01/03/2013 11:47 GMT+7

Venezuela bác bỏ tin tổng thống Chavez chết lâm sàng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những tin tức về cái chết của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez là hoàn toàn sai, theo lời Phó tổng thống Nicolas Maduro ngày 28-2.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Chavez đã sẵn sàngTổng thống Venezuela bất ngờ về nước

W7pYGKBf.jpgPhóng to

Ảnh chụp ông Chavez với hai cô con gái - Ảnh: Reuters

Tin tức về việc ông Chavez chết lâm sàng được loan đi khi hàng nghìn người xuống đường tuần hành ở Caracas kỷ niệm sự kiện Caracazo năm 1989 mà ông Chavez coi là khởi đầu cho cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của ông.

Ông Chavez không xuất hiện trước công chúng kể từ khi được đưa vào một bệnh viện quân đội ở Caracas tám ngày trước, theo Reuters. Trước đó, ông đã có vài tháng ở Cuba điều trị bệnh ung thư.

Cựu đại sứ Panama ở Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) Guillermo Cochez ngày 28-2 nói trong một cuộc phỏng vấn với trang mạng tin tức La Estrella rằng các nguồn tin của ông xác nhận ông Chavez đã chết. Ông Cochez nói các thiết bị hỗ trợ duy trì sự sống đã được gỡ khỏi ông Chavez khoảng bốn ngày trước theo yêu cầu của các con gái ông. Cũng theo Cochez, ông Chavez rơi vào tình trạng chết lâm sàng vào ngày 30 hoặc 31-12-2012.

Ông Cochez mất chức ở OAS vào ngày 17-1 sau khi tuyên bố ông Chavez đã chết và Chính phủ Venezuela che đậy thông tin về tình trạng sức khỏe của tổng thống. Ông còn nói với kênh truyền hình CNN của Mỹ, phiên bản tiếng Tây Ban Nha, rằng ông Chavez được đưa trở lại Venezuela vì Cuba không muốn ông qua đời ở nước mình.

Ông Cochez viện dẫn một số chứng cứ ủng hộ lập luận của ông. Ông cho biết Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đều không thể gặp ông Chavez khi họ tới thăm Cuba. Ông Cochez cũng khẳng định những bức hình chụp ông Chavez với hai cô con gái, Maria Gabriela Chavez và Rosa Virginia Chavez, là giả. Một trong hai cô con gái đã phẫu thuật mũi khoảng một năm trước, nhưng trong bức hình cô vẫn là mũi cũ.

“Họ sẽ gọi tôi là đồ nói dối - ông nói - Nhưng hãy đưa Tổng thống Hugo Chavez ra xem. Hãy cho thấy ông ấy còn sống. Họ không làm được, vì Tổng thống Hugo Chavez đã chết”.

Tuy nhiên, ông Maduro bác bỏ những tuyên bố của ông Cochez và nói ông Chavez vẫn tiếp tục điều hành đất nước từ bệnh viện ở Caracas. “Ngày hôm nay người dân và quân đội đoàn kết hơn bao giờ hết, vì tổ quốc”, ông Maduro nói. Ông sẽ là người kế nhiệm nếu Tổng thống Chavez không thể trở lại nắm quyền. Ông khẳng định việc phải nằm viện không cản trở ông Chavez “liên lạc và ra mệnh lệnh trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội và chính trị của đất nước chúng ta”.

Ông Maduro khẳng định ông vừa có cuộc gặp kéo dài năm tiếng đồng hồ với ông Chavez.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên