô Quốc Hùng - hạt trưởng Hạt kiểm lâm Khánh Sơn - nói rằng hầu hết các địa phương trong huyện đều có các tụ điểm khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép gỗ và lâm sản. Ông Hùng phân bua: “Có cái khó là do ở Khánh Sơn không doanh nghiệp nào cung cấp gỗ xây dựng nhà cửa, đồ dùng bằng gỗ trong gia đình nên hầu hết cán bộ, người dân khi có nhu cầu là “đặt” lâm tặc vào rừng khai thác”. Theo một cán bộ ở Trạm quản lý bảo vệ rừng Sơn Bình, những cánh rừng phòng hộ Tà Gụ, Suối Sóc, Suối Chó, Láng Then, Hòn Gầm, Dốc Yên Ngựa, Ko Róa... đã bị tàn phá nặng nề nhiều năm qua.

Điều khiến người dân địa phương bức xúc nhất chính là việc có rất nhiều cán bộ tham gia phá rừng. Điển hình là thượng tá Nguyễn Thành Trung - ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, trưởng Công an huyện Khánh Sơn. Theo ông Huỳnh Long Vấn - giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn - vào năm 2005 ông Trung đứng ra đại diện, cùng hai người khác cũng là cán bộ Công an huyện Khánh Sơn, nhận khoán hơn 20ha đất ở tiểu khu 635 thuộc xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn) để trồng rừng kinh tế trong vòng 35 năm.

Tuy nhiên, năm 2007 khi tỉnh Khánh Hòa quy hoạch lại ba loại rừng thì trong diện tích nhận khoán của ông Trung có khoảng 1ha rừng phòng hộ. Tháng 8-2011, ông Trung tổ chức chặt hơn 3ha rừng trồng, trong đó có cả diện tích rừng phòng hộ và một số cây rừng tự nhiên, thuê người ủi đất mở đường vào khu vực rừng này. Hiện nay, ông Trung đang bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm và qua thăm dò đề xuất hình thức kỷ luật mới đây, có 22/29 ủy viên ban chấp hành Đảng bộ huyện Khánh Sơn đề nghị cách chức trưởng công an huyện đối với ông này.

Ngoài ra, theo ông Tô Quốc Hùng, nhiều cán bộ, công chức ở nhiều xã đã mướn lâm tặc lên rừng lấy gỗ; có cán bộ xã còn mua cả cưa máy giao cho con đi phá rừng. Ông Hùng thừa nhận việc khai thác gỗ trái phép ở địa bàn huyện Khánh Sơn hiện nay vẫn còn.

Buông lỏng quản lý, kiểm tra

Tại huyện Khánh Sơn chỉ có một con đường duy nhất nối với TP Cam Ranh là tỉnh lộ 9, một cung đường khó khăn vì có đèo Khánh Sơn dài gần 20km đầy những khúc cua, dốc cao hiểm trở. Vậy nên thật khó tin vì sao bốn trạm của Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn và hai trạm của kiểm lâm vẫn không thể ngăn cản được việc lâm tặc vận chuyển gỗ ầm ào trên con đường này?

Dư luận Khánh Sơn cho rằng lâm tặc lộng hành là do được sự bảo kê, bao che. Dư luận càng đặt vấn đề hơn khi năm 2008, các thành viên trong đội kiểm tra liên ngành bảo vệ rừng huyện Khánh Sơn đã đứng đơn tố cáo đích danh hạt trưởng kiểm lâm Khánh Sơn Tô Quốc Hùng và trưởng Công an Khánh Sơn Nguyễn Thành Trung điện thoại yêu cầu họ thả xe chở gỗ khai thác trái phép bị bắt. Tiếp đó, một số kiểm lâm viên bị xử lý do tự ý thả ba xe gỗ tang vật mà họ cho là thực hiện theo chỉ đạo miệng của lãnh đạo.

Trước những bức xúc của dư luận, cuối năm 2011 Tỉnh ủy Khánh Hòa đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong việc để rừng Khánh Sơn bị lâm tặc tàn phá trong thời gian dài. Ngoài ông Nguyễn Thành Trung, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể ban thường vụ Huyện ủy Khánh Sơn cùng các ông Cao Hồng Vân - tỉnh ủy viên, bí thư Huyện ủy Khánh Sơn; Nguyễn Bá Chiến - phó bí thư Huyện ủy Khánh Sơn; Ngô Hữu Giác - nguyên phó bí thư, nguyên chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn (vừa luân chuyển công tác trong tháng 4-2012); Tô Quốc Hùng - hạt trưởng Hạt kiểm lâm Khánh Sơn và Huỳnh Long Vấn - bí thư chi bộ, giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn. Theo kết luận ban đầu, Ban thường vụ Huyện ủy Khánh Sơn, bí thư và các phó bí thư huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đấu tranh thiếu kiên quyết, để xảy ra tình trạng phức tạp trong quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn trong nhiều năm.

DUY THANH - VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên