18/05/2015 10:57 GMT+7

Vẽ chân dung Việt Nam 20 năm tới

QUỲNH TRUNG - NHƯ BÌNH ghi
QUỲNH TRUNG - NHƯ BÌNH ghi

TT - Cùng tham gia tích cực vào những sự kiện lớn của đất nước trong năm 2015, Tuổi Trẻ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức cuộc thi viết “Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới”.

Bà Victoria Kwakwa - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bà Victoria Kwakwa - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thấu hiểu khát vọng, hi vọng và kỳ vọng của các công dân Việt Nam là điều vô cùng quan trọng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai

* Bà Victoria Kwakwa (giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam):

Hãy viết bằng chính trái tim bạn

Tương lai của VN phần lớn sẽ được quyết định bởi giới trẻ. Do vậy thấu hiểu khát vọng, hi vọng và kỳ vọng của các công dân Việt Nam là điều vô cùng quan trọng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.

Ngoài ra cũng rất cần thiết lắng nghe thế hệ trẻ, những người là lãnh đạo tương lai và lực lượng lao động chính của đất nước trong những thập kỷ sắp tới. Tôi nghĩ cuộc thi này là cơ hội tốt để            tìm hiểu khát vọng của những người trẻ VN, thế hệ tương lai của đất nước.

Tôi ngạc nhiên bởi sự cởi mở của giới trẻ VN. Giới trẻ VN rất năng động, ham hiểu biết và muốn song hành cùng với sự phát triển của một thế giới ngày càng hội nhập. Sự ham hiểu biết rất quan trọng vì giúp bạn đi tìm những điều mới mẻ, những ý tưởng mới từ thế giới xung quanh. Minh chứng cho điều này chính là nhiều người mong muốn học tiếng Anh và đi du học nước ngoài. Họ nỗ lực học tập và làm việc chăm chỉ, ham học hỏi, đây là những phẩm chất quý giá để tạo nên những tài năng trí tuệ cho tương lai. Ngoài ra, người trẻ VN cũng rất năng động trên mạng xã hội, thể hiện qua việc họ đóng góp vào những cuộc tranh luận ở nhiều lĩnh vực.

Tôi nghĩ cuộc thi này là cơ hội cho công dân VN ngẫm nghĩ những gì họ muốn nhìn thấy trong tương lai. Ngoài ra, cuộc thi còn giúp gia tăng nhận thức và sự hứng thú trong giới trẻ, qua đó xây dựng hạt giống cho tương lai.

Nếu bạn không suy nghĩ về những gì bạn mong muốn cho đất nước và những gì bạn muốn đất nước mình trở thành, thì bạn sẽ không cảm thấy có trách nhiệm biến những điều này thành hiện thực. Còn nếu đã suy nghĩ về những câu hỏi này, mọi người sẽ mong muốn tham gia nhiều hơn vào các vấn đề hệ trọng với đất nước, nhằm đưa đất nước đi lên.

Tôi có thể nói cho các bạn rất nhiều vấn đề để viết ở VN nhưng tốt hơn hết là hãy nghe giới trẻ tự nói về các vấn đề này, lắng nghe những chia sẻ của họ về những gì là quan trọng với tương lai đất nước, những vấn đề hệ trọng mà đất nước đối mặt, và họ mong muốn nhìn thấy gì sẽ diễn ra. Đó là tất cả những gì chúng tôi  muốn nghe. Tôi mong đợi những bài dự thi được viết một cách chân thật nhất. Bài viết sẽ rất tuyệt vời nếu được viết bằng chính trái tim của bạn.

Tôi nghĩ khi bạn dồn tất cả đam mê và tâm huyết vào bài viết, bạn sẽ thật sự tin tưởng những gì bạn sẽ đề cập trong bài. Tôi trông đợi một bài viết mà sau khi đọc, ban giám khảo sẽ nhận xét rằng: “Bài viết này thật thú vị. Tác giả thật sự có ý tưởng về các vấn đề cụ thể”. 

Tiến sĩ Trần Đình Thiên - Ảnh: Việt Dũng
Tiến sĩ Trần Đình Thiên - Ảnh: Việt Dũng
Tôi rất muốn nghe ý kiến những người trẻ, họ hình dung và mong muốn gì ở Việt Nam trong 20 năm tới, đặt Việt Nam ở đâu trong sự phát triển chung của thế giới

* TS Trần Đình Thiên (viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam):

Chờ những ý tưởng táo bạo

Để nói về một hình ảnh VN trong 20 năm tới nghe có vẻ xa vời, nhưng chính mỗi công dân, những người tham gia sẽ biến những ước mơ, kỳ vọng của mình về một VN của năm 2035 thành một dự án khả thi bằng những luận cứ, lý lẽ thuyết phục, phác thảo được con đường thực hiện những ước mơ đó.

Đây là một cuộc thi có đề tài rất rộng, chủ đề không giới hạn và khuyến khích sự sáng tạo không biên giới những ước mơ, kỳ vọng của người dân dành cho quê hương. Người tham gia có thể viết từ những vấn đề kinh tế, đời sống xã hội như tăng trưởng GDP, các giải pháp đột phá về phương thức quản lý kinh tế, làm thế nào tận dụng cơ hội từ các cam kết quốc tế quan trọng VN đã ký, đến cấu trúc hệ thống chính trị, năng lực sáng tạo doanh nghiệp... Hay thậm chí những điều bình dị như bàn về một nước VN hạnh phúc, một VN thịnh vượng hay một VN sáng tạo, ở đó con người sống chan hòa, yêu thương nhau.

Không chỉ vẽ một chân dung chung chung của VN trong tương lai, bức tranh VN sau 20 năm nữa còn được phác thảo từ những lát cắt, nét chấm phá xuất phát từ mối bận tâm hằng ngày, gần gũi trong cuộc sống của mỗi người dân. Ví dụ như sông Sài Gòn 20 năm tới sẽ như thế nào? Đảo Lý Sơn - tọa độ hướng biển ra sao?... Những điểm sáng, dấu chấm phá nào mà mỗi người nhìn thấy trên dải đất hình chữ S cần có để VN trở nên hoàn thiện hơn, tốt đẹp hơn vào năm 2035.

Cuộc thi vì vậy cũng sẽ nhìn thấy được khát vọng của mỗi người dân về quê hương, đất nước và đó là những đóng góp mà họ muốn gửi gắm tới những người lãnh đạo. Mỗi bài dự thi chính là một mẩu ghép dựng nên chân dung VN chứa đầy sự khát khao về một cuộc sống hoàn thiện hơn. Nhưng cuộc thi cũng chờ đợi những ý tưởng táo bạo hiến kế thay đổi các thực trạng VN.

Sự đa dạng trong cách nhìn sẽ giúp mỗi bài viết “dựng” một chân dung VN theo cách riêng của mình. Chúng không dừng lại ở tính cổ động mà các ý tưởng, phác thảo này cũng mang tính thực tế, có tính khả thi cao. Tôi cũng rất muốn nghe ý kiến những người trẻ, những người đang ở tuổi mơ mộng đẹp nhất của đời người, họ hình dung và mong muốn gì ở VN trong 20 năm tới, đặt VN ở đâu trong sự phát triển chung của thế giới.

>>Xem thể lệ cuộc thi

QUỲNH TRUNG - NHƯ BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên