14/10/2012 07:25 GMT+7

Náo loạn vì cả trăm cá sấu sổng chuồng

ĐÔNG TRIỀU
ĐÔNG TRIỀU

TT - “Nhóm thợ chuyên săn cá sấu ở Bạc Liêu đang trên đường xuống Cà Mau. Nhóm thợ này chuyên dùng xung điện để bắt cá sấu, nhằm thu hồi số cá sấu thất thoát, sổng chuồng”.

Ông Phan Hùng Dũng, trưởng phòng pháp chế Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, cho biết.

Hàng trăm cá sấu xổng chuồng, đã bắt 14 conRead this on Tuoitrenews.vn

dU9NYicJ.jpgPhóng to
Người dân hiếu kỳ đến xem con cá sấu sổng chuồng bị nhóm thanh niên dùng chài bắt trong đêm 12-10 - Ảnh: Đ.Triều

Đến giờ này, cư dân miệt sông nước Cà Mau vẫn bất an khi tường rào trang trại nuôi cá sấu của Công ty TNHH kinh doanh chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Quốc Việt (gọi tắt Công ty Quốc Việt, ấp Cây Trâm A, xã Định Bình, TP Cà Mau) bị sập, hàng trăm con cá sấu đã sổng chuồng và đang nhởn nhơ “ngoài vòng pháp luật”. Trung tá Phan Hoài Nam - phó Công an xã Định Bình - cho biết tối 11-10, người của Công ty Quốc Việt trình báo cá sấu sổng chuồng do mưa lớn, hàng rào lâu năm bị mục, nhưng chưa biết số lượng bao nhiêu con.

Cá sấu no nê vì bò vào ao cá

Đã bắt được 47 con

Đến 22g ngày 13-10, cơ quan chức năng cho biết đã bắt được 47 con. Trong đó có 30 con do nhóm thợ săn từ Bạc Liêu xuống bắt và đang tiếp tục phối hợp với lực lượng tại địa phương truy lùng số cá sấu đang ẩn náu quanh mương, ao rậm rạp của trang trại. Anh Tư Điểm - hộ dân gần khu vực trên - lo lắng: “Cho đến giờ chưa ai khẳng định có con nào luồn được ra sông, rạch hay không bởi trại nuôi cá cạnh quốc lộ, nhà dân thưa. Chỉ cần bò qua lộ là xuống kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu liền”.

Sáng 13-10, dân trong vùng đổ xô đến xem con cá sấu bị một nhóm thanh niên bắt được, bị trói thúc ké nằm dài ườn. Người ta ước đoán cá nặng khoảng 60kg. Chính quyền địa phương, ngành chức năng nhanh chóng có mặt khoanh vùng, phát quang cỏ, sậy... quanh khu ngập nước gần trang trại để hợp sức vây bắt cá sấu.

Khuya 12-10, một nhóm thanh niên tám người đi làm đêm về, bất ngờ thấy con cá sấu lớn bò ra quốc lộ 1 (đoạn Cây Trâm A) định chuồn xuống kênh xáng Cà Mau nên vây bắt. Anh Nguyễn Thanh Tuấn - một trong số thanh niên tham gia bắt cá sấu - kể: “Cả nhóm dùng chài (một dạng lưới làm bằng sợi nilông), nó lọt thỏm vô chài vùng vẫy kịch liệt, cắn rách cả chài. Túng quá tụi tôi lấy thêm cái mền trùm lên, đè đầu nó xuống đất bó dây lại. Tui và hai người khác cầm cái đuôi bị nó quất mấy phát. Trần thân lắm mới khống chế và trói được nó lúc gần 12 giờ khuya”.

Điều đáng lo ngại là khu vực nuôi cá sấu của Công ty Quốc Việt giáp với Trường tiểu học Kim Đồng, nên nỗi lo học sinh của trường bị cá sấu tấn công khiến phụ huynh và giáo viên hoang mang. Thầy Tô Văn Cảnh - phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Trước mắt nhà trường nhắc nhở học sinh không tiếp cận hàng rào bảo vệ, đi vệ sinh xong phải vào lớp ngay, không đùa nghịch phía gần ao cá, tránh sự cố”.

Phía sau Trường tiểu học Kim Đồng có ao nuôi cá tra rộng khoảng 1.000m2. Chiều 12 và sáng 13-10, bảo vệ trường là anh Nguyễn Chí Cường phát hiện có khoảng 20 con cá sấu ló đầu nổi lên mặt ao. “Trong ao có khoảng 5.000 con cá tra, nhỏ nhất cũng 1,5kg, lớn gần 3kg, đó là chưa tính cả chục ký cá giống nước ngọt khác thả vô trong đó, ba năm nay chưa thu hoạch lần nào, kiểu này cá sấu tha hồ ăn cá” - anh Cường nói. Ao cá này là của nhà trường, giao lại cho công đoàn nhà trường nuôi nhằm cải thiện đời sống cho giáo viên. “Bên công ty cũng vừa cử người đến thương lượng, lên phương án sẽ tát cạn ao, bắt hết số cá sấu trong đó và bồi thường thiệt hại cá nuôi cho công đoàn trường” - thầy Cảnh cho biết.

Không để trẻ em tắm sông, nghịch nước...

Cà Mau có hàng ngàn con sông, rạch ăn thông với nhau, dân trong vùng chọn điểm gần sông, rạch cư ngụ, sinh sống... nên việc cá sấu sổng chuồng là mối đe dọa lớn, đặc biệt là trẻ em thích đùa nghịch sông nước. Trở ngại lớn là bán kính khoảng 1km nơi cá sấu sổng chuồng có nhiều ao, đìa, kênh rạch nước sâu, rậm rạp. Cộng với việc chủ trang trại vẫn chưa xác định được số lượng cá sấu sổng chuồng là bao nhiêu, chỉ biết tổng đàn đăng ký nuôi hợp pháp là 580 con, có con nặng trên 100kg nên nỗi lo cá sấu cắn người vẫn thường trực với người dân ở đây.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phan Hùng Dũng cho biết đã lập biên bản vụ việc, đề nghị Công ty Quốc Việt tát cạn nước khu nuôi cá để xác định số cá sấu còn lại trong khu nuôi, trừ ra sẽ biết lượng cá sấu sổng chuồng. “Trước mắt, cá sấu nuôi nhốt lâu ngày nên bản năng săn mồi hoang dã bị “lụt nghề”. Song bà con trong vùng chớ nên chủ quan, không để con em tắm sông, nghịch nước... tránh bị sấu làm hại. Trong trường hợp bị cắn, gây hại... doanh nghiệp sẽ phải chịu hoàn toàn mọi tổn thất” - ông Dũng nói.

Chiều cùng ngày, chúng tôi tìm đến trụ sở chính của Công ty Quốc Việt xin gặp lãnh đạo công ty để có thêm thông tin cụ thể, kịp thời cảnh báo mối nguy cho người dân trong vùng nhưng bị từ chối với lý do “bận tiếp khách”.

ĐÔNG TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên