Vào bếp cùng trưởng khoa

ĐOÀN BẢO CHÂU
ĐOÀN BẢO CHÂU

TT - Đó là sáng kiến của các bạn sinh viên năm 2 ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, khoa ngôn ngữ và văn hóa học Đại học Hoa Sen. Và với sự ủng hộ nhiệt tình của thầy trưởng khoa - tiến sĩ Phạm Quốc Lộc, các bạn đã có một buổi cùng nấu, cùng ăn, cùng giao lưu chia sẻ với thầy rất gần gũi...

CNmddCvm.jpgPhóng to
Thầy cùng quậy bột làm bánh với bạn sinh viên năm 2 - Ảnh: Bảo Châu

2g trưa thứ bảy, thay vì nghỉ ngơi sau cả tuần làm việc, tiến sĩ Phạm Quốc Lộc đã có mặt tại phòng thực hành nấu ăn ở Trường ĐH Hoa Sen, chỉn chu trong bộ đồng phục bếp, sẵn sàng cho buổi nấu ăn cùng các sinh viên. Xung quanh thầy, khoảng 10 bạn sinh viên năm 1, năm 2, đa số chưa bao giờ có dịp trò chuyện với thầy đang chộn rộn thảo luận, phân công công việc. Ý tưởng khá lạ lẫm này xuất phát từ bạn Phạm Đình Long (sinh viên năm 2 ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống).

“Cooking with the dean”

"Theo tôi, đây là một hình thức nghe sinh viên nói, nói sinh viên nghe rất hiệu quả và thân thiện với các em. Trong thời gian sắp tới, nếu các em yêu thích tôi sẽ hỗ trợ các em duy trì lâu dài"

Tiến sĩ Phạm Quốc Lộc

Vốn khá năng nổ trong hoạt động ở lớp, Long đã có dịp được trò chuyện trực tiếp với thầy trưởng khoa và nhận thấy rõ hiệu quả của việc được thầy định hướng, giải tỏa các khúc mắc của mình trong việc học, việc làm. Thế là “tại sao lại không giúp nhiều bạn cùng được gặp thầy như thế?”, với suy nghĩ này Long tự viết bản kế hoạch chương trình “Cooking with the dean” (Nấu ăn cùng trưởng khoa), kết hợp giữa việc nấu ăn và gặp gỡ thầy trưởng khoa, tạo điều kiện cho các bạn mình được gặp thầy trong một không gian đậm chất chuyên ngành nhà hàng.

Long cho biết: “Ý tưởng là một phần, nhưng điều quan trọng và may mắn nhất là thầy trưởng khoa của chúng tôi đã rất ủng hộ ý tưởng này và sẵn sàng sắp xếp thời gian bận rộn vào cuối tuần để tham gia với chúng tôi nữa”.

Với thực đơn năm món do các bạn tự đi chợ, chuẩn bị mọi nguyên vật liệu, buổi nấu ăn diễn ra trong không khí khẩn trương và rất hào hứng. Phía bên này, “bếp trưởng” Long vừa ướp thịt gà nấu patê, vừa hướng dẫn các bạn sinh viên năm 2 cách xắt lá dứa làm bánh da lợn. Phía bên kia, thầy trưởng khoa và các sinh viên năm 1 đang luôn tay nhồi bột làm bánh, cắt rau củ quả... Ở khu vực nhà hàng giả định, một số bạn khác đang xếp khăn, lau dọn chén đĩa, sẵn sàng bàn ăn cho buổi tiệc cùng thầy.

Dù không giảng dạy chuyên về ngành nhà hàng nhưng tiến sĩ Lộc rất chuyên nghiệp trong việc nấu nướng, vừa thoăn thoắt xắt nhỏ đủ loại nấm theo “phân công”, thầy vừa vui vẻ hỏi tên từng bạn sinh viên, rồi hỏi thăm việc học hành ra sao, mong muốn sau này sẽ làm gì... Từ cảm giác khá rụt rè lúc ban đầu, với sự thân thiện và nhiệt tình của thầy, các bạn sinh viên bắt đầu thoải mái và “can đảm” trò chuyện hơn. Chỉ khoảng 20 phút sau, thầy trò đã rôm rả cười nói, cùng nhau xay nhồi bột, bưng nồi hấp bánh, thậm chí thầy còn xung phong rửa chén ngay sau khi kết thúc một công đoạn nấu để đảm bảo vệ sinh khu vực nhà bếp... Thầy trưởng khoa, tiến sĩ Phạm Quốc Lộc cho biết: “Bản thân tôi là người rất thích nấu nướng và thích giao lưu với các sinh viên nên rất sẵn lòng tham gia chương trình này”.

Và “ăn trưa cùng trưởng khoa”

Cứ thế, thầy và trò cùng nhau nấu nướng, trò chuyện với nhau, rộn rã tiếng nói cười trong không gian thơm lừng hương vị các món ăn, bất kể cái nóng bức của lò, của bếp và ai nấy cũng mướt mồ hôi đi lại, bưng bê dọn dẹp. Sau ba giờ vất vả trong bếp, cuối cùng thành quả cũng xuất hiện, thầy trò đã có thể thay bộ đồng phục bếp, ngồi vào bàn cùng tận hưởng những món ăn do chính tay mình nấu nướng.

Bạn Nguyễn Lê Như Huệ (sinh viên năm 1) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được vào bếp, lại được gặp gỡ thầy trưởng khoa rất thân thiện và các anh chị khóa trên hướng dẫn tận tình, có lẽ vì thế mà ấn tượng về nghề bếp bây giờ thật thú vị. Những lần sau chắc chắn tôi sẽ tiếp tục tham gia”.

Được biết, ngoài chương trình này, tiến sĩ Lộc còn là người sáng tạo chương trình “Ăn trưa cùng trưởng khoa”, mỗi tháng sẽ có năm bạn sinh viên của khoa cùng ăn trưa với thầy. Các bạn có thể thoải mái chia sẻ với thầy những khó khăn trong việc học tập, định hướng nghề nghiệp và cả những điểm bức xúc trong các chính sách, quy định của khoa, của trường và “tôi sẽ trực tiếp giải thích, lắng nghe và trao đổi thẳng thắn với sinh viên về các khúc mắc này để các em hiểu rõ hơn vấn đề, cảm thấy thoải mái hơn trong một môi trường đại học hoàn toàn dân chủ” - thầy cho biết.

ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên