14/02/2012 10:06 GMT+7

Valentine có bị "vật chất hóa"?

TẤN KHOA (Theo Reuters, USA Today, Huffington Post)
TẤN KHOA (Theo Reuters, USA Today, Huffington Post)

TTO - Vẫn là thiệp, hoa hồng, sôcôla nhưng nhiều người độc thân đã và đang tìm những món quà có thể mang lại trải nghiệm đặc biệt trong ngày 14-2. Và dẫu nền kinh tế còn khó khăn, các cặp đôi sẽ chi tiêu nhiều hơn trong Valentine này.

“Nói không với Ngày tình nhân”Khóa tình yêu ở Thung lũng tình yêu

e8k5L9Nk.jpgPhóng to

Các cặp đôi tham dự sự kiện lập kỷ lục Guinness thế giới về nụ hôn liên tiếp dài nhất ở Pattaya, Thái Lan hôm 12-2-2012. Họ mong muốn xác lập kỷ lục thế giới mới, vượt qua kỷ lục cũ là 46 giờ 24 phút 9 giây. Người chiến thắng sẽ nhận giải thưởng 200.000 baht (6.666 USD) và một chiếc nhẫn kim cương - Ảnh: AFP

Giá trị tinh thần

Reuters dẫn một khảo sát trực tuyến do trang web hẹn hò nổi tiếng tại Mỹ eHarmorny thực hiện ở hơn 730 người độc thân: hơn 50% người độc thân và những người đã ly dị xem Valentine là dịp bày tỏ sự quan tâm của mình. Một tỉ lệ xấp xỉ cho rằng họ không có áp lực nào trong việc chuẩn bị quà tặng dịp này.

Quà tặng trải nghiệm là những món quà tặng mang lại cho người nhận (và phù hợp với mục đích của người tặng) giá trị gia tăng về tinh thần chứ không chỉ là món quà vật chất. Đó có thể là bữa ăn đặc biệt ở nhà hàng hoặc tự chuẩn bị ở nhà, một chuyến du lịch hai người…

“Mọi người thật sự quan tâm đến các món quà trải nghiệm chứ không chỉ là những món đồ bình thường. Càng có nhiều trải nghiệm với một người thì mối quan hệ càng thân mật hơn” - nhà tâm lý xã hội Gian Gonzaga của trang eHarmony nói với Reuters.

Vật chất hóa?

Anh John Smith ở bang Virginia dự định chi 400 USD mua hoa, nữ trang và đặt chỗ tiệc tối cho vợ. Anh không phải là người duy nhất chi nhiều như thế chỉ trong một ngày. Theo khảo sát của eHarmony, 30% đàn ông và 30% phụ nữ cho rằng ngày Valentine bị thương mại hóa quá mức. Dữ liệu từ Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF, Mỹ) củng cố điều lo ngại này của họ.

PdjUHsQj.jpgPhóng to
Chuyên viên nông nghiệp thuộc hải quan sân bay quốc tế Miami, bang Florida (Mỹ) kiểm tra sâu bệnh hoặc dịch bệnh trên những bó hoa nhập từ nước ngoài. Dịp Valentine hằng năm, riêng sân bay này nhập về tới 85% lượng hoa vào Mỹ, hầu hết đến từ vùng Nam Mỹ - Ảnh: AFP

NRF khảo sát kế hoạch mua sắm của 8.000 người Mỹ, dự đoán mỗi người chi khoảng 126 USD để mua quà cho ngày 14-2 năm nay, tăng 8,5% so với năm ngoái. Tổng chi tiêu trong ngày này dự kiến đạt 17,6 tỉ USD, giá trị nhiều nhất mà NRF ghi nhận dịp Valentine từ mười năm qua. Đàn ông chi tiêu nhiều hơn phụ nữ. Giải thích về xu hướng tiêu dùng bất chấp tình hình kinh tế, nhà tâm lý tiêu dùng Kit Yarrow nói: “Ngày Valentine được các cặp đôi xem là dịp hoặc chứng tỏ giá trị, hoặc bị mất mặt. Họ không muốn phạm sai lầm nào trong ngày này”.

Những món quà truyền thống vẫn được ưa chuộng. Khoảng 20% người dân mua trang sức, 17,3% mua thiệp, 30% chọn mua hoa cùng kẹo ngọt và 30% sẽ dẫn người yêu ra ngoài ăn tối.

“Đừng tặng quà cho em”

Đó là tựa bài viết của cô Laurie Puhn - luật sư tốt nghiệp Trường Harvard và là chuyên gia hòa giải trên các kênh truyền hình như CNN, Fox, CBS - đăng ở trang Huffington Post. Công ty riêng của cô khi thực hiện một khảo sát trực tuyến trên 200 tình nguyện viên bằng câu hỏi muôn thuở: “Phụ nữ muốn được tặng gì?" thì thu được kết quả: tình yêu không thể mua được trong ngày Valentine.

Theo đó, 72% phụ nữ trong độ tuổi 30-49 muốn ngày Valetine được nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn, trong khi các ông chồng làm việc nhà, chăm sóc con cái. 14% sẽ chuẩn bị bữa ăn ở nhà, 9% thích được nhận quà, 5% phụ nữ muốn làm “chuyện ấy”.

Những phụ nữ dưới 30 hoặc trên 50 tuổi không muốn nhận món quà thông thường có thể mua ở bất kỳ cửa tiệm nào. Phần lớn họ thích một buổi tối đặc biệt.

Vì vậy, Laurie khuyên nam giới không cần vật vã tìm kiếm một nhà hàng sang trọng hay một món quà độc đáo. Đừng ngần ngại hỏi vợ rằng liệu cô ấy có thích “một ngày của nữ hoàng” hay không. Còn với phụ nữ, hãy nói rõ những gì bạn muốn ở một nửa của mình.

TẤN KHOA (Theo Reuters, USA Today, Huffington Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên