24/08/2011 03:00 GMT+7

Vết sẹo chiến tranh Việt Nam đến Seoul

L.Đ.
L.Đ.

TT - Nhà nhiếp ảnh người Nhật Bản Murayama Yasufumi vừa trở lại Việt Nam với thông tin về bộ ảnh Vết sẹo chiến tranh Việt Nam của ông (một số ảnh trong bộ này từng được triển lãm tại TP.HCM vào năm 2009) sẽ ra mắt công chúng Hàn Quốc tại Seoul vào tháng 11.

Read this on Tuoitrenews.vn

JBmWcvLz.jpgPhóng to
n9ZiFbj9.jpg
0tCihXpN.jpgPhóng to

Ba bức trong bộ ảnh Vết sẹo chiến tranh Việt Nam - Ảnh: Murayama

Vết sẹo chiến tranh Việt Nam lần này có 60 bức (bao gồm cả ảnh bộ), là kết quả của 14 năm thực tế sáng tác về đề tài hậu chiến ở Việt Nam. Triển lãm mở cửa miễn phí từ ngày 12 đến 19-11 tại Art Space Seogyo, Seoul. Tại buổi khai mạc, Murayama Yasufumi sẽ có một bài phát biểu ngắn nhân sự kiện này.

Kể từ tháng 9-1998, Murayama gắn bó với những đề tài ảnh về nỗi đau của người dân phải chịu đựng sau thời gian chiến tranh ở Việt Nam. “Trong chiến tranh Việt Nam, Hàn Quốc gửi 320.000 quân đến tham chiến và cũng như dân chúng ở Nhật Bản hay một số nước khác, thế hệ trẻ bây giờ không còn quan tâm đến các đề tài chiến tranh” - ông Murayama nói với Tuổi Trẻ trong cuộc gặp chiều 23-8.

Nhiếp ảnh gia Murayama Yasufumi đã tự bỏ tiền túi để lo chi phí cho cuộc triển lãm tại Seoul sắp tới. May mắn là ông cũng nhận được sự hỗ trợ từ Art Space Seogyo. “Triển lãm lần này thông qua hình ảnh những vết thương, những di chứng chiến tranh, những khổ đau còn thể hiện trên khuôn mặt người dân... để gửi cho công chúng Hàn Quốc một thông điệp chiến tranh đã đi qua nhưng những hậu quả vẫn còn để lại. Qua đó, tôi gửi đến mọi người lời kêu gọi hòa bình” - ông nói.

Công chúng Việt Nam từng biết đến Murayama Yasufumi với các triển lãm hình ảnh nạn nhân chất độc da cam tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) năm 2009. Trước đó, vào năm 2004 Murayama đã để lại hình ảnh xúc động trong lòng công chúng Việt Nam khi ông đích thân đứng tại công viên 23-9 (TP.HCM) để vận động người dân ký vào bản “Ký tên vì công lý” để ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.

L.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên