21/01/2025 10:12 GMT+7

Vì sao cầu Bà Dạt và Giồng Ông Tố 2 hoàn thiện nhưng chưa thể thông xe?

Mặc dù cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2 thuộc dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) đã hoàn thiện kỹ thuật, nhưng chưa thể đưa vào khai thác vì chờ các hạng mục còn lại hoàn thành để đấu nối.

Vì sao cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2 hoàn thiện nhưng chưa thể thông xe? - Ảnh 1.

Cầu Bà Dạt ở đầu đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc khu vực nút giao An Phú) đã hoàn thành nhưng chưa thể thông xe - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án nút giao An Phú, một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM ở cửa ngõ phía đông (TP Thủ Đức), bao gồm nhiều hạng mục quan trọng để giảm kẹt xe, đi lại thuận tiện hơn. Trong số đó, cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2 là hai hạng mục đã hoàn thiện về kỹ thuật, dự kiến xong toàn bộ vào ngày 27-1.

Tuy nhiên, cả hai hạng mục này vẫn chưa thể đưa vào khai thác. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, đai diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết lý do chính là cần chờ hoàn tất đấu nối giao thông với các nhánh cầu vượt và hạ tầng khác trong nút giao An Phú, hiện vẫn đang trong thời gian xây dựng.

Cầu Bà Dạt ở đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, được thiết kế kết nối trực tiếp khu vực An Phú. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong việc hỗ trợ xe cộ từ đường dẫn kết nối các tuyến đường lớn gần đó.

Trong khi đó, cầu Giồng Ông Tố 2 đóng vai trò giảm áp lực giao thông trên trục đường Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ (hướng kết nối phà Cát Lái, vành đai 2).

"Việc chưa thể đưa hai cây cầu vào khai thác chủ yếu xuất phát từ các yếu tố kỹ thuật và trình tự thi công. Hiện nay, ưu tiên của dự án là hoàn thành các hạng mục hầm trước khi kết nối với các nhánh cầu vượt trên cao.

Ví dụ tại khu vực cầu Bà Dạt, do các trụ cầu ở phần nóc hầm kín, việc xây dựng hầm phải hoàn tất trước khi hoàn thiện toàn bộ nhánh cầu vượt.

Sau khi các hạng mục này đồng bộ, việc đấu nối giữa cầu Bà Dạt và các nhánh cầu khác mới hoàn tất, đảm bảo an toàn giao thông và khai thác hiệu quả", vị đại diện cho hay.

Vì sao cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2 hoàn thiện nhưng chưa thể thông xe? - Ảnh 2.

Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây gần nút giao An Phú thường xuyên kẹt xe - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án nút giao An Phú là một tổ hợp hạ tầng giao thông lớn với tổng cộng 2 hầm, 2 cầu trên mặt đất và 6 nhánh cầu vượt. 

Tính đồng bộ giữa các hạng mục là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả vận hành. Do đó, việc thông xe từng phần phải dựa trên sự phối hợp chặt chẽ về thiết kế, tiến độ thi công và yêu cầu kỹ thuật của từng hạng mục.

Vì sao cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2 hoàn thiện nhưng chưa thể thông xe? - Ảnh 3.Nút giao An Phú đông nghịt chiều cuối năm, đường dẫn cao tốc ùn 4km

Chiều cuối năm 31-12, nút giao An Phú (TP.HCM) đông nghịt xe cộ. Dòng xe nối dài gần 4km từ đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khiến giao thông khu vực này trở nên căng thẳng hơn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên