09/11/2011 06:21 GMT+7

Vi phạm pháp lệnh về công trình thủy lợi

Kỹ sư ĐÀO VĂN NAMphó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II)
Kỹ sư ĐÀO VĂN NAMphó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II)

TT - Trong hội thảo “Hồ Dầu Tiếng và một số vấn đề bức xúc” được tổ chức mới đây, nhiều người, trong đó có các nhà khoa học, bất ngờ khi nghe thông tin có một phim trường sẽ được xây dựng trên đảo Nhím bên trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Hồ Dầu Tiếng là hồ thủy lợi lớn nhất nước, có vai trò cực kỳ quan trọng để phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Những năm gần đây, chức năng hồ tiếp tục được mở rộng phục vụ công nghiệp, đẩy ô nhiễm, cung cấp nước cho các nhà máy xử lý nước như: Nhà máy Kênh Đông, Tân Hiệp...

Nhiều quy định của Nhà nước cũng được ban hành nhằm giúp cho công tác quản lý, bảo vệ hồ này được hiệu quả hơn như quy chuẩn xây dựng VN, đặc biệt là pháp lệnh về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi (do Chủ tịch nước ký năm 2001 và được Quốc hội thông qua). Theo điều 25 của pháp lệnh, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi “được tính từ đường biên có cao trình bằng đỉnh đập trở xuống phía lòng hồ”.

Như vậy những khu vực bên trong lòng hồ Dầu Tiếng, tính từ đỉnh đập (hiện là 27m) trở xuống được coi là vùng để bảo vệ lòng hồ, không được phép xây dựng công trình, trừ những công trình để bảo vệ hồ. Trong khi đó, cao trình dự án khu phim trường được đề xuất triển khai được tính từ mức 24,5m. Vì vậy việc triển khai dự án phim trường và khu du lịch sinh thái vi phạm pháp lệnh, quy chuẩn xây dựng VN. Chưa kể sắp tới cao trình đập hồ Dầu Tiếng có thể nâng cao thêm hơn 2m để gia tăng khả năng cắt lũ, chứa nước nên nguy cơ gây ngập khu phim trường là rất cao.

Kỹ sư ĐÀO VĂN NAMphó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi II)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên