Dự án nút giao An Phú, một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM ở cửa ngõ phía đông (TP Thủ Đức), bao gồm nhiều hạng mục quan trọng để giảm kẹt xe, đi lại thuận tiện hơn. Trong số đó, cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2 là hai hạng mục đã hoàn thiện về kỹ thuật, dự kiến xong toàn bộ vào ngày 27-1.
Tuy nhiên, cả hai hạng mục này vẫn chưa thể đưa vào khai thác.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, đai diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết lý do chính là cần chờ hoàn tất đấu nối giao thông với các nhánh cầu vượt và hạ tầng khác trong nút giao An Phú, hiện vẫn đang trong thời gian xây dựng.
Cầu Bà Dạt ở đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, được thiết kế kết nối trực tiếp khu vực An Phú. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong việc hỗ trợ xe cộ từ đường dẫn kết nối các tuyến đường lớn gần đó.
Trong khi đó, cầu Giồng Ông Tố 2 đóng vai trò giảm áp lực giao thông trên trục đường Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ (hướng kết nối phà Cát Lái, vành đai 2).
"Việc chưa thể đưa hai cây cầu vào khai thác chủ yếu xuất phát từ các yếu tố kỹ thuật và trình tự thi công. Hiện nay, ưu tiên của dự án là hoàn thành các hạng mục hầm trước khi kết nối với các nhánh cầu vượt trên cao.
Ví dụ tại khu vực cầu Bà Dạt, do các trụ cầu ở phần nóc hầm kín, việc xây dựng hầm phải hoàn tất trước khi hoàn thiện toàn bộ nhánh cầu vượt.
Sau khi các hạng mục này đồng bộ, việc đấu nối giữa cầu Bà Dạt và các nhánh cầu khác mới hoàn tất, đảm bảo an toàn giao thông và khai thác hiệu quả", vị đại diện cho hay.
Dự án nút giao An Phú là một tổ hợp hạ tầng giao thông lớn với tổng cộng 2 hầm, 2 cầu trên mặt đất và 6 nhánh cầu vượt.
Tính đồng bộ giữa các hạng mục là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả vận hành. Do đó, việc thông xe từng phần phải dựa trên sự phối hợp chặt chẽ về thiết kế, tiến độ thi công và yêu cầu kỹ thuật của từng hạng mục.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận