Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2019

Vị cứu tinh cho những người đàn bà đãng trí, hay quên

22/05/2019 19:59 GMT+7

TTO - Sau khi sinh con thứ hai, tôi cảm thấy hình như mình đã bỏ rơi mất não ở đâu đó trên bàn sinh. Tôi mắc chứng hay quên một cách khủng khiếp.

Vị cứu tinh cho những người đàn bà đãng trí, hay quên - Ảnh 1.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ thanh toán giải tỏa nỗi lo tiền lẻ, tiền rách, thuận tiện và nhanh chóng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Những chuyện lặt vặt như: xuống bếp lấy muỗng nhưng lại cầm lên đôi đũa, đeo kính nhưng lại đi tìm kính, bỏ chìa khóa xe trong cốp rồi đóng lại… thường xuyên xảy ra.

Chồng tôi thường ôm bụng cười ngặt nghẽo sau mỗi "sự cố" kinh điển ấy, và còn chọc tôi:  "May là đầu của em còn dính lên cổ đấy, không là em cũng quên mất nó rồi".

Đi làm lại sau sáu tháng nghỉ thai sản, tôi cố gắng khắc phục chứng hay quên của mình bằng nhiều cách. Tôi uống cà phê để kích thích trí não tập trung, lập kế hoạch công việc chi tiết cho từng tuần, từng ngày và có một cuốn sổ tay ghi những việc lặt vặt phục vụ cho công việc. 

Một số biện pháp khá hiệu quả, sếp và đồng nghiệp đánh giá phong độ làm việc của tôi rất ổn định, không để xảy ra sai sót nào.

Vậy mà, trong trong đời sống thường nhật "bộ não tàn" lại chẳng khá khẩm hơn chút nào.

Đi chợ, đi siêu thị thì quên bóp, điện thoại thuê bao trả trước thì quên mua card nạp tiền, quên chuyển tiền cho mẹ để góp làm đám giỗ, quên mua tã lót cho con, bỏ quên tiền trong túi quần rồi vô tư mang đi giặt…

Tỉ tỉ cái sự quên khiến câu "Thôi tiêu rồi!" trở thành câu cửa miệng lúc nào không hay. Đỉnh điểm là "scandal" đưa nhầm tờ 500.000 đồng thay vì 20.000 đồng cho con gái mua bánh mì (Tờ nào cũng xanh xanh giống nhau quá!).

Một ngày nọ, tôi nói với chồng: "Cái bóp tiền nó có thù với em hay sao ấy? Khi em cần thì không thấy đâu, lúc không cần thì lại xuất hiện". Chồng trả lời chắc nịch: "Mai anh sẽ có biện pháp giúp em".

Nói là làm. Hôm sau, hai vợ chồng cùng ra ngân hàng đăng ký dịch vụ E-Mobile banking. Kỳ lạ là từ đó, tôi thấy cuộc sống dễ thở hơn hẳn khi không còn phải mang lích kích tiền trong bóp, lần tiền lẻ, lộn tiền chẵn… Cứ chuyển khoản, nạp card điện thoại, mua vé máy bay, mua sắm online… chỉ cần lấy điện thoại thao tác vài cái là xong; không cần giữa trưa nắng chang chang phải chạy ra đường, hay chen chúc đứng đợi trước cây ATM nữa.

Rồi thời gian gần đây, nhiều cửa hàng chuyển sang cho thanh toán bằng quét mã QR, tôi thấy rất thú vị, bèn ấy điện thoại ra thử liền. Ban đầu còn hơi lạ lẫm, bỡ ngỡ nhưng qua vài lần thanh toán như vậy tôi thấy vô cùng thuận tiện. Trước đây đi mua sắm, tôi rất ngại khi người ta thối cho mình những tờ tiền cũ nát, không sạch sẽ. Nay nếu thanh toán bằng "ví điện tử" thì dĩ nhiên không còn lo nữa rồi.

Nhiều người bạn của tôi còn chưa sử dụng "ví điện tử" vì còn ngại về mức độ bảo mật thông tin. Số cửa hàng quét mã QR hiện tại còn chưa nhiều, hình thức quẹt thẻ thì thường xảy ra trục trặc, các nơi ăn uống cũng không nhiệt tình cho lắm khi khách không muốn thanh toán bằng tiền mặt mà bằng thẻ.

Cho nên, sự thay đổi cần bắt nguồn từ phía cung ứng dịch vụ. Nếu các nhược điểm kể trên được khắc phục, số lượng người sử dụng "ví điện tử" sẽ tăng nhanh hơn rất nhiều.

Về phần mình, tôi bây giờ không còn bị gọi là "người phụ nữ hay quên" nữa (tuy thói đãng trí thì vẫn còn chút ít). Chồng tôi còn làm hẳn hai câu thơ để chúc mừng:

"Vợ tôi mua sắm nhẹ nhàng,

Cà thẻ, quét mã, ngân hàng trong tay".

Chỉ ‘chạm’ một lần thôi, bạn sẽ mê ngay mà! Chỉ ‘chạm’ một lần thôi, bạn sẽ mê ngay mà!

TTO - Tôi có đứa em gái bị khuyết tật không thể đi lại, tự do tự lo mua sắm cho bản thân được, vì thế, trước kia, muốn mua sắm gì nó cũng lại ‘thỉnh’. Cũng vất vả phết chứ chẳng đùa ưng thì chẳng sao, còn không thì bị giận lây đến mấy ngày.

NGUYỄN BÍCH THỦY (KHÁNH HÒA)
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận