Chủ nhật, ngày 18 tháng 4 năm 2021

Vì sao bán lẻ TP.HCM vẫn tăng trưởng trong dịch COVID-19?

21/01/2021 08:00 GMT+7

Trong năm đầy biến động vì dịch COVID-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa TP.HCM vẫn đạt tăng 11,9% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành hàng đều có doanh thu bán lẻ tăng so với năm 2019 nhờ nguồn hàng sản xuất dồi dào, sản xuất công nghiệp không bị đứt gãy.

Vì sao bán lẻ TP.HCM vẫn tăng trưởng trong dịch COVID-19? - Ảnh 1.

Hàng Tết đã được Co.opmart trưng bày trên quầy kệ phong phú và hấp dẫn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Là đơn vị HTX sở hữu nhiều mô hình bán lẻ hiện đại, Saigon Co.op đã đóng góp nhiều cách làm hay trong công tác cung ứng, phân phối hàng hóa, cùng giúp sức đưa tăng trưởng của thị trường bán lẻ đạt kết quả đáng khích lệ trong 2020.

Chủ động xây dựng nhiều kịch bản, giải pháp

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ ngành công thương năm 2021, ông Nguyễn Phương Đông, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết một trong những yếu tố ngành bán lẻ có doanh thu tăng bất chấp dịch COVID-19 là nguồn hàng sản xuất dồi dào nhờ sản xuất công nghiệp không bị đứt gãy và hệ thống phân phối phát triển đa dạng. Đây cũng là hai điểm mạnh mà Saigon Co.op đã làm tốt trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết ngay từ đầu năm 2020, khi có thông tin về dịch COVID-19, Saigon Co.op đã gấp rút gia tăng trữ lượng các mặt hàng thiết yếu, chủ động xây dựng nhiều kịch bản, giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhân viên trong công tác phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ, 3 sẵn sàng".

Đồng thời, Saigon Co.op đã khẳng định vai trò chủ lực trong việc cung ứng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đặc biệt là các sản phẩm phòng dịch và các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày của người dân.

Nhà bán lẻ thuần Việt này cũng cho thấy trách nhiệm, sự linh hoạt khi đã tập trung huy động nguồn lực của toàn hệ thống cho công tác phục vụ từng bữa cơm ngon cho các khu vực cách ly và lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch trên mọi mặt trận.

"Những bữa cơm trong khu cách ly được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội với sự trân trọng và biết ơn những người chuẩn bị vì sự tươm tất, ngon lành và an toàn", ông Nguyễn Anh Đức nhớ lại.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, cung ứng hàng hóa kịp thời cho người dân các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thể hiện rõ nét vai trò tiên phong, trách nhiệm cao với cộng đồng xã hội, thực hiện tốt chủ trương "không để ai vị bỏ lại phía sau" của Đảng và Nhà nước ta. 

Chính điều này đã tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của hệ thống Saigon Co.op trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phục vụ cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo người dân quý mến, tin yêu.

Nhìn lại một năm 2020, Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng có trong tiền lệ, từ đại dịch COVID-19 đến hạn hán, bão lũ, ngập mặn diễn ra liên tục. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của toàn thể hệ thống chính trị, Việt Nam bước đầu đã vượt qua những thách thức to lớn, phấn đấu hoàn thành "mục tiêu kép" vừa tập trung phòng, chống đại dịch hiệu quả, vừa nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ ngành công thương năm 2021, Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Thương mại TP.HCM-Saigon Co.op đã có bài tham luận được nhiều địa phương, doanh nghiệp quan tâm. Bài viết đã tập trung giới thiệu nhiều cách làm hay trong công tác cung ứng, phân phối hàng hóa thực hiện "nhiệm vụ kép" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Điểm sáng trong năm 2020 có thể thấy rõ là, trong toàn hệ thống Saigon Co.op, không một ai bị mất việc làm hay phải giảm lương vì dịch bệnh COVID-19. Đó là kết quả của sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, sự kiên trì, nỗ lực ngày đêm không ngừng nghỉ của tập thể gần 20.000 cán bộ, đảng viên, người lao động của đơn vị kinh tế tập thể đậm nét nhân văn.

Phục vụ hơn 1 triệu lượt khách mua sắm/ngày

Ông Nguyễn Anh Đức cho biết năm 2020 với doanh số đạt được hơn 36.000 tỉ đồng, đơn vị đã thành công giữ được mức tăng trưởng doanh số bình quân hàng năm hơn 26%, là một trong 100 đơn vị đóng thuế cao nhất cả nước.

Sự phát triển mạng lưới rộng cũng giúp giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp của gần 1.000 điểm bán tại 44/63 tỉnh thành trong cả nước. Bình quân mỗi ngày, Saigon Co.op phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí cho hơn 1 triệu lượt khách hàng.

Thực tế, theo ông Nguyễn Anh Đức, trong ảnh hưởng chung, hoạt động sản xuất kinh doanh của Saigon Co.op trong năm 2020 cũng có nhiều biến động rất lớn, nhiều kế hoạch kinh doanh được đưa ra từ đầu năm đã không thực hiện được mà thay vào đó là những kế hoạch chuyển hướng, ứng phó hành động nhanh, quản trị rủi ro, quản trị sự thay đổi; nhiều dự án có dự định triển khai trong thời gian dài thì lại được gấp rút thực hiện trong vài tháng của năm 2020.

Sự thay đổi này triển khai suôn sẻ nhờ việc áp dụng các ứng dụng khoa học, công nghệ theo xu hướng của cuộc CMCN 4.0 triển khai một cách mạnh mẽ tại Saigon Co.op như thanh toán không tiền mặt, giao dịch không tiếp xúc, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng điện toán đám mây... Các dịch vụ này tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ và gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt Nam.

Dự ước năm 2020, Saigon Co.op đóng góp vào doanh số xuất khẩu nông sản qua các nước ASEAN đạt trên 150 tỉ đồng. Liên doanh giữa Saigon Co.op và HTX hàng đầu Singapore NTUC FairPrice được đánh giá là mô hình hợp tác tiêu biểu và có hiệu quả nhất trong phong trào HTX quốc tế.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op luôn khẳng định là đơn vị tiên phong thực hiện có hiệu quả, góp phần định hướng tiêu dùng, kết nối lưu thông hàng hóa theo các xu thế hiện đại như: tiêu dùng thông minh, tiêu dùng sạch, tiêu dùng và sản xuất xanh, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cộng đồng, đóng góp tích cực cho an sinh xã hội.

Đặc biệt, trong giai đoạn Tết Tân Sửu, Saigon Co.op đã gia tăng trữ lượng hàng hóa so với cùng kỳ lên đến 30%; chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, gia tăng quá trình luân chuyển hàng hóa; song song với việc đẩy mạnh, nâng chất hoạt động bình ổn giá cả thị trường, thiết thực chia sẻ những khó khăn của người dân do dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ gây nên.

"Bên cạnh những thành tựu đạt được, chúng tôi cũng mong muốn gửi gắm nguyện vọng đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm, xem xét, tạo các cơ chế đặc thù, nhằm xây dựng môi trường hoàn chỉnh, toàn diện, đồng bộ, linh hoạt hơn về pháp lý, nhằm thúc đẩy Saigon Co.op nói riêng và các mô hình kinh tế tập thể nói chung được phát triển bền vững, nhất là trong giai đoạn hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay", đại diện Saigon Co.op chia sẻ tại hội nghị của ngành công thương mới đây. 

hình chính

Bia và nước ngọt là hai mặt hàng bán cực chạy tại hệ thống Co.opmart - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhờ những nỗ lực tập thể mà kết thúc năm 2020, doanh thu của Saigon Co.op đạt gần 36.000 tỉ đồng, duy trì vị thế nhà bán lẻ tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với thị phần trên 40%. Saigon Co.op tự hào là nhà bán lẻ thuần Việt có mô hình đa dạng nhất, từ các điểm bán vật lý cho đến thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến. Quy mô và hiệu quả hoạt động của Saigon Co.op đã tăng gấp hàng nghìn lần so với những năm đầu đi vào hoạt động.

VIẾT TĂNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận