Xe
22/11/2025 19:56 GMT+7

Vì sao nhiều người Trung Quốc vẫn mê xe Nhật bất chấp căng thẳng ngoại giao?

"Kinh tế là kinh tế, chính trị là chính trị. Hai thứ này không nên lẫn lộn" - một người tiêu dùng Trung Quốc chia sẻ trong lúc quan hệ Trung - Nhật căng thẳng.

Vì sao nhiều người Trung Quốc vẫn mê xe Nhật bất chấp căng thẳng ngoại giao? - Ảnh 1.

Xe điện e:NS2 của Honda - Ảnh: NIKKEI ASIA

Ngày 22-11, Hãng tin Reuters chia sẻ câu chuyện những người đam mê ô tô tại Trung Quốc không quá bận tâm đến căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Tokyo. Theo họ, chất lượng và giá cả vẫn quan trọng hơn chính trị khi lựa chọn xe.

Nhiều người đã đến tham quan các thương hiệu Nhật Bản tại một trong những triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc vào ngày 22-11.

"Kinh tế là kinh tế, chính trị là chính trị. Hai thứ này không nên lẫn lộn" - ông Wang, 42 tuổi, làm việc trong bộ phận nghiên cứu và phát triển của một công ty công nghệ lớn, chia sẻ quan điểm trong lúc xem các mẫu xe Honda tại triển lãm ô tô quốc tế Quảng Châu.

Xe Nhật Bản xuất hiện nổi bật giữa hàng chục hãng sản xuất ô tô Trung Quốc và nước ngoài. Hàng trăm người tập trung tại gian trưng bày của Honda để xem các màn trình diễn trên nền nhạc điện tử.

Quan hệ Trung - Nhật xấu đi đáng kể sau khi Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc vào Đài Loan đều đe dọa sự tồn vong của Nhật Bản và có thể khiến Tokyo có phản ứng quân sự.

Tình trạng căng thẳng đã lan sang lĩnh vực thương mại. Các buổi hòa nhạc của nghệ sĩ Nhật Bản tại Trung Quốc bị hủy đột ngột, bên cạnh đó Bắc Kinh cảnh báo công dân tránh đến Nhật Bản.

Li, 30 tuổi, khách tham quan triển lãm, cho biết anh dự đoán sẽ có phản ứng tiêu cực với hàng hóa Nhật Bản. Anh nhớ lại những vụ xe Nhật bị đập phá cách đây một thập niên khi có căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

"Dù có thế nào người ta vẫn tự đánh giá (trong lòng) cái gì đúng, cái gì sai" - anh Li nói, đồng thời lưu ý trong thị trường toàn cầu hiện nay, nhiều thương hiệu Nhật Bản đã hợp tác sâu rộng với các đối tác Trung Quốc.

Tại triển lãm, gian hàng Nissan quảng cáo hệ thống âm thanh ô tô của Huawei, trong khi Honda trưng bày một con robot hợp tác thương hiệu với hãng Hikrobot của Trung Quốc.

"Trên thế giới này, không ai có thể sống sót nếu thiếu người khác, đúng không? Không thể tách rời" - anh Li nói.

Anh Xu (27 tuổi, đến từ thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông) cho biết anh không đủ tiền mua mẫu Mazda đang xem và cho rằng các thương hiệu Trung Quốc đã theo kịp về công nghệ, nhưng anh vẫn thấy bị thu hút bởi ô tô Nhật.

"Người Quảng Đông thích xe Nhật vì ảnh hưởng từ phim ảnh Hong Kong và Đài Loan. Chúng mang lại cảm giác cao cấp", anh nói.

Ngày 21-11, Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae tuyên bố bà muốn duy trì quan hệ "ổn định và mang tính xây dựng" với Trung Quốc, đồng thời nêu rõ "lập trường của Chính phủ Nhật Bản về Đài Loan vẫn không thay đổi".

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết quan hệ thương mại giữa nước này với Nhật Bản đã "tổn hại nghiêm trọng" vì phát biểu của bà Takaichi và kêu gọi bà rút lại lời nói.

Điều này khiến các doanh nghiệp Nhật Bản chuẩn bị tâm thế cho một giai đoạn "lạnh giá" kéo dài.

Vì sao nhiều người Trung Quốc vẫn mê xe Nhật bất chấp căng thẳng ngoại giao? - Ảnh 2.Khủng hoảng quan hệ Trung - Nhật chưa có lối ra

Mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Tokyo sau tuyên bố về Đài Loan của Thủ tướng Nhật Bản Takaichi Sanae đứng trước khả năng bị kéo dài thành màn "đấu khẩu" dai dẳng, không hồi kết khi cả Mỹ và Đài Loan đều đã nhập cuộc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất