05/05/2016 08:22 GMT+7

Vật vã với kiểm tra an ninh sân bay

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - “Kỷ nguyên khủng bố” đang tạo ra những thách thức không nhỏ cho giới kinh doanh hàng không lẫn “thượng đế” của họ.

Hành khách xếp hàng chờ kiểm tra an ninh ở bên ngoài cổng đi của sân bay Zaventem, Brussels hôm 3-5 - Ảnh: Reuters
Hành khách xếp hàng chờ kiểm tra an ninh ở bên ngoài cổng đi của sân bay Zaventem, Brussels hôm 3-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sân bay Brussels của Bỉ từ hôm đầu tuần này chứng kiến một cảnh tượng “dị thường” sau khi mở cửa lại một phần nhà ga chính kể từ loạt đánh bom khủng bố ngày 22-3 khiến 16 người chết.

Dù sân bay chỉ mới nâng công suất tiếp nhận lên mức 80% so với trước khi khủng bố, nhưng các biện pháp an ninh mới lại gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng với hàng ngàn người rồng rắn xếp hàng.

Hành khách than phiền họ phải chờ đợi nhiều giờ ở khâu kiểm tra và hậu quả tất yếu là vô số người bị lỡ mất chuyến bay.

Thiệt hại lớn về kinh tế

Không nói đến việc hành khách ở sân bay Brussels phải chờ đợi hàng tiếng trước khi... đi về nhà, giới quan sát cảnh báo việc có quá nhiều người tập trung bên ngoài cửa an ninh lại tạo ra những nguy cơ khác. Đây là mục tiêu lý tưởng cho bọn khủng bố nếu chúng muốn gây cảnh hỗn loạn và thương vong cao trong khi chẳng cần bước chân lên máy bay.

Trong số những hành khách là “nạn nhân” những ngày qua ở sân bay Brussels có cựu thủ tướng Bỉ Yves Leterme. Ông Leterme lỡ mất chuyến bay đến Budapest (Hungary) sau khi phải xếp hàng chờ đợi hai giờ bốn mươi phút.

Phát biểu trên báo Het Laatste Nieuws về trải nghiệm đáng nhớ này, ông cựu thủ tướng than lần sau đi máy bay ông sẽ cân nhắc kỹ trước khi chọn sân bay Brussels. “Tôi nghĩ Paris chắc là phương án tốt hơn” - ông nói.

Nhận xét của ông Leterme là có lý do: việc di chuyển từ Brussels đến các sân bay lớn ở Paris (Pháp), Amsterdam (Hà Lan) và Düsseldorf (Đức) hiện nay rất tiện lợi nhờ phương tiện tàu hỏa. Nếu tình trạng hỗn loạn ở cảng hàng không Brussels không được cải thiện trong thời gian tới, khả năng họ sẽ đối mặt với sự tẩy chay của hành khách và cầm chắc thiệt hại về kinh tế.

Về phần mình, ban quản lý sân bay Brussels chỉ trích công đoàn cảnh sát Bỉ vì quyết định kiểm tra tất cả hành khách và hành lý của họ ở cửa ra vào.

“Chết tiệt! Chúng tôi làm việc ngày đêm trong 40 ngày để mở cửa lại sân bay, để rồi vài ông đại diện cảnh sát đưa ra cái hệ thống kiểm tra quái đản đó. Chúng ta đang tự bắn vào chân mình và trở thành trò cười ở nước ngoài” - chủ tịch hội đồng quản trị sân bay Brussels Marc Descheemaecker nêu bức xúc trên Facebook.

Trong khi đó, cảnh sát Bỉ đổ lỗi cho tình trạng thiếu nhân lực của các công ty an ninh tư nhân vốn đảm nhiệm khâu kiểm tra ban đầu.

“Chúng tôi sẵn sàng đón nhận ý kiến để cải thiện khâu kiểm tra, nhưng có một điều rõ ràng là an ninh sân bay phải tốt hơn thời điểm trước ngày 22-3” - một đại diện cảnh sát Bỉ khẳng định.

Hành khách Mỹ cũng khốn khổ

Nhật báo New York Times của Mỹ cho biết tình trạng chờ đợi ở sân bay cũng đang diễn ra càng lúc càng tệ ở xứ sở cờ hoa và khả năng sẽ đạt đến “cấp độ thảm họa” vào kỳ nghỉ hè sắp tới.

Sự kết hợp của một loạt yếu tố như thiếu nhân lực kiểm tra an ninh, ngân sách eo hẹp, quy trình kiểm tra thay đổi, số lượng hành khách tăng... được cho là nguyên nhân dẫn đến hỗn loạn ở các sân bay trên khắp nước Mỹ.

Trong khi các quan chức an ninh liên bang khẳng định đang tăng cường công tác tuyển dụng và huấn luyện nhân viên, tình hình được dự báo sẽ chưa mấy sáng sủa.

Các hãng hàng không và sân bay Mỹ đang hồi hộp chờ đợi điều gì sẽ xảy ra khi đỉnh điểm mùa du lịch rơi vào khoảng tháng 7 và 8 sắp đến cùng khoảng 220 triệu hành khách đi máy bay.

“Đây sẽ là một mùa hè đầy gian nan, không nghi ngờ gì hết. Nhân lực của chúng tôi không kham nổi số lượng hành khách lớn như vậy, đây cũng là lý do chúng tôi khuyên mọi người nên đến sân bay sớm hơn một chút so với dự định” - ông Gary Rasicot, trưởng điều hành Cơ quan An ninh vận tải Mỹ (TSA), lo lắng.

Tại sân bay quốc tế Charlotte Douglas ở bang North Carolina, khoảng 600 hành khách đã lỡ chuyến bay hôm 25-3 sau khi chờ đợi hơn ba giờ ở cửa kiểm tra an ninh. Và đây không phải là trường hợp cá biệt, sân bay ở nhiều thành phố lớn của Mỹ đều trải qua tình trạng tương tự trong những tháng gần đây.

Hãng American Airlines cho biết chỉ trong một tuần hồi giữa tháng 3-2016, khoảng 6.800 khách hàng của họ bị lỡ chuyến bay vì mắc kẹt quá lâu ở cửa kiểm tra.

Nhưng các hãng hàng không cũng phải tuân thủ nguyên tắc “an toàn trên hết”. TSA đã buộc phải cải tổ công tác an ninh sân bay sau một cuộc thanh tra của Bộ An ninh nội địa Mỹ năm ngoái cho thấy hầu hết nhân viên TSA đã không phát hiện súng và chất nổ được cất giấu trong bài kiểm tra được yêu cầu!

Hành khách bỏ lại hàng triệu USD ở cửa kiểm soát an ninh

Theo báo USA Today, hành khách Mỹ đi máy bay mỗi năm một cách vô tình để lại hàng trăm ngàn USD “tiền boa” ở cửa kiểm soát an ninh. Số tiền này chủ yếu gộp lại từ những đồng xu hoặc tờ tiền lẻ hành khách trong lúc vội vã lôi đồ vật trong túi ra đã không để ý.

Chỉ trong năm 2015, Cơ quan An ninh vận tải Mỹ (TSA) gom được 766.000 USD, gấp đôi con số 383.000 USD của năm 2008. Đáng ngạc nhiên là số tiền bỏ quên của hành khách cứ mỗi năm mỗi tăng, nếu gộp từ năm 2008 đến 2015 thì con số là 4,32 triệu USD.

Luật của Mỹ cho phép TSA giữ lại số tiền thất lạc không ai thừa nhận ở cửa kiểm soát an ninh. Theo TSA, tiền này sẽ được sung vào một quỹ đặc biệt để dễ theo dõi và chi tiêu sau đó.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên