Thứ 2, ngày 19 tháng 4 năm 2021
Vay 1.700 tỉ xây trạm thu phí, văn phòng điều hành cho cao tốc Bến Lức - Long Thành
TTO - Bộ GTVT đề nghị cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay hơn 1.700 tỉ đồng, vốn ODA để xây trạm thu phí, tòa nhà trung tâm giám sát, văn phòng điều hành và các hạng mục khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: VĂN BÌNH
Trong đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cho sử dụng vốn của khoản vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 - khoản vay số 3391-VIE để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện theo cam kết hiệp định vay ADB lần 1, số tiền điều chuyển hơn 1.580 tỉ đồng, tương đương 67,42 triệu USD.
Đồng thời cho sử dụng khoảng 155 tỉ đồng (6,6 triệu USD) từ khoản vay lần 2 để xây dựng các trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí, phục vụ công tác thu phí hoàn vốn dự án.
Tuy nhiên trong báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gửi tới Bộ GTVT mới đây, Bộ Kế hoạch - đầu tư lại cho rằng dù nhà tài trợ ADB đã thống nhất chủ trương sử dụng vốn từ khoản vay lần 2 để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành của dự án.
ADB cũng đã chấp thuận sử dụng khoản vay lần 2 để xây dựng trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí nhưng Bộ GTVT cần giải trình, làm rõ và chịu trách nhiệm về về hiệu quả sử dụng vốn khi đầu tư các hạng mục trên.
Cùng quan điểm, Bộ Tài chính cũng đề nghị VEC có trách nhiệm tiếp tục thực hiện vay lại vốn từ Bộ Tài chính theo hiệp định vay vốn số 30 đã ký kết năm 2017. Trước khi vay vốn, bộ này cũng yêu cầu VEC xây dựng phương án tài chính để bảo đảm khả năng trả nợ.
Bộ Tài chính cũng lưu ý VEC về nguyên tắc sử dụng vốn vay ODA, đó là vốn vay ODA, vay ưu đãi chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
Đồng thời không sử dụng nguồn vay ODA từ nước ngoài để nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay, mua sắm ôtô, vật tư, thiết bị dự phòng cho quá trình vận hành sau khi hoàn thành. Không sử dụng nguồn vay ODA chi trả cho giải phóng mặt bằng, chi hoạt động quản lý dự án.
Đáng lưu ý, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT không đề xuất sử dụng vốn dư cho các hạng mục không được phép sử dụng vốn ODA của cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cho ý kiến thẩm định việc điều chỉnh vốn vay dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng việc sử dụng nguồn vốn dư trong hiệp định vay vốn ODA dự án để chi lãi vay, chi cho công tác quản lý dự án cần xem lại cho phù hợp với các quy định hiện hành.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 58km, quy mô xây dựng 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế tối đa 120km/h, khởi công quý 3-2014, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1,6 tỉ USD, trong đó vốn vay ADB khoảng 635 triệu USD, vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634 triệu USD, vốn đối ứng trong nước khoảng 336 triệu USD.
-
TTO - TAND TP.HCM đã ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính về việc khiếu kiện hành vi hành chính, giữa người khởi kiện là ông Lê Vinh Danh và bên bị kiện là Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
-
TTO - Cảnh hành khách rồng rắn chen chúc, nhiều lúc chỉ nhích từng chút ở khâu soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất kéo dài chưa được giải quyết khiến nhiều doanh nghiệp hàng không - lữ hành, người dân "kêu trời".
-
TTO - Với quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh, phạm nhân Phan Sào Nam được ra tù ngày 6-2. Nay Viện KSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị giám đốc thẩm với quyết định này của TAND tỉnh Quảng Ninh.
-
TTO - Khoảng 200 cảnh sát của trại giam Hồng Ca (Yên Bái), công an tỉnh, huyện, xã cùng lực lượng quân sự đang vây bắt một phạm nhân vượt ngục trên địa bàn.
-
TTO - Sáng 19-4, hình ảnh 2 chiếc Porsche Macan có màu sắc gần giống nhau và cùng mang biển số 30A-715.10 cùng dừng đỗ tại sảnh khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện trên mạng xã hội.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận