15/03/2017 17:33 GMT+7

Vào tù vì lừa đảo, ra tù vợ chồng tiếp tục 'siêu lừa'

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Đã từng thụ án tù về hành vi lừa đảo, cả hai đối tượng không tu tỉnh làm ăn mà tiếp tục bàn kế hoạch để lừa thêm nhiều người khác.

Vợ chồng Lã Thị Thùy Vân trước vành móng ngựa ngày 16-3 - Ảnh: T.L
Vợ chồng Lã Thị Thùy Vân tại tòa ngày 1-3 - Ảnh: T.L

TAND TP.HCM đang mở phiên xét xử sơ thẩm đối với hai vợ chồng bị cáo Lâm Phúc Lâm (61 tuổi) và Lã Thị Thùy Vân (59 tuổi) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên, Lâm và Vân phải đối diện với án tử hình. Tuy nhiên đứng trước tòa, cả hai vợ chồng Lâm đều cho rằng giữa bị cáo và các bị hại chỉ là quan hệ dân sự chứ không phải lừa đảo như cáo trạng truy tố.

Trước đó, Lã Thị Thùy Vân đã từng bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo. Lâm Phúc Lâm cũng bị xử phạt 9 năm tù. Cả hai gặp nhau khi đang thụ án ở trại giam.

Lần lượt trong năm 2000 và 2003, Lâm và Vân được ra tù rồi kết duyên vợ chồng. Hai năm sau, vợ chồng Lâm thành lập công ty Cổ Phần thương mại dịch vụ Phúc Bảo Minh rồi sử dụng pháp nhân để ký hợp đồng mua bán nhà đất, nhận tiền góp vốn… để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, Lâm và Vân lấy pháp nhân công ty Phúc Bảo Minh ký hợp đồng mua chung cư 64 Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) trên danh nghĩa để thực hiện dự án.

Theo thỏa thuận, vợ chồng Vân phải trả cho các hộ dân tại khu chung cư này gần 3.300 lượng vàng SJC và 900 triệu đồng.

Do không có tiền để trả cho người dân nên cả hai đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối, cam kết khu chung cư 64 Nguyễn Văn Trỗi thuộc sỡ hữu của mình rồi đem bán cho người khác.

Từ năm 2006 đến 2007, Lâm và Vân đã ký hợp đồng mua bán, thế chấp khu chung cư 64 Nguyễn Văn Trỗi với 11 tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt tiền.

Khai trước tòa, các bị hại cho biết do hoàn toàn tin tưởng vợ chồng Lâm nên đã không kiểm tra quyền chủ sở hữu căn hộ tại các cơ quan có thẩm quyền.

Bằng thủ đoạn gian dối, lừa góp vốn, mua bán, thế chấp nhà đất và các căn hộ có vị trí đắc địa tại TP.HCM, một mình Lã Thị Thùy Vân đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 33 tỉ đồng. Vân đã cùng chồng lừa đảo chiếm đoạt hơn 103 tỉ đồng.

Đứng trước tòa, cả hai vợ chồng đều cho rằng mình mượn tiền của các bị hại và sẽ trả chứ không lừa đảo, việc vay mượn tiền hay mua bán nhà đất đều là thỏa thuận giữa các bên.

Đại diện viện kiểm sát đã công bố nhiều lời khai nhận tội của hai bị cáo tại cơ quan điều tra. Theo đại diện viện kiểm sát, các bị cáo đều là người có nhận thức, có điều kiện làm ăn chân chính nhưng lại lợi dụng niềm tin của các doanh nhân, doanh nghiệp để làm hại nhiều người. Nếu các bị cáo không thành tâm nhận thức lỗi thì rất khó để hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Dự kiến phiên xử kéo dài trong 1 tuần.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên