Các điều phái bay của OMC Vietjet luôn luôn tất bật với công việc trong những ngày tết - Ảnh: T.TÙNG
Đây được xem là "trái tim" của Hãng hàng không Vietjet, nơi điều hành hàng trăm chuyến bay mỗi ngày.
Đèn rực sáng 24/24h
Chuông điện thoại đổ dồn, các màn hình lớn thông báo tình hình thời tiết, lịch khai thác, bản đồ mạng bay, giờ cất hạ cánh... liên tục cập nhật. Một không khí bận rộn, tất bật mà nếu không thoáng nhìn thấy hộp mứt, đĩa bánh kẹo, chiếc bánh chưng… ở khu vực quầy giải lao bên ngoài phòng làm việc, chúng tôi đã tưởng rằng đó là không khí của ngày làm việc bình thường như trong năm ở OMC.
Được ví như "trái tim" của Vietjet, OMC tập trung mọi thông tin quan trọng nhất trong vận hành, khai thác bay từ tất cả các sân bay trong và ngoài nước, kết nối các mắt xích quan trọng trong khai thác bay. Chính vì thế, OMC bắt buộc phải sáng đèn 24/24h, sẵn sàng phản ứng trong bất kỳ thời điểm, điều kiện, hoàn cảnh nào.
Các màn hình trong OMC Vietjet thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình vận hành, khai thác bay từ tất cả các sân bay trong và ngoài nước - Ảnh: T.TÙNG
Mỗi ngày, lượng thông tin của hơn 460 chuyến bay từ các đầu sân bay trong và ngoài nước đổ về OMC, bao gồm diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe, hành lý của hành khách, chất lượng đường băng, vị trí bãi đỗ, sân bay quá tải…
Chỉ một thay đổi rất nhỏ ở bất kỳ chuyến bay nào cũng làm ảnh hưởng dây chuyến đến các chuyến kế tiếp, thậm chí toàn bộ hoạt động khai thác của hãng. Vì vậy, dù có các phương tiện hiện đại và các giải pháp công nghệ tối tân hỗ trợ nhưng, nhiệm vụ của người OMC là phải kịp thời ghi nhận, đưa ra phương án giải quyết và linh hoạt sắp xếp tàu bay, phi hành đoàn, đảm bảo cho các chuyến bay cất, hạ cánh bám sát lịch trình khai thác.
Do mỗi tàu bay có đặc điểm khác nhau, phù hợp với độ dài từng chặng bay và số lượng hành khách nên OMC phải tính toán, điều phối hợp lý và chính xác.
Nhiều người nói vui OMC như một tập thể những nhà tiên tri tài giỏi nhất, cái gì cũng phải biết và phải tiên liệu trước.
Ngày nào cũng bận như… tết
Một ca trực tại OMC Vietjet kéo dài 12 tiếng, với khoảng 18 chuyên viên bao gồm điều phái viên, đại diện bộ phận kỹ thuật, thương mại và dịch vụ mặt đất… để kịp thời phối hợp, vận hành nhịp nhàng, đảm bảo các chuyến bay cất, hạ cánh đúng giờ, an toàn.
Nếu ngày tết là khoảng thời gian nhiều người được nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình, tại OMC Vietjet, tết là thời điểm bận rộn nhất vì lưu lượng đi lại của hành khách tăng đột biến. Nhưng dù những ngày thường, các nhân viên tại OMC cũng không được nghỉ ngơi, vì công việc luôn đợi họ mỗi ngày.
Gắn bó với công việc điều độ, khai thác bay được "26 nồi bánh chưng", anh Trần Hoàng Phương - phó giám đốc OMC - cho biết công việc tại OMC Vietjet quanh năm đều tất bật như lễ, tết. Nguyên do là với hơn 150 đường bay của Vietjet khắp châu Á, mùa lễ tết ở nước này chưa qua, mùa lễ hội của nước khác lại đến, tuyết phủ trắng đường băng nơi này chưa tan thì mưa bão đã giăng đầy đường băng ở nơi khác… khiến OMC liên tục phải vận dụng cả "3 đầu 6 tay" để giải quyết khối công việc khổng lồ mỗi ngày.
"OMC Vietjet làm việc ngày tết bận hơn ngày thường, ngày thường cũng là ngày tết. Hành khách nghỉ thì mình đi làm. Nhịp độ công việc lúc nào cũng rộn rã, tất bật, sôi nổi và tập trung hết mình. Chúng tôi nói vui là ở OMC ngày nào cũng là tết", anh Trần Hoàng Phương chia sẻ.
CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo tới chúc tết các nhân viên đang làm việc tại OMC trong dịp tết Canh Tý - Ảnh: T.TÙNG
"Đóng băng" lịch nghỉ tết
Dịp tết năm nay, để đảm bảo nhân sự làm việc, trước và sau tết 1 tháng, lịch nghỉ phép của các nhân viên OMC đều "đóng băng" để tập trung toàn lực cho mùa cao điểm. Tính kỷ luật và chính xác được đặt lên hàng đầu.
Trong giờ làm việc, nhân viên OMC tuyệt đối không được làm việc cá nhân, không nghe nhạc, không sử dụng mạng xã hội. Mỗi điều phái viên phải đánh thức tất cả giác quan của mình để tập trung vào công việc. Họ vừa nghe điện thoại, vừa ghi ghép sổ sách, soạn tài liệu bay và không ngừng quan sát, hiệu chỉnh thông tin trên hệ thống máy tính, đồng thời phải trao đổi, tương tác với đồng nghiệp để xử lý nhiều đầu việc khác nhau.
Với kinh nghiệm trên 20 năm điều phái bay, anh Hoàng Xuân Dương - phó giám đốc OMC - cho hay công việc điều độ và khai thác bay đòi hỏi nhân sự phải làm việc với sự tập trung cao độ, chính xác, quyết đoán, khả năng chịu áp lực lớn, làm việc nhóm chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ và sức khỏe phải rất tốt.
Dù cường độ làm việc cao nhưng chị Nguyễn Nhật Linh, chuyên viên điều phái bay, cho biết người làm điều phái bay luôn sống trong một đại gia đình năng động, nghĩ tích cực, làm chuyên nghiệp và sẵn sàng chia sẻ thẳng thắn với nhau.
Theo anh Hoàng Xuân Dương, những điều phái bay của OMC Vietjet luôn tự hào vì gia đình cảm thông với đặc thù công việc và lãnh đạo hãng thường xuyên quan tâm nên đội ngũ OMC rất yêu, tự hào và yên tâm thực hiện nhiệm vụ vì niềm hạnh phúc, vì sự sum vầy của hành khách.
Vietjet tăng cường 1.200 chuyến bay dịp Tết
Mùa cao điểm tết 2020 nay, Hãng hàng không Vietjet đã lên kế hoạch phục vụ hành khách đi lại mùa cao điểm an toàn, văn minh và tiết kiệm với gần 1.200 chuyến bay tăng cường, thêm hơn 2,5 triệu vé tết. Bên cạnh đó, hãng cũng nhận thêm nhiều tàu bay để phục vụ dịp cao điểm tết, trong đó có 3 tàu Airbus A321neo ACF 240 chỗ đầu tiên trên thế giới.
Cán bộ, nhân viên của hãng được lệnh ứng trực 24/7, các quầy thủ tục và nhân sự được tăng cường nhằm hướng dẫn hành khách cần trợ giúp tại các điểm nóng như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận