17/03/2013 08:23 GMT+7

VASEP phản đối phán quyết về cá tra

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Ngày 16-3, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) đã lên tiếng phản đối mức thuế chống bán phá giá cao vô lý mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp dụng với cá tra VN, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh để đòi công bằng cho ngành cá tra VN.

Thuế cá tra vào Mỹ tăng hơn 25 lần

qxBV86gm.jpgPhóng to

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn do mức thuế chống bán phá giá tăng đột biến. Trong ảnh: chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty CP Hùng Vương (Tiền Giang) - Ảnh: Trường giang

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - phó tổng thư ký VASEP, VN có khoảng bảy ngày từ khi DOC ra phán quyết đến khi đăng trên công báo Liên bang Mỹ để thay đổi quyết định vô lý này. Hiện VASEP và các doanh nghiệp cá tra VN đang thực hiện các biện pháp bảo vệ ngành cá tra thông qua các hoạt động pháp lý cần thiết để yêu cầu DOC sửa đúng lại quyết định cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần 8 (POR8) theo luật pháp Hoa Kỳ cũng như các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại thế giới.

VASEP cũng bày tỏ thái độ rất bất bình trước việc DOC đột ngột thay đổi quốc gia thay thế của VN, qua đó làm mức thuế chống bán phá giá đánh vào cá tra VN tăng vọt. Bởi trong các đợt xem xét hành chính trước đó, chính DOC đã liên tục phản đối chọn Indonesia làm nước thay thế để tính toán giá trị sản xuất đầu vào đối với cá tra VN, vì quốc gia này không có đầy đủ dữ liệu về giá và thiếu các thông số cơ bản về tài chính. Hơn nữa, Indonesia là nước nhập khẩu ròng philê cá tra đông lạnh chủ yếu từ VN, mà không xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới. Trong khi tám năm liên tiếp, DOC luôn chọn Bangladesh là quốc gia thay thế để tính toán giá trị sản xuất đầu vào của cá tra VN.

Cũng theo VASEP, quyết định của DOC đã chịu ảnh hưởng từ cuộc vận động chính trị của Hiệp hội Các nhà nuôi cá nheo Mỹ. Vì vậy, quyết định cuối cùng mang tính trừng phạt này của DOC khiến nhiều người nghi ngờ về tính công bằng trong quá trình xem xét cũng như sự minh bạch công tư của DOC. Do đó, VASEP yêu cầu DOC xem xét lại quyết định cuối cùng này sao cho đúng và hợp lý như tại quyết định sơ bộ xem xét hành chính đã thông báo ngày 12-9-2012. Đó là DOC phải nhất quán trong việc sử dụng Bangladesh làm quốc gia thay thế để tính giá trị đầu vào đối với cá tra VN như trước đây.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên