Vào mùa tăng tiết

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TT - Các môn xã hội “lên ngôi” trong kỳ thi tốt nghiệp 2012 khiến công tác chuẩn bị vào mùa ôn tập cho HS tại TP.HCM càng trở nên khẩn trương hơn. Các trường, tùy đối tượng HS, đều có phương cách riêng, sẵn sàng vào cuộc.

Khi được hỏi, nhiều trường THPT vẫn dè dặt: trường chưa có kế hoạch cụ thể cho việc ôn thi vì các môn thi vừa được công bố một ngày, nhưng thực tế không trường nào, không thầy cô nào bình thản đợi chờ khi chỉ còn hai tháng nữa... Ngay trong ngày 24-3, nhiều trường đã bắt đầu tính đến việc sắp xếp thời khóa biểu cho hai tháng ôn thi. Đối với giáo viên lớp 12, đề cương ôn tập đã sẵn có từ đầu năm, thậm chí từ các năm trước. Nhưng đến thời điểm này nhiều thầy cô môn địa lý và lịch sử vẫn phải ngồi lại tóm gọn thêm để tài liệu ôn thi cô đọng và dễ nhớ hơn.

Một điểm chung nữa giữa các trường là đến thời điểm này, chương trình lớp 12 tất cả các môn đã hoàn thành hoặc chỉ còn vài bài nữa. Việc dạy và học năm 12 cơ bản đã xong để thầy và trò sẵn sàng tập trung ôn thi tốt nghiệp.

Ở khu vực ngoại thành, thầy Nguyễn Công Phủ, hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM), cho biết Trường Thạnh Lộc ở ngoại thành, đầu vào tuyển sinh thấp, đa số là HS trung bình nên năm nào cũng vậy, dù thi môn nào nhà trường cũng tổ chức ôn tập kỹ. Còn khoảng một tuần nữa HS sẽ hoàn thành chương trình lớp 12. Các môn không thi tốt nghiệp sẽ được kiểm tra học kỳ vào đầu tháng 4.

Thời gian còn lại tập trung ôn tập sáu môn thi tốt nghiệp. Dự kiến thời khóa biểu sẽ tăng thêm 13 tiết cho các môn này vào những buổi sáng. Buổi chiều, HS lớp 12 sẽ được thầy cô tập trung ôn tập và dò bài các môn tự luận. Từ tuần tới, trường sẽ họp giáo viên để triển khai kế hoạch ôn thi. Đồng thời họp phụ huynh lớp 12 để thông báo kế hoạch ôn thi cho phụ huynh biết và phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện cho các em ôn thi tốt nhất. Nhiều thầy cô đang sẵn sàng thu xếp việc nhà, túc trực ở trường “vào mùa”, sát cánh cùng học trò.

Hầu hết các trường THPT tại TP.HCM đều chuẩn bị họp phụ huynh trong tuần tới để thông báo thời khóa biểu ôn tập. Ở các trường ngoại thành, huyện xa, trình độ và điều kiện HS thấp hơn nhiều trường nội thành, công tác chuẩn bị ôn luyện càng kỹ lưỡng hơn. Trường THPT Củ Chi dự kiến tăng 3-4 tiết/tuần mỗi môn. Tại Trường THPT Long Trường, Q.9, trường ngoại thành, trừ lớp HS giỏi, còn lại HS không nghiêng lệch môn nào sang các khối A, D nhưng vẫn phải sẵn sàng kế hoạch ôn kỹ, dò bài cho HS. Bởi theo kinh nghiệm ôn thi tại trường này, nếu tập trung kỹ các môn học bài, số HS rớt tốt nghiệp sẽ giảm.

Cả giải pháp tâm lý cũng được các trường thực hiện. Ngay lúc bộ công bố môn thi tốt nghiệp, Trường THPT Bùi Thị Xuân, THPT tư thục Nhân Văn và nhiều trường tổ chức cho thầy cô và học trò cùng đi thực tế ở tỉnh, vừa là dịp học tập, trải nghiệm vừa để giải trí nhằm giúp HS lên tinh thần.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên