08/08/2017 12:14 GMT+7

Vì sao ông Trump vẫn tự tin khi tỉ lệ ủng hộ giảm sút?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bất chấp các kết quả thăm dò gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ của người dân đang giảm, tổng thống Mỹ Donald Trump không có dấu hiệu cho thấy ông đang lo lắng.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump "không ngán" đối đầu với những báo đài không ưa ông - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Mỹ đã viết một loạt trạng thái trên Twitter vào tối 7-8 chỉ để nhắc lại những gì đã làm được và khẳng định "nền móng chính trị của Trump ngày càng lớn hơn, vững chắc hơn".

Có vẻ như kỳ nghỉ phép tại khu sân golf ở Beminster (bang New Jersey) đang giúp tổng thống Trump thư thái sau một loạt những chuyện lùm xùm gần đây - từ lệnh trừng phạt Nga đến việc một loạt vị trí tại Nhà Trắng đổi chủ và gần đây nhất là tỉ lệ ủng hộ của dư luận đang giảm.

Những tưởng ông trùm bất động sản một thời sẽ lo lắng và mệt mỏi, nhưng không, ông vẫn đứng vững trước các đòn tấn công dồn dập của những người mà ông gọi là "đám truyền thông giả dối".

"Hãy nhìn những cuộc mít-tinh (ủng hộ tôi) ở Pennsylvania, Iowa, Ohio rồi West Virginia kìa...", ông Trump viết với giọng điệu thách thức.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng sự bịa đặt về chuyện thông đồng với người Nga và những gì ông đã làm được trong vòng 6 tháng qua, từ thị trường chứng khoán, an ninh biên giới, sức mạnh quân đội, việc làm, bổ nhiệm thẩm phán tối cao và "hàng đống thứ khác chỉ đang đẩy các bang ủng hộ Trump gần nhau hơn".

"Điều đó sẽ không bao giờ thay đổi!", tổng thống Trump nhấn mạnh.

Tỉ lệ ủng hộ lao dốc

Kết quả khảo sát của hãng Gallup gần đây cho thấy chỉ có 38% người Mỹ chấp nhận màn trình diễn của đương kim tổng thống, giảm khoảng 5% so với hồi tháng 2.

Đối với những người không ưa ông Trump và báo chí bất mãn, những con số này luôn có ý nghĩa. Đó là bằng chứng cho thấy "công luận không mù trước những lộn xộn bên trong Nhà Trắng".

Harry Truman (1884-1972), tổng thống thứ 33 của Mỹ, đã từng gọi "Nhà Trắng là nhà tù đẹp nhất thế giới", ám chỉ những con mắt giám sát từ Quốc hội, Tòa án và thế giới bên ngoài hàng rào sắt căn nhà số 1600 đại lộ Pennsylvania.

Nhưng tại sao ông Trump không hề lo lắng?

Bởi nền chính trị Mỹ không phải lúc nào cũng được định hình bởi số đông công luận. Đó là bài học được rút ra từ cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Ông Trump chưa bao giờ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân, kể cả khi còn là ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Thua đối thủ Hillary Clinton về số phiếu phổ thông trên toàn nước Mỹ, ông trùm bất động sản vẫn nghiễm nhiên bước chân vào Nhà Trắng.

Nắm chắc các bang đỏ (ủng hộ Cộng hòa) và giành lấy những bang chiến địa, ứng viên Trump đã ghi tên vào danh sách các tổng thống Mỹ bằng số phiếu đại cử tri cao kỷ lục.

Chiến thắng bất ngờ của ông Trump khi đó đã đập tan tất cả các cuộc khảo sát, đi ngược lại những dự đoán trước đó. Và đó là lý do để tổng thống Trump không bao giờ chùn bước trước các kết quả khảo sát.

Nhưng vậy thì sao?

Cố thủ tướng Anh Arthur Balfour (1848–1930) đã từng nói thẳng: "Chỉ có ba loại dối trá: dối trá, dối trá trắng trợn và thống kê".

Nói như một nhà bình luận, nhà lãnh đạo Mỹ hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục giữ vững niềm tin của mình. Ai mà biết được tính chính xác của các cuộc khảo sát, thống kê đó tới đâu, đó là còn chưa kể nó được tiến hành bởi những tờ báo không ưa ông Trump.

Chiến thắng ngoài dự đoán và tính cách "thích chọc tức cho bỏ ghét" của ông Trump đã đẩy ông chủ Nhà Trắng vào thế đối đầu với một loạt báo đài sừng sỏ của nước Mỹ. Những CNN, New York Times, Washington Post luôn sẵn sàng dành vơ-đét cho các thông tin bất lợi cho đương kim tổng thống.

Đó là đã một thực tế hiện hữu, một sự thật mà mỗi lần nhắc tới khiến người ta phải phát chán.

Vẫn có những lực lượng và các cá nhân ủng hộ ông Trump nhiệt thành. Trong ảnh: Đám đông tung hô sau lưng tổng thống Trump tại cuộc mít-tinh ở West Virginia tối 3-8 - Ảnh chụp màn hình Vox
Vẫn có những lực lượng và các cá nhân ủng hộ ông Trump nhiệt thành. Trong ảnh: Đám đông tung hô sau lưng tổng thống Trump tại cuộc mít-tinh ở West Virginia tối 3-8 - Ảnh chụp màn hình Vox

Nhưng vẫn còn một thực tế khác, đó là không ít báo đài ủng hộ ông Trump và một vài những tờ báo trung lập.

Khảo sát của trang Vox/SurveyMonkey cho thấy tỉ lệ ủng hộ của ông Trump tại các bang "thuần đỏ" vẫn không thay đổi trong suốt 6 tháng qua. Sự bất tín nhiệm đến từ các bang "hướng đỏ" hoặc "hướng xanh".

Một nhà bình luận Mỹ cho rằng tổng thống Trump chẳng có việc gì phải quan tâm tới những cuộc khảo sát công luận. Việc ông và đảng Cộng hòa cần làm là tiếp tục nắm chắc những bang "thuần đỏ", chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng khi phe Dân chủ và báo đài bất mãn càng tấn công, ông Trump càng mạnh (!?).

Đến một lúc nhất định, "khổ nhục kế" của đương kim tổng thống sẽ đem lại trái ngọt là sự trung thành không gì lay chuyển của những người theo Cộng hòa và sự ủng hộ mới đến từ các cá nhân chán ghét "đám truyền thông giả dối".

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên