Sau bốn năm "ở ẩn", Đào Anh Khánh vừa trở lại với người yêu hội họa bằng triển lãm Vũ trụ hứng phần 1 (trong chùm triển lãm Vũ trụ hứng bốn phần dự định sẽ làm liền trong bốn năm).
Triển lãm giới thiệu tới người xem 32 tác phẩm siêu thực khổ lớn, chất liệu acrylic trên vải, vừa khai mạc chiều tối 2-12 tại Lunet Art (63-65 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội).
Đào Anh Khánh đã nhuần nhị, hài hòa hơn
Đây là những tác phẩm hầu hết được họa sĩ vẽ trong năm 2023 tại khuôn viên vườn rừng rộng lớn của ông ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình mà ông đặt tên thung lũng Gầm Trời, nơi ông thực hiện đại dự án của cả cuộc đời ông, với nhiều tác phẩm điêu khắc khổng lồ được dựng trong nhiều năm.
Lâu nay công chúng biết đến Đào Anh Khánh nhiều hơn với vai trò một nghệ sĩ làm trình diễn sắp đặt và làm điêu khắc lớn. Nhưng ông trước tiên là một họa sĩ, sáng tác nhiều và bán cũng rất nhiều, liên tục trong hơn 20 năm qua.
Chính hội họa đã nuôi sống ông cũng như nuôi những cuộc trình diễn rất tốn kém của ông, xây dựng thung lũng Gầm Trời.
Sau Đáo xuân 9 vào năm 2019, Đào Anh Khánh gần như sống hẳn với thiên nhiên ở "vương quốc" của ông trên Hòa Bình. Sống giữa tiên cảnh ông nhủ mình phải vẽ thứ gì đó thật trong trẻo, như thiên nhiên vây quanh ông.
Và những bức tranh đầy màu sắc rực rỡ vẽ vũ trụ vừa tinh khiết vừa huyền ảo ra đời. Ông say sưa từ toàn cảnh vũ trụ cho đến những nhỏ bé, mong manh như cọng cỏ, nhụy hoa, hạt quả…
So với những sáng tác trước đây của ông, nhiều bức tranh trong Vũ trụ hứng 1 nhuần nhị, hài hòa hơn về cả màu lẫn hình.
'Không nên lảng tránh mãi về tính dục'
Và một câu chuyện thống nhất không đổi trong tranh của Đào Anh Khánh nhiều năm qua cũng được tìm thấy trong triển lãm lần này, đó là tính dục mạnh mẽ.
Về điều này, ông bảo: "Đã đến lúc tôi cần phải nói một tiếng nói rất trung thực, thẳng thắn về cái bản chất vẻ đẹp của vũ trụ. Chúng ta không nên lảng tránh mãi về tính dục, thứ duy trì sự sống và cũng là cái đẹp của vũ trụ này".
Nhưng họa sĩ cũng lưu ý, tính dục của vũ trụ trong tranh ông phải được nhìn theo vẻ đẹp thiêng liêng, không phải cái dục thuần túy. Rằng "chúng ta thiêng liêng tình yêu như thế nào thì cũng cần tôn trọng và thiêng liêng tính dục của vũ trụ này như vậy".
Và ông hy vọng người xem sẽ không hiểu những tác phẩm ngợi ca thiên nhiên, vũ trụ của ông một cách trần tục.
Đào Anh Khánh là một trong những nghệ sĩ tiên phong của nghệ thuật đương đại Việt Nam, nổi lên từ cuối thập niên 1990. Ông đã từng triển lãm tranh tại hơn 20 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Trung Quốc...
Các kênh truyền hình và tờ báo lớn trên thế giới như BBC, Discovery channel, NHK, New York Times... từng đăng tải các chương trình truyền hình, bài viết về ông. Năm 2010, tạp chí Word còn bình chọn ông là Man of the Year (Người đàn ông của năm), khi ông làm một trình diễn rất lớn trên đê sông Hồng dịp Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Nghệ sĩ cũng nổi tiếng với thương hiệu Đáo xuân - những trình diễn vào đầu xuân tại không gian nhà sàn của ông ở quận Long Biên, bắt đầu từ năm 2003.
Chương trình Đáo xuân 9 - cũng là Đáo xuân cuối cùng và lớn nhất của ông - được tổ chức tại thung lũng Gầm Trời, có sự tham gia của hơn 250 nghệ sĩ quốc tế đến từ 27 quốc gia và 50 nghệ sĩ Việt Nam, diễn ra cả ngày 23-3-2019.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận