05/11/2020 19:25 GMT+7

Vải thiều, xoài... Việt thêm cơ hội sang Nhật

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Nhiều thực phẩm, nông sản của Việt Nam mà trước đây du khách Nhật chỉ có thể thưởng thức khi sang Việt Nam hay mua từ Việt Nam mang về Nhật để làm quà hiện đã được chính thức nhập khẩu và bán tại Nhật Bản thông qua kênh bán lẻ hiện đại.

Vải thiều, xoài... Việt thêm cơ hội sang Nhật - Ảnh 1.

Doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối đưa hàng vào siêu thị Nhật Bản - Ảnh: L.T.

Tại "Tuần lễ triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt năm 2020" được tổ chức ở TP.HCM kéo dài từ đây đến hết ngày 8-11, ông Nishitohge Yasuo, tổng giám đốc AEON Việt Nam, cho biết sau khi xuất khẩu 5 tấn vải thiều tươi Việt Nam sang Nhật hồi tháng 6-2020 để bày bán trong hệ thống của mình, tập đoàn đang lên kế hoạch tiếp tục tăng thêm sản lượng xuất khẩu vải thiều tươi của Việt Nam sang Nhật Bản trong các năm sau.

Hiện nay, nhóm sản phẩm Việt Nam được xuất khẩu thông qua hệ thống siêu thị rất đa dạng. Trong đó, nhóm hàng may mặc chiếm khoảng 59% như áo thun, áo sơmi, giày dép, vali kéo; nhóm hàng thực phẩm chiếm khoảng 34,6% với các sản phẩm nông sản như cà phê, thanh long, chuối, xoài... Ngoài ra, khoảng 1.200 tấn thủy sản (cá ba sa, tôm) đã được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2019 cũng qua kênh này.

Nhiều loại thực phẩm, nông sản của Việt Nam mà trước đây du khách Nhật chỉ có thể thưởng thức khi sang Việt Nam hay mua từ Việt Nam mang về Nhật để làm quà hiện đã được chính thức nhập khẩu và bán tại Nhật Bản theo kênh chính ngạch. 

Kể từ năm 2015, tổng giá trị hàng hóa Việt Nam được AEON xuất khẩu sang Nhật Bản đạt hơn 1,4 tỉ USD, với mức tăng bình quân hơn 120%/năm.

Theo ông Nishitohge Yasuo, một trong những chiến lược quan trọng của nhà bán lẻ Nhật là mở rộng quy mô tiêu thụ hàng Việt. Điều này cũng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người Nhật về hàng Việt. 

Trong hội chợ được tổ chức tại Nhật Bản gần đây, khách hàng Nhật Bản khá ưa chuộng các mặt hàng thực phẩm hằng ngày, nhóm đồ uống và sản phẩm nông sản như trái cây. Đặc biệt, trong nhóm thực phẩm hằng ngày, sản phẩm yogurt cà phê được khá nhiều khách hàng nữ ưa chuộng.

"Chúng tôi muốn thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài, để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi cần có sự hợp tác và hỗ trợ từ các nhà cung cấp trong nước", ông Nishitohge Yasuo nói đồng thời cho biết nhà bán lẻ Nhật luôn mong muốn mở ra những cơ hội hợp tác mới, giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, góp phần phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Năm nay, Tuần lễ triển lãm sản phẩm có sự tham gia của 35 doanh nghiệp Việt, giới thiệu tới người tiêu dùng các sản phẩm đa dạng như thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn...


N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên