10/05/2017 09:13 GMT+7

Venezuela: trẻ sơ sinh tử vong tăng vọt

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Báo cáo do Bộ Y tế Venezuela công bố lần đầu tiên trong hai năm qua cho biết tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh nước này tăng 30%, trong khi số phụ nữ tử vong khi sinh tăng đến 65%.

Một nhân viên y tế tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ trong bối cảnh thiếu thốn thuốc men, thiết bị y tế... Ảnh: Reuters
Một nhân viên y tế tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ do để xảy ra tình trạng thiếu thốn thuốc men, thiết bị y tế... Ảnh: Reuters

Ngoài ra số trường hợp mắc bệnh như sốt rét và bạch hầu cũng tăng mạnh, trong đó số ca bị sốt rét tăng đến 76%.

Những 'con số biết nói' này cho thấy mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở Venezuela.

BBC cho biết trong một cuộc khảo sát gần đây, 3/4 người Venezuel nói rằng sức khỏe của họ bị giảm sút, và họ đang phải ăn chưa tới hai bữa một ngày. Nhiều người thậm chí nói họ sụt khoảng 9kg.

Tổng thống Nicolas Maduro nói ngành y tế lâm vào khủng hoảng do có kẻ ghim hàng dược phẩm nhằm kích động đảo chính chống lại ông, trong khi phe đối lập đổ lỗi cho chính phủ quản lý yếu kém.

Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, nhưng giá dầu lao dốc đã dẫn đến kinh tế suy thoái. Do thiếu hụt ngoại tệ, nước này không thể nhập khẩu thiết bị, thực phẩm và thuốc men, gây ra cuộc khủng hoảng y tế trong nước.

Hiện người dân Venezuela thiếu thốn từ lương thực cho đến vắcxin phòng bệnh. Theo một hiệp hội dược phẩm hàng đầu Venezuela, họ đang thiếu khoảng 85% thuốc men.

Trước tình cảnh này, nhiều người đã đi đến biên giới với Brazil hoặc Colombia để mua thuốc và tìm cách điều trị tại các bệnh viện công ở các nước này.

 Tại Brazil, bang Roraima đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với hàng ngàn người Venezuela tìm đến điều trị ở các cơ sở y tế công cộng tại các thị trấn biên giới của họ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên