18/11/2014 12:00 GMT+7

Vào công chức: “Hậu duệ, tiền tệ, quan hệ, trí tuệ”

H.ĐIỆP - M.HOA
H.ĐIỆP - M.HOA

TTO - Đại biểu Quốc hội Chu Sơn Hà đã đặt vấn đề có tình trạng trên trong tuyển cán bộ công chức hiện nay và đề nghị Bộ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thái Bình làm rõ.

Đại biểu Chu Sơn Hà - Ảnh: Việt Dũng

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng đặt câu hỏi về tình hình bổ nhiệm cán bộ công chức ồ ạt, không gì kiểm soát được, đề nghị nội Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời.

Còn 110 trường hợp kéo dài tuổi nghỉ hưu

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng về công tác bổ nhiệm, Bộ đã tham mưu trình Thủ tướng ban hành chỉ thị 07 về phòng chống tiêu cực trong quản lý công chức viên chức, chương trình hành động để triển khai có hiệu quả chỉ thị này.

Bao gồm có các nội dung: Thường xuyên phổ biến, quán triệt đường lối của Đảng về quản lý cán bộ công chức viên chức; Trách nhiệm giải trình của cán bộ công chức viên chức; Thông tin tuyên truyền về chống tiêu cực;  Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ.

Ngoài ra, Bộ cũng Xây dựng đề án vị trí việc làm: đã được quy định cụ thể trong luật cán bộ công chức viên chức và các nghị định thông tư hướng dẫn. Đây là lần đầu tiên thực hiện ở nước ta, nên còn mới và khó.

Theo quy định, các bộ ngành địa phương phải là người chủ trì chính để trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định, thống nhất với Bộ Nội vụ để phê duyệt. Đến nay cơ bản đã triển khai đến từng địa phương để góp ý.

Đồng thời 24 địa phương đã xây dựng được vị trí việc làm, nhiều cơ quan trung ương cũng đã gửi đề án cho Bộ Nội vụ.

“Dự kiến, đến tháng 6-2015, 70% cơ quan tổ chức phải xây dựng được vị trí việc làm, tôi nghĩ sẽ đạt được không phải khó” Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói.

Về vấn đề  kéo dài tuổi hưu trái luật, ông Bình cho rằng tuổi hưu được quy định tại nhiều văn bản luật: Luật lao động, Luật cán bộ công chức… do nhiều cơ quan quản lý và đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của các tỉnh thành nhưng Bộ cũng vào cuộc đôn đốc nhắc nhở.

26 bộ ngành, 54 địa phương, 22 tập đoàn còn khoảng 110 trường hợp đến tuổi nghỉ hưu còn kéo dài. Cán bộ cấp trung ương thì không có trường hợp nào kéo dài tuổi hưu. Tuy nhiên, Bộ sẽ tiếp tục kiểm tra.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình bị chất vấn nhiều về vấn đề chất lượng công chức, tiêu cực trong tuyển dụng cán bộ công chức

Công chức lười nhác ngày càng nhiều?

Đại biểu Đỗ Văn Đương nêu câu hỏi về tình trạng người có năng lực không vào, mà có vào thì cũng ra đi khỏi khu vực nhà nước ngày càng nhiều, làm gia tăng con người hành chính "sáng cắp ô đi...".

Chỉ 0,46% công chức, 0,24% viên chức không hoàn thành nhiệm vụ

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về kết quả đánh giá cán bộ công chức hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng năm 2014 thì chưa có số liệu tổng kết nên bộ trưởng bộ Nội vụ chỉ công bố kết quả đánh giá cán bộ công chức năm 2013.

Theo báo cáo này, thì chỉ 0,46% công chức và 0,24% viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, trong khi đó số lượng cán bộ công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm đa số.

"Số công chức sáng tạo trong công tác ngày càng ít, số công chức lười nhác ngày càng nhiều - là nguyên nhân dẫn đến tình thạng tham nhũng", đại biểu Đương hỏi.

Bộ trưởng Bộ nội vụ thừa nhận thực tế có việc sử dụng cán bộ công chức chưa đúng phẩm chất trình độ của từng người; cơ chế thưởng phạt chưa nghiêm; Chế độ đánh giá chưa đổi mới, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; Chế độ tiền lương, đãi ngộ chậm được cải thiện.

Việc tuyển dụng đầu vào có trường hợp chưa thực sự đáp ứng được công việc, chưa tuyển được người có năng lực, tâm huyết.

Bởi vậy, việc đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ công chức rất quan trọng và trong thời gian tới cần phải đổi mới nguyên tắc cấp trên đánh giá cấp dưới; sử dụng người có năng lực, tài năng.

Đặc biệt, đề án tạo nguồn cán bộ từ những người tốt nghiệp đại học xuất sắc từ nay đến 2020 đảm bảo tuyển được khoảng 1.000 sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ để vào các cơ quan, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, xây dựng nghị định trọng dụng đãi ngộ người tài

Cạnh đó, thì việc thực hiện chế độ miễn nhiệm, chuyển vị trí công tác, tinh giảm biên chế đối với người không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Bộ Chính trị đã giao Bộ nội vụ  hoàn thiện đề án tinh giảm biên chế và chỉ bổ nhiệm, tuyển dụng người có tài năng, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Chiều nay Bộ trưởng Bộ Nội vụ tiếp tục trả lời 6 câu hỏi của các đại biểu liên quan đến cơ chế tuyển chọn người tài, cơ chế thi tuyển công chức viên chức.

H.ĐIỆP - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên