18/02/2017 14:30 GMT+7

Vào mùa sô: Tuấn Ngọc, Quang Dũng, Nguyên Lê và tưởng nhớ Trần Lập

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Chưa năm nào vừa qua tết mà sân khấu ca nhạc đã nhộn nhịp như năm nay với hàng chục sô diễn mang lại nhiều lựa chọn cho khán giả.

Những nghệ sĩ sẽ có sô trong thời gian tới: Nguyên Lê - Ngô Hồng Quang, Tuấn Ngọc - Uyên Linh và Quang Dũng - Ảnh: Gia Tiến, Pav el Phạm
Những nghệ sĩ sẽ có sô trong thời gian tới: Nguyên Lê - Ngô Hồng Quang, Tuấn Ngọc - Uyên Linh và Quang Dũng - Ảnh: Gia Tiến, Pav el Phạm

Chỉ tính hai tuần cuối của tháng 2, bạn yêu nhạc đã có thể lựa chọn để thưởng thức từ nhạc trữ tình xưa, nhạc trẻ, nhạc rock, nhạc truyền thống cho đến hòa nhạc cổ điển ở khắp các nhà hát lẫn nhà thi đấu.

Một không khí ca hát sôi nổi khiến nhiều người hi vọng 2017 sẽ là năm tưng bừng của nhạc Việt.

Không gian nghệ thuật trở lại

Đợt này, bạn yêu nhạc cũng sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều đêm nhạc được đầu tư, mang tính “cột mốc”, đậm chất nghệ thuật. Đáng kể có Cung đàn xưa với những tuyệt phẩm của Văn Cao - Phạm Duy qua tiếng hát của danh ca Tuấn Ngọc, Tấn Minh, Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng và các giọng ca khách mời: Nguyên Thảo, Uyên Linh, Năm Dòng Kẻ, Mặt Trời Mới... diễn ra ngày 25-2 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Cũng trong thời gian này, Quang Dũng quyết định “chi bạo” cho live show kỷ niệm 20 năm ca hát - Giấc mơ mang tên mình ở ba điểm diễn: 18-3 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), 31-3 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội và 14-5 tại Nhà hát City Nation Grove of Anaheim, California (Mỹ).

Quang Dũng
Quang Dũng

Được mong đợi từ năm ngoái đến nay là sô Song tấu Hà Nội (Hanoi Duo) trong dự án cùng tên của nhạc sĩ Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang. Song tấu Hà Nội sẽ diễn ra ngày 24 và 25-2 tại L'Espace, Hà Nội, ngày 28-2 tại Huế và 1-3 tại IDECAF, Q.1, TP.HCM.

Không chỉ hát, Ngô Hồng Quang sẽ chơi đàn môi, đàn tính, đàn bầu, đàn nhị, đàn cò, k’ny, đàn goong. Khán giả cũng sẽ được thưởng thức những ngón đàn guitar tuyệt kỹ của nghệ sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Lê qua một nhạc mục thú vị. Đêm diễn còn có sự góp mặt của ca sĩ Mỹ Linh, các nghệ sĩ Alex Trần (chơi sáo mèo và tiêu), Nguyễn Mai Lê (đàn tranh), Nguyễn Đức Minh (đàn môi, sáo).

Nguyên Lê - Ngô Hồng Quang

Và bất ngờ nhất trong đợt sô đầu năm này có lẽ là chương trình hòa nhạc Rainbow - Cầu vồng do nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải cùng nghệ sĩ piano Lê Nhật Quang kết hợp tổ chức.

“The Rainbow - Cầu vồng là một sự kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc Việt Nam với nhạc khí giao hưởng phương Tây, kết hợp giữa nhạc pop với nhạc giao hưởng sang trọng, sự lên ngôi của âm nhạc đa cảm hứng tạo nên từ trí tưởng tượng phong phú về tình yêu, thiên nhiên, thần thoại, dân gian, khiêu vũ thế giới và cảm hứng cuộc sống đô thị năng động” - nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải với vai trò đạo diễn sân khấu, âm thanh và ánh sáng của chương trình đã cho hay.

Để chuẩn bị cho đêm nhạc vào tối 8-3 tại Nhà hát TP.HCM, ban tổ chức tiết lộ đã tốn tiền tỉ để “nuôi” 45 thành viên trong dàn nhạc The Saigon Orchestra luyện tập ngày đêm trong suốt năm tháng rưỡi qua. Mặc dù chi phí đầu tư là con số “khủng” nhưng đêm hòa nhạc đầu tiên sẽ được tổ chức dưới hình thức vé tặng với sự góp mặt của NSND Trần Hiếu, Đồng Lan, Nathan Lee...

Làm sô bây giờ “chua” lắm!

Tấp nập chương trình nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc thị trường biểu diễn ca nhạc đang “ngon ăn” trở lại.

Chị Hoài Oanh - bầu sô “mát tay” của Đông Đô Show, chuyên tổ chức các chương trình ca nhạc ở các tỉnh phía Bắc - cho hay: “Thực tế thì vé ca nhạc hiện nay tiêu thụ không dễ. Để tổ chức một chương trình, đơn vị tổ chức phải khảo sát thị trường rất kỹ, đầu tư cao với những chương trình nghiêm túc mới mong có khán giả.

Thế nhưng cũng hiếm chương trình nào khán giả kín rạp và dù kín rạp cũng không dễ có lời. Đó là lý do vì sao các chương trình ca nhạc hiện nay đều phải chạy truyền thông, quảng cáo mạnh và từ rất sớm để mong tạo được sự chú ý nơi bạn yêu nhạc”.

Đại diện Phòng văn hóa Pháp cũng chia sẻ về cách thức tiếp cận khán giả xem sô thời hiện đại: “Chúng tôi không chỉ bán vé theo hình thức truyền thống là khán giả đến điểm diễn để mua, mua qua điện thoại mà còn mở rộng hình thức mua trực tuyến từ trang của mình cũng như các trang “môi giới” vé, hình thức mua sớm với rất nhiều mức ưu đãi, tặng kèm để kéo khán giả”.

Sẽ có một đêm nhạc tưởng niệm Trần Lập - Ảnh: TL

Dẫu vậy, một vài sô kể trên dù đã được quảng bá từ 10 ngày trước đến nay vẫn chưa tiêu thụ được lượng vé như mong đợi. “Một nữ danh ca mà còn phải hủy live show đầu tiên tại TP.HCM hồi cuối năm ngoái vì lượng vé tiêu thụ quá kém là điều phải nghĩ. Làm sô bây giờ “chua” lắm!” - một bầu sô cảnh báo.

Đầu tư cao, bán vé khó nhưng vì sao sô vẫn dồn dập? Biên tập viên âm nhạc Minh Đức cho hay phần lớn các sô kể trên đã được lên kế hoạch từ lâu và nay, “đến ngày đến tháng” phải ra mắt. Những sô diễn này không mang tính thường xuyên của một thị trường đang “khỏe mạnh” thật sự.

Nó là những hoạch định từ lâu của từng cá nhân nghệ sĩ hay các nhà sản xuất, và dù có thành hay bại đều sẽ diễn ra vào đúng thời điểm đã định. Chỉ đến khi nào các nhà tổ chức “vô tư” làm sô mà không sợ lỗ, tạo nên một thói quen bỏ tiền ra nhà hát xem ca nhạc hằng tuần cho khán giả thì khi đó sân khấu ca nhạc mới hồi sinh với nhiều sáng tạo âm nhạc đặc sắc cùng những tác phẩm rực rỡ.

Vì một cộng đồng khỏe mạnh

Đáng chú ý nhất chính là "Live show cuối cùng của Trần Lập" mang tên Hẹn gặp lại, diễn ra ngày 26-2 tại nhà thi đấu Quần Ngựa, Hà Nội.

Trong vai trò đạo diễn của chương trình, đạo diễn Phạm Hoàng Nam trao đổi với Tuổi Trẻ: “Gia đình có nguyện vọng sau sô diễn này, Trần Lập sẽ không “vấn vương” cùng âm nhạc nữa. Và trong đêm diễn, vợ Trần Lập sẽ công bố một vài nguyện vọng của gia đình.”

 Theo đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đây là một chương trình mang tính tưởng niệm nên sô sẽ là một câu chuyện đầy đủ về Trần Lập với rất nhiều thước phim cùng hình ảnh tư liệu đắt giá. Sau sô, Hãng Phim tài liệu cũng sẽ giới thiệu bộ phim tài liệu công phu về Trần Lập và ban nhạc Bức Tường.

Cũng như những sô nhạc rock khác, Hẹn gặp lại mang một thông điệp xã hội: “Vì một cộng đồng khỏe mạnh”.

“Khỏe mạnh không chỉ là phòng chống bệnh tật, thực phẩm bẩn mà còn là khỏe mạnh trong tư duy, tư tưởng không chỉ cho mình mà cho mọi người. Sau Đôi bàn tay thắp lửa, Trần Lập cùng ban Bức Tường đã giúp chữa trị cho 10 bệnh nhi ung thư.

Trong số đó, có một cháu không may qua đời, chín cháu còn lại đã được chữa trị và trở về nhà. Chúng tôi rất muốn chia sẻ câu chuyện này đến tất cả mọi người mà mong rằng thông điệp của chúng tôi sẽ tiếp tục được lan rộng và ủng hộ” đạo diễn Phạm Hoàng Nam thổ lộ thêm.

Vậy nên sẽ có rất nhiều anh em với Trần Lập và Bức Tường như: Ngũ Cung, Microwave, Tùng Dương, Phạm Anh Khoa, Tạ Quang Thắng, Hà My, Hoàng Mario... sẽ cùng phát đi thông điệp của mình.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên