12/07/2016 19:12 GMT+7

​Vẻ đẹp đàn ông xưa và nay

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TTO - Trải qua hơn 2.000 năm, so với những bức tượng thời đầu công nguyên đến giờ, vẻ đẹp của người đàn ông ít thay đổi.

Đạo diễn Phương Điền trả lời phỏng vấn PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam  - Ảnh: Thanh Tùng
Đạo diễn Phương Điền trả lời phỏng vấn PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Ảnh: Thanh Tùng

Trong khi quan niệm về vẻ đẹp của người phụ nữ thay đổi rất nhiều qua các thời kỳ phát triển của của xã hội. 

Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn điện ảnh Phương Điền.

* PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Anh có thấy quan niệm về vẻ đẹp của người đàn ông trải qua rất nhiều năm hầu như rất ít thay đổi so với phụ nữ.

- Đạo diễn điện ảnh Phương Điền: Đúng là như vậy, nếu có dịp chúng ta đi các nước phương Tây, khi quan sát những tác phẩm điêu khắc từ đầu công nguyên, chúng ta đều nhận thấy hình ảnh của người đàn ông được cho là đẹp trong xã hội rất ít thay đổi. Cũng có một dáng người tầm thước, khuôn mặt thanh tú, mũi thẳng và thân hình cân đối, cặp mắt tinh anh và đầy sức sống.

Hiện nay cũng vậy thôi, khi tìm diễn viên cho các bộ phim, tôi và các đạo diễn khác cũng chọn những người đàn ông như vậy cùng một điều kiện nữa đi kèm là khả năng diễn xuất và ăn ảnh nữa.

* Ông bà ta xưa thường nói: trai tài, gái sắc. Thế theo anh, phụ nữ cần người đàn ông đẹp trai hay cần có tài?

- Nếu người đàn ông vừa đẹp trai và vừa có tài thì thật là tuyệt vời, phụ nữ ai cũng yêu thích cả. Còn nếu phải chọn một trong hai thì theo tôi biết phần lớn họ đều chọn những người có tài dù có xấu trai một tí nhưng có tài, có đức và có thêm tài lẻ, khiếu nói chuyện hài hước và hơi lãng mạn một tí thì họ chọn ngay.

* Theo anh, vẻ đẹp của người đàn ông từ đâu mà có? Và ngoài vẻ đẹp thể chất người đàn ông có cần có vẻ đẹp về tâm hồn hay không?

- Cần quá đi chứ, một tâm hồn trong sáng trong một cơ thể khỏe mạnh đẹp đẽ thì còn gì bằng. Vẻ đẹp hình thể của người đàn ông không chỉ là một sản phẩm của trời cho mà còn hình thành trong quá trình sống bằng luyện tập, bằng cách sống năng động. Phải sống năng động bạn à, mỗi người phải luôn vận động trong một thế giới luôn chuyển động.

Như tôi khi làm phim rất ít khi tôi ngồi một chỗ để đạo diễn cho bộ phim mà luôn đứng lên, đi lại liên tục chỉ đạo quay phim và diễn xuất của diễn viên. Ngày nào làm việc nhiều tối về ngủ ngon lắm. Trước khi đi ngủ tôi đều đi bộ khoảng 15 phút, như thế bụng mới không phệ ra, thân hình cũng có phần gọn gàng và cân đối.

Một điều khá thú vị nữa là ngoài tập thể dục cho thể xác bạn cần thường xuyên tập thể dục cho tinh thần. Giữ cho mình một tâm hồn trong sáng, không quá sân si, ít khi giận dỗi, luôn thanh tịnh và bình tĩnh trước mọi biến cố cuộc đời là điều rất quan trọng.

Tuy nhiên nói thì rất dễ nhưng làm được như vậy rất khó, cần có quá trình rèn luyện, cọ sát với thực tế cuộc sống, thất bại vài lần và mỗi lần thất bại là một lần đứng lên dũng cảm bước tới ngay tại chỗ mình từng thất bại.

* Theo anh, điện ảnh nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung có vai trò gì trong việc hướng dẫn thị hiếu về cái đẹp nói chung và vẻ đẹp của người đàn ông nói riêng?

- Nói thật ra trong vấn đề này vai trò của điện ảnh rất quan trọng, nó hơn hẳn các ngành văn hóa văn nghệ khác vì tính thực tế và tính đại chúng của nó. Hiện nay điện ảnh đã đến từng nhà nhờ sự phát triển của hệ thống Internet. Nhưng rất cần có những bộ phim hay với dàn diễn viên tốt có vẻ đẹp thể chất và tâm hồn, nội dung truyền tải những vấn đề nhân văn tôn vinh vẻ đẹp thể chất và tâm hồn, tránh xa bạo lực u ám. Có như thế mới tạo nên một xã hội đẹp về nhiều mặt, trong đó có những hình mẫu người đàn ông đẹp mà phụ nữ yêu thích.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên