22/09/2011 04:09 GMT+7

Vệ tinh NASA sẽ rơi xuống Trái đất

ANH THƯ (Theo ABC)
ANH THƯ (Theo ABC)

TT - Theo các nhà khoa học Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA), vệ tinh nghiên cứu tầng khí quyển bên trên Trái đất (UARS) có thể sẽ rời khỏi quỹ đạo bay hiện tại trong thời gian từ ngày 22-9 đến 24-9 và rơi xuống Trái đất vào sáng 23-9.

QeLPh9ku.jpgPhóng to

Vệ tinh UARS bay trên quỹ đạo - Ảnh: Reuters

UARS là vệ tinh thuộc loại lớn nhất của NASA, nặng khoảng 6 tấn, có kích thước ngang một chiếc xe buýt. Tuy phần lớn UARS sẽ bị đốt cháy trong khi rơi qua bầu khí quyển của Trái đất, nhưng những phần còn sót lại vẫn có thể sẽ gây tai họa trên mặt đất. NASA cho biết chỉ có thể xác định vị trí rơi của UARS khoảng hai giờ trước khi sự việc xảy ra.

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu các mảnh vỡ trên quỹ đạo thuộc NASA, sau khi rơi qua bầu khí quyển, UARS sẽ vỡ làm 26 mảnh nhỏ và đâm thẳng xuống mặt đất với vận tốc lên đến hàng trăm kilômet/giờ. “Tất cả 26 mảnh vỡ này đều có khả năng gây ra thiệt hại nếu chúng đâm vào một công trình hay một người nào đó” - trưởng phòng nghiên cứu các mảnh vỡ trên quỹ đạo của NASA Nicholas Johnson cho biết.

NASA phóng UARS lên quỹ đạo vào tháng 9-1991. UARS đã “nghỉ hưu” từ năm 2005 khi cách mặt đất 563km. Hiện nay UARS chỉ còn cách mặt đất 225km.

ANH THƯ (Theo ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên