
Table for six với doanh thu ấn tượng làm dấy lên hy vọng “mùa xuân thứ hai” cho nền điện ảnh Hong Kong - Ảnh: iMDB
Vào năm 2022, sau quãng thời gian dài mất dần vị thế, điện ảnh Hong Kong dần lấy lại phong độ. Loạt phim như The sparring partner, Chilli laugh story, Mama's affair thu về hơn 30 triệu HKD, cho thấy sự phục hồi tạm thời kể từ năm 1997.
Đặc biệt, trong cùng năm, Table for six bất ngờ lập kỷ lục với doanh thu 77 triệu HKD, thậm chí vượt qua thành tích mà Tuyệt đỉnh Kungfu của Châu Tinh Trì giữ vững suốt 18 năm. Dấu hiệu khởi sắc này khiến công chúng nghĩ rằng đây là "mùa xuân thứ hai" của điện ảnh Hong Kong.
Song, theo tờ 163, đó lại là điều ngược lại. Rõ ràng các cú hích này không thể thay đổi được xu thế suy thoái hàng chục năm qua. Nền điện ảnh từng được ví như "Hollywood phương Đông" giờ đây không còn dấu hiệu phục hồi.
Thời vàng son của "Hollywood phương Đông"
Không thể phủ nhận điện ảnh Hong Kong có bề dày lịch sử và phát triển đầy ấn tượng. Giai đoạn từ năm 1913 đến 1979 là thời kỳ khởi đầu đầy triển vọng, từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990 là thời kỳ hoàng kim của phim ảnh nơi đây.
Trong những năm tháng huy hoàng, Hong Kong sản xuất gần 400 bộ phim mỗi năm, xoay quanh các thể loại đặc trưng như phim hành động của Thành Long, phim hình sự với Châu Nhuận Phát, phim hài của Châu Tinh Trì.
Những bộ phim như Câu chuyện cảnh sát, Bản sắc anh hùng, Thần bài... trở thành ký ức khó quên đối với khán giả Trung Quốc, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam).

Tuyệt đỉnh Kungfu của Châu Tinh Trì từng "làm mưa làm gió" khắp châu Á - Ảnh: iMDB
Theo tờ 163, nguyên nhân phim ảnh Hong Kong thành công rực rỡ là có nền tảng văn hóa phong phú và môi trường kinh doanh độc đáo.
Các nhà làm phim như Từ Khắc, Ngô Vũ Sâm, Hứa An Hoa có những đóng góp lớn trong việc tạo nên một ngành công nghiệp điện ảnh mạnh mẽ và đa dạng.
Trong giai đoạn này, Hong Kong được mệnh danh là "Hollywood phương Đông" với một chuỗi ngành công nghiệp phim ảnh phát triển mạnh mẽ.
"Mặc dù vẫn có gần 300 bộ phim được sản xuất nhưng chất lượng ngày càng giảm sút. Tình trạng sản xuất hàng loạt, thiếu đầu tư nghiêm túc vào kịch bản và diễn xuất dẫn đến sự xuất hiện của nhiều bộ phim kém chất lượng.
Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của nền điện ảnh Đông Nam Á và Đài Loan cũng khiến thị trường xuất khẩu của điện ảnh Hong Kong thu hẹp" - tờ 163 phân tích.

Bản sắc anh hùng là ký ức khó quên đối với khán giả Việt Nam - Ảnh: iMDB
Đến cuối thập niên 1990, các tên tuổi lớn trong ngành như Ngô Vũ Sâm, Từ Khắc, Thành Long, Châu Nhuận Phát, Lý Liên Kiệt bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại Hollywood.
Điều này càng làm cho thị trường Hong Kong khốn đốn vì mất đi thế hệ tài năng để dẫn dắt người mới, dẫn đến việc thiếu hụt nhân lực sáng tạo nghiêm trọng.
Không thể khởi sắc
Theo tờ 163, có rất nhiều lý do nền công nghiệp phim ảnh Hong Kong khó khởi sắc. Trong đó, sự thu hẹp của ngành công nghiệp sản xuất và phân phối phim, sự phát triển mạnh mẽ của nhiều hình thức truyền thông mới là các nguyên nhân chính khiến điện ảnh nơi đây khó duy trì vị thế trong bối cảnh hiện tại.
Đặc biệt, một vấn đề nhức nhối khác đó là thiếu đổi mới và không có khả năng thích ứng với thị hiếu khán giả cũng là lý do phim ảnh Hong Kong tụt hậu. Các bộ phim cũ kỹ mang đậm dấu ấn của thể loại hình sự, xã hội đen trở nên xa lạ và ít thuyết phục với tệp khán giả trẻ.

In the mood for love là một trong những tuyệt tác thế kỷ của điện ảnh Hong Kong vào năm 2000 - Ảnh: iMDB
Theo truyền thông Hoa ngữ, điện ảnh Hong Kong vẫn có cơ hội phục hồi nếu có sự thích ứng và sáng tạo.
Sau năm 2000, một số phim mang đậm dấu ấn văn hóa Hong Kong được sản xuất dần thu hút khán giả bằng việc phản ánh các vấn đề xã hội và cuộc sống thường ngày và biến chuyển của xã hội.
"Đạo diễn Ngô Vũ Sâm từng nói về xu hướng của công chúng: "Khán giả luôn cần giải trí. Vấn đề là liệu chúng ta có thể cung cấp những câu chuyện xứng đáng để họ bỏ tiền ra xem hay không?".
Có thể nói nếu phim ảnh Hong Kong tìm lại được bản sắc riêng, đồng thời mở rộng phạm vi hợp tác quốc tế, ngành công nghiệp này vẫn có thể tìm được chỗ đứng vững chắc trong ngành điện ảnh toàn cầu" - tờ 163 kết luận.

Hit N Fun là phim điện ảnh Hong Kong ra mắt Tết Nguyên đán 2025 nhưng có thành tích hẩm hiu - Ảnh: Weibo
Theo Sohu, doanh thu phòng vé của điện ảnh Hong Kong trong năm 2024 đạt 1,34 tỉ HKD, giảm 6,2% so với 1,43 tỉ HKD của năm 2023. Đây được đánh giá là mức giảm lớn nhất trong vòng 13 năm qua. Trong tình hình đó, có đến 9 rạp chiếu phim lớn tại Hong Kong phải đóng cửa hoặc chuyển nhượng trong năm này.
Ngoài ra, trong nửa đầu năm 2025, số lượng phim Hong Kong khai máy chỉ có mười bộ - con số thấp kỷ lục so với các năm trước.
Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, doanh thu phòng vé của Hong Kong cũng rất hẩm hiu, giảm tới 40% so với năm ngoái, đánh dấu mức suy giảm nghiêm trọng nhất trong suốt 16 năm qua, với số lượng khán giả thấp nhất trong gần 40 - 50 năm qua.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận