16/10/2012 07:30 GMT+7

Vẫn chưa bắt hết cá sấu sổng chuồng

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Sau gần năm ngày truy lùng, hiện vẫn chưa thể thống kê chính xác lượng cá sấu sổng chuồng của Công ty Quốc Việt ở TP Cà Mau.

Chưa bắt hết cá sấu, học sinh phải nghỉ họcĐã bắt được 49 cá sấu sổng chuồngNáo loạn vì cả trăm cá sấu sổng chuồng

cHnw6zRO.jpgPhóng to
Một con cá sấu sổng chuồng bị bắt lại - Ảnh: Đ.Triều

Sáng 15-10, sau khi kiểm tra thực tế, ông Dương Tiến Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đã yêu cầu Sở NN&PTNT cùng các đơn vị liên quan buộc Công ty Quốc Việt khẩn trương kiểm đếm, xác định chính xác lượng cá sấu sổng chuồng để có biện pháp thu hồi đầy đủ trong thời gian sớm nhất.

Cá sấu nuôi cũng rất nguy hiểm

GS Nguyễn Văn Thu - khoa nông nghiệp Trường ĐH Cần Thơ - cho biết do được thuần dưỡng nên tính hung dữ của cá sấu nuôi có phần giảm so với cá sấu hoang dã, nhưng “sự nguy hiểm của cá sấu vẫn rất nghiêm trọng”. Theo GS Thu, những cá sấu sổng chuồng ở Cà Mau từ lâu đã phụ thuộc vào thức ăn nên khả năng kiếm mồi kém. Khi số cá này ra môi trường bên ngoài sẽ không kiếm được mồi, ngày càng đói nên “đụng gì ăn đó”, rất nguy hiểm nếu cá gặp trẻ em trong những tình huống như tắm sông.

Hiện việc săn lùng cá sấu sổng chuồng vẫn chỉ được Công ty Quốc Việt duy trì bằng các biện pháp thủ công. Trong khi đó nhóm thợ bắt cá sấu chuyên nghiệp đã rút về Bạc Liêu, dự kiến tối cùng ngày nhóm thợ này mới trở lại tiếp tục truy lùng cá sấu. Đến chiều 15-10, người của công ty đã bắt được thêm một con cá sấu sổng chuồng, cộng dồn số cá sấu bắt được là 73 con. Trong đó có hai con vượt ra ngoài phạm vi rào chắn bảo vệ, được người dân phát hiện vây bắt.

Ông Phan Hùng Dũng - trưởng phòng pháp chế Chi cục Kiểm lâm Cà Mau - cho rằng lượng cá sấu còn lại quanh khu đầm nước ước đoán trên 10 con. Trong khi đó, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, trong ngày 14 và 15-10, hộ ông Nguyễn Văn Trạng ở gần Trường tiểu học Kim Đồng phát hiện có vài con cá sấu nổi trong ao cá, tối 14-10 có một con bò lên gần mé tường nhà.

Tại Trường tiểu học Kim Đồng, dù chu vi quanh trường được gia cố hàng rào bảo vệ an toàn không để cá sấu chui vào, nhưng ngành giáo dục Cà Mau vẫn cho 300 học sinh trường này nghỉ học ngày 15-10. Theo kế hoạch, hôm nay việc dạy và học của trường trở lại bình thường.

Theo Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, Công ty Quốc Việt được cơ quan kiểm lâm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện gây nuôi cá sấu sinh sản tại địa chỉ ấp Cây Trâm A (xã Định Bình, TP Cà Mau) khoảng bảy năm nay. Cơ sở này nuôi một hầm cá sấu với 580 cá thể, trọng lượng trung bình từ 50-80kg/con, quá trình nuôi được kiểm tra định kỳ hằng quý.

Ông Lê Văn Hải - chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau - cho biết chưa có căn cứ để xử phạt Công ty Quốc Việt vì sự cố trên do thiên tai, nằm ngoài ý muốn. “Dự kiến đến chiều 16-10 sẽ bắt hết số cá sấu sổng chuồng, tiến hành kiểm đếm tổng đàn cá sấu coi có đủ chưa, nếu xác định đủ sẽ công bố cho người dân biết” - ông Hải khẳng định.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên