03/12/2020 18:15 GMT+7

Vay 1.700 tỉ xây trạm thu phí, văn phòng điều hành cho cao tốc Bến Lức - Long Thành

BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

TTO - Bộ GTVT đề nghị cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay hơn 1.700 tỉ đồng, vốn ODA để xây trạm thu phí, tòa nhà trung tâm giám sát, văn phòng điều hành và các hạng mục khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Vay 1.700 tỉ xây trạm thu phí, văn phòng điều hành cho cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: VĂN BÌNH

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cho sử dụng vốn của khoản vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 - khoản vay số 3391-VIE để hoàn thành các công việc chưa được thực hiện theo cam kết hiệp định vay ADB lần 1, số tiền điều chuyển hơn 1.580 tỉ đồng, tương đương 67,42 triệu USD.

Đồng thời cho sử dụng khoảng 155 tỉ đồng (6,6 triệu USD) từ khoản vay lần 2 để xây dựng các trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí, phục vụ công tác thu phí hoàn vốn dự án.

Tuy nhiên trong báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gửi tới Bộ GTVT mới đây, Bộ Kế hoạch - đầu tư lại cho rằng dù nhà tài trợ ADB đã thống nhất chủ trương sử dụng vốn từ khoản vay lần 2 để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành của dự án.

ADB cũng đã chấp thuận sử dụng khoản vay lần 2 để xây dựng trạm thu phí, trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí nhưng Bộ GTVT cần giải trình, làm rõ và chịu trách nhiệm về về hiệu quả sử dụng vốn khi đầu tư các hạng mục trên.

Cùng quan điểm, Bộ Tài chính cũng đề nghị VEC có trách nhiệm tiếp tục thực hiện vay lại vốn từ Bộ Tài chính theo hiệp định vay vốn số 30 đã ký kết năm 2017. Trước khi vay vốn, bộ này cũng yêu cầu VEC xây dựng phương án tài chính để bảo đảm khả năng trả nợ.

Bộ Tài chính cũng lưu ý VEC về nguyên tắc sử dụng vốn vay ODA, đó là vốn vay ODA, vay ưu đãi chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.

Đồng thời không sử dụng nguồn vay ODA từ nước ngoài để nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay, mua sắm ôtô, vật tư, thiết bị dự phòng cho quá trình vận hành sau khi hoàn thành. Không sử dụng nguồn vay ODA chi trả cho giải phóng mặt bằng, chi hoạt động quản lý dự án.

Đáng lưu ý, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT không đề xuất sử dụng vốn dư cho các hạng mục không được phép sử dụng vốn ODA của cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cho ý kiến thẩm định việc điều chỉnh vốn vay dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng việc sử dụng nguồn vốn dư trong hiệp định vay vốn ODA dự án để chi lãi vay, chi cho công tác quản lý dự án cần xem lại cho phù hợp với các quy định hiện hành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 58km, quy mô xây dựng 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế tối đa 120km/h, khởi công quý 3-2014, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1,6 tỉ USD, trong đó vốn vay ADB khoảng 635 triệu USD, vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634 triệu USD, vốn đối ứng trong nước khoảng 336 triệu USD.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công vì Cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công vì 'tắc' vốn

TTO - Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ tạo thông thương từ miền Tây sang các tỉnh miền Đông nhưng hiện đang dừng thi công chưa biết tới ngày nào.

BẢO NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên