02/08/2014 02:37 GMT+7

Về bản giúp dân nghèo Lào

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Ngày 1-8, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh TP.HCM đã về những vùng sâu, vùng xa của tỉnh Champasak giúp đỡ người dân bạn Lào.

7VRDzFoX.jpgPhóng to
Hai mẹ con chị Tet Huongmane (phải) được y, bác sĩ tình nguyện Việt Nam khám bệnh - Ảnh: Q.Phương

Tờ mờ sáng, lẫn trong cơn mưa xứ Lào xối xả, các thanh niên tình nguyện che mưa, khuân từng thùng thuốc, thùng quà chất lên xe trực chỉ huyện Moonlapamok. Hôm nay đoàn khám bệnh, phát thuốc và tập huấn nông nghiệp cho người dân.

Chiếc xe lao đi trong màn mưa. Có nhiều đoạn đường nước lũ dâng cao, xe ngập trong nước. Sau khi vượt gần 100km, đoàn xe qua phà về bản Pamok.

Hàng trăm người dân đã tập trung chờ sẵn tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Chị Bua Long, phó bản, cho biết người dân trong bản phần lớn là hộ nghèo, điều kiện y tế bản còn rất hạn chế. “Nghe tin có đoàn bác sĩ Việt Nam đến khám bệnh, họ mừng lắm. Nhiều người đến đây từ tờ mờ sáng” - chị nói.

Cụ Fhong, 79 tuổi, vừa được khám xong và nhận thuốc, mừng vui nói: “Nhà tui có năm người đều đến đây nhờ bác sĩ khám, phát thuốc. Tui tới từ 7g sáng. Tui bị cao huyết áp, nhà nghèo không có tiền đi bệnh viện nên nay nghe có bác sĩ Việt Nam đến khám, phát thuốc tui mừng lắm!”.

Bế đứa con 2 tuổi trên tay, chị Tet Huongmane (30 tuổi) vui muốn trào nước mắt. Hai mẹ con đều bị bệnh về đường ruột nhưng nhà nghèo, bệnh viện xa nên cả năm nay chưa đi khám được, may có đoàn bác sĩ Việt Nam.

Người dân đến khám bệnh, nhận thuốc càng lúc càng đông. Nhóm y, bác sĩ tình nguyện không có cả thời gian ăn trưa.

Tại một điểm khác của bản, thạc sĩ Lê Cao Lượng, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, miệt mài tập huấn cho người dân về cách phòng trừ các loại côn trùng, sâu bệnh gây hại trên cây lúa.

Trong ngày, anh Phạm Văn Linh, phó trưởng Ban thanh niên trường học (Thành đoàn TP.HCM), chỉ huy trưởng đội hình tình nguyện Mùa hè xanh, đã trao ba suất học bổng cho ba học sinh nghèo học giỏi của bản (mỗi suất trị giá 500.000 kip). Cũng tại đây, đoàn trao 50 phần quà cho người dân.

Trong khi đó, tại thành phố Pakse, đội hình tập huấn chăn nuôi, dạy vẽ, sinh hoạt hè vẫn tiếp tục các hoạt động của mình. Cùng ngày, đội hình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng đã phát thuốc, khám bệnh miễn phí cho 400 người dân, tập huấn sử dụng điện an toàn, tập huấn kỹ thuật nông nghiệp và tặng quà người dân huyện Xanamxay, tỉnh Attapeu.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên