09/03/2016 12:06 GMT+7

Vi rút Zika lây truyền qua đường tình dục phổ biến

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo vi rút Zika đang lây truyền qua đường tình dục phổ biến hơn các nhà khoa học nghĩ trước đây.

Nhân viên kỹ thuật đang quan sát loài muỗi  trong phòng thí nghiệm ở Santiago - Ảnh:Reuters
Nhân viên kỹ thuật đang quan sát loài muỗi trong phòng thí nghiệm ở Santiago - Ảnh:Reuters

Song, giới khoa học vẫn chưa có câu trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc bệnh  do muỗi truyền nhiễm này lây truyền qua đường tình dục như thế nào, trong đó bao gồm việc vi rút Zika tồn tại bao lâu trong tinh dịch của nam giới.

Báo USD Today dẫn lời Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết kết quả điều tra ở nhiều nước có ca nhiễm Zika đang chứng minh cho lập luận trên.

Riêng tại Mỹ, giới chức nước này cũng đang cho tìm hiểu hàng chục ca có khả năng lây nhiễm vi rút Zika qua đường tình dục.

Giới chuyên gia nhận định để xác định vi rút Zika hiện nay xuất hiện ở hơn 30 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, số ca nhiễm bệnh nhiều nhất ở các nước Mỹ Latin và vùng Caribe.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh của Mỹ ghi nhận có hôn 150 ca nhiễm bệnh ở nước này liên quan đến du lịch.

" Rõ ràng, việc lây nhiễm Zika trong thời kỳ mang thai có thể gây ra hậu quả rất tệ” - bà Chan nhấn mạnh.

Cùng ngày, WHO khuyến cáo phụ nữ mang thai không tránh đến những nơi đang có dịch Zika thay vì “tạm hoãn” như kêu gọi trước đây.

Bà Chan nhấn mạnh rằng tuy mối liên quan giữa vi rút Zika và dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh vẫn chưa được khẳng định nhưng thế giới không phải đợi đến khi có chứng cứ xác thực mới thực hiện phòng chống.

“Chứng đầu nhỏ hiện tay chỉ là một trong nhiều dị tật ở trẻ sơ sinh liên quan đến việc lây nhiễm trong suốt thai kỳ” - bà Chan cảnh báo.

Bà Chan mô tả nghiên cứu mới nhất về Zika đang “báo động", bao gồm nhiều chứng cứ cho thấy loại vi rút gây ra tình trạng rối loạn thần kinh nghiêm trọng. Bà Chan cảnh báo số ca di tật đầu nhỏ có thể lan rộng hơn. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên