Phòng giao dịch Kiệm Tân (trực thuộc Agribank Đồng Nai - Chi nhánh huyện Thống Nhất) - nơi khách hàng phản ảnh nhân viên ép mua bảo hiểm - Ảnh: A LỘC
Vào tháng 3-2018, cô T. - một giáo viên trên địa bàn xã Quang Trung - làm đơn vay tín chấp 60 triệu đồng (thời hạn vay là 3 năm) tại Phòng giao dịch Kiệm Tân để sửa chữa nhà.
Sau khi hoàn tất hồ sơ (kèm theo giấy bảo lãnh của hiệu trưởng nơi cô T. đang công tác), cô T. được nhân viên duyệt hồ sơ yêu cầu đóng 540.000 đồng (0,9% khoản vay) để mua bảo hiểm của Công ty CP bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) chi nhánh TP.HCM.
Thời hạn bảo hiểm là một năm kể từ ngày mua bảo hiểm.
Khi cô T. thắc mắc, nhân viên này cho biết "mua bảo hiểm mới giải ngân", đồng thời khẳng định đây là "yêu cầu bắt buộc".
Do cần vay, cô T. đành phải bỏ tiền túi ra mua bảo hiểm.
"Tôi làm giáo viên lương không bao nhiêu, mỗi năm đều đóng nhiều loại bảo hiểm bắt buộc. Việc vay tiền cũng không ai muốn, kẹt tiền quá mới phải vay tín chấp với lãi suất cao. Hằng tháng tôi đều phải trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng mà còn bắt buộc phải mua bảo hiểm nữa, còn tiền đâu cho chi phí sinh hoạt hằng ngày", cô T. bức xúc.
Đây không phải là trường hợp cá biệt, nhiều người dân vay tiền tại phòng giao dịch này cũng bị yêu cầu mua bảo hiểm khoản vay mới được giải ngân.
Chị H. (xã Quang Trung) cho biết để vay tín chấp số tiền 100 triệu đồng (trả nợ trong 5 năm) tại phòng giao dịch này, chị cũng bị buộc phải chi 650.000 đồng (0,65% khoản vay) mới được giải ngân.
Tương tự, chị L. (xã Quang Trung) cũng phải bỏ ra 455.000 đồng mua bảo hiểm cho khoản vay 70 triệu đồng.
"Lẽ ra việc mua bảo hiểm phải do khách hàng tự nguyện, sao lại ép buộc" - chị H. thắc mắc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng dịch vụ và marketing (Agribank Đồng Nai) - khẳng định cán bộ tín dụng không được "ép buộc" mà chỉ tư vấn, khuyến khích khách vay tiền nên mua bảo hiểm nhằm chia sẻ rủi ro.
Theo ông Thanh, đó là chủ trương của toàn ngành chứ không riêng Agribank.
Việc mua bảo hiểm khoản vay này nhằm đảm bảo ngân hàng vẫn thu được tiền nợ gốc (từ công ty bảo hiểm) nếu chẳng may khách hàng gặp rủi ro bất khả kháng, không trả được nợ vay.
"Thực tế có nhiều trường hợp vay tiền được vài tháng thì bị tai nạn, không có khả năng hoàn trả tiền vay.
Khoản nợ đó trở thành gánh nặng cho cả gia đình của khách hàng. Nếu các trường hợp này có mua bảo hiểm, khoản vay sẽ được bên bảo hiểm thanh toán, góp phần giảm bớt gánh nặng cho khách hàng", ông Thanh nói.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, một số cán bộ tín dụng đã "nóng vội", muốn làm nhanh nên giải thích chưa rõ ràng, thông suốt khiến khách hàng hiểu lầm là bị ép buộc phải mua bảo hiểm mới được giải ngân và đã phản ứng.
"Chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo giám đốc các huyện phải chỉ đạo cán bộ tín dụng tư vấn rõ ràng vấn đề mua bảo hiểm. Trường hợp này là không bắt buộc, chỉ khuyến khích, tư vấn và giới thiệu cho khách hàng" - ông Thanh nhấn mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận