05/03/2015 04:32 GMT+7

Vì sao không giảm cân dù chạy bộ thường xuyên?

HUY ĐĂNG (Theo chyên gia sức khỏe Christine Luff)
HUY ĐĂNG (Theo chyên gia sức khỏe Christine Luff)

TTO - Chạy bộ luôn được xem là cách tập thể dục lành mạnh, hiệu quả nhất với người thừa cân. Nhưng một số người vẫn không giảm cân hiệu quả dù chạy bộ thường xuyên

Đó là bởi vì họ thường mắc phải những sai lầm như dưới đây:

Sai lầm trong cách ăn uống

Thói quen thường thấy của những người đang muốn giảm cân là họ cố gắng nhịn ăn để có được cảm giác nhẹ nhõm trước khi chạy bộ, rồi sau đó tự thưởng cho mình một bữa ăn thoải mái nhiều calo.

Điều này làm bạn mất kiểm soát hoàn toàn yêu cầu giảm calo. Bản thân nhịn ăn quá mức trước khi tập sẽ khiến cơ thể yếu đi và không thể chạy bộ với năng suất cao, sau đó cơ thể lại cảm thấy đói dữ dội hơn và dễ dàng khiến bạn ăn nhiều hơn mức calo cần có.

Cần biết rằng mỗi km chạy bộ chỉ giúp giảm chưa đầy 100 calo, trong khi chỉ một bịch 250 gram bánh snack lại nạp vào cơ thể hơn 1000 calo. Chênh lệch khủng khiếp này khiến người ăn kiêng cần phải tính toán kỹ cho kế hoạch ăn uống của mình. Lời khuyên là nên chia nhỏ bữa ăn, với khoảng 5-7 lần/ngày và tốt nhất là nên nạp đủ năng lượng trước khi chạy.

Chạy không đủ nhiều

Để giảm trực tiếp 1 kg/tuần bằng việc chạy bộ, bạn cần phải chạy khoảng 30 km/tuần. Nhưng điều đó chưa chắc chạy 15 km/tuần sẽ giúp bạn giảm được nửa kg. Một khi bạn đã chạy bộ, lượng calo giảm đi dù ít dù nhiều cũng tạo ra cảm giác đói, khiến bạn thèm ăn, vì thế bạn cũng sẽ ăn một lượng như nhau dù chạy ít hay nhiều.

Tốt nhất là bạn nên chạy đủ nhiều để đạt được hiệu quả cao thay vì có tư tưởng “giảm cân từ từ”, khiến cơ thể của bạn rốt cuộc chẳng giảm được kg nào.

Uống nhiều thức uống chứa calo

Những loại thức uống thể thao luôn được quảng cáo rằng rất cần thiết cho người chạy bộ, nhưng đó là với giới VĐV. Thức uống thể thao chỉ cần khi bạn chạy suốt khoảng 60-90 phút với tốc độ cao, vì khi đó cơ thể cần tái nạp năng lượng.  

Còn với người cần giảm kg tốt nhất là nên uống nước lọc. Khi chỉ chạy từ 2-4km trong một giờ, bạn chẳng có gì phải lo lắng về vấn đề dinh dưỡng hoặc chất điện giải, cơ thể khi ấy chỉ cần chống sự mất nước và nước lọc là quá đủ.  

Chạy theo kiểu "đều đều"

Chạy như thế nào cũng là một vấn đề. Nếu bạn luôn luôn chạy cùng một tốc độ, cùng một tư thế trên một con đường, cơ bắp của bạn sẽ tự động thiết lập một cơ chế “thích ứng”. Đó là lý do bạn luôn cảm thấy dễ dàng hơn khi tập thể dục sau vài ngày.

Điều này giúp việc tập luyện hiệu quả hơn, nhưng cũng khiến lượng calo bạn giảm được bị ít đi nếu bạn cứ giữ mãi một kiểu chạy trên cùng một quãng đường. Vì vậy, bạn nên thường thay đổi tư thế một chút để tạo ra sự khó khăn cho cơ thể, hoặc đơn giản hơn là tăng độ dài quãng đường.

HUY ĐĂNG (Theo chyên gia sức khỏe Christine Luff)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên