18/09/2015 08:56 GMT+7

Văcxin dịch vụ: giá cao cũng phải chờ

LAN ANH ghi (lananh@tuoitre.com.vn)
LAN ANH ghi (lananh@tuoitre.com.vn)

TT - Những rối rắm quanh văcxin dịch vụ như đang thách đố các bậc phụ huynh như lời một bà mẹ gửi email đến Sống khỏe bày lo lắng khi con mình không có văcxin để tiêm ngừa.

 

Trong số báo Tuổi Trẻ ngày 15-9 tôi đặc biệt quan tâm bài viết Văcxin dịch vụ tăng giá mạnh. Tôi lớn tuổi mới có con, không dám đưa con đi chích văcxin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng do nghe các tin xấu liên quan đến văcxin này.

Tuy nhiên, tôi cũng rất sợ không tiêm ngừa thì con tôi sẽ bị bệnh. Như một bà mẹ trong bài báo đã trả lời phỏng vấn, chúng tôi sẵn sàng nhịn ăn, nhịn mặc để tiêm văcxin dịch vụ cho con. Chúng tôi cần nó, cho dù giá có nhảy múa nhưng chúng tôi cần nó. Song, văcxin dịch vụ ở đâu?

(B.L.)

- Trả lời của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế: Dự kiến sáu tháng cuối năm có 200.000 liều văcxin dịch vụ. Lý do chính khiến văcxin 5 và 6 trong 1 dịch vụ thiếu hàng thời gian qua là do nhà sản xuất.

Sáu tháng đầu năm 2015 có rất ít văcxin 5 trong 1 dịch vụ được nhập khẩu về VN vì nhà máy thay đổi quy trình xuất xưởng, nguồn cung bị ảnh hưởng kể cả tại Pháp và nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ riêng VN.

Nhưng sáu tháng cuối năm dự kiến sẽ có 200.000 liều văcxin 5 trong 1 Pentaxim về VN, tương đương số lượng đã nhập về của cả năm 2014. Gần nhất là tháng 10 tới dự kiến sẽ có văcxin ra thị trường. Với văcxin 6 trong 1, lý do không có văcxin là do nhà sản xuất GSK Bỉ thay đổi địa điểm sản xuất, lượng văcxin cung cấp giảm mạnh và công ty chỉ có thể cung cấp lại văcxin này vào năm 2017.

Với các loại văcxin dịch vụ hiện cũng đang hết hàng khác (như văcxin 3 và 4 trong 1, văcxin ngừa viêm gan A, ngừa thủy đậu, phế cầu khuẩn...), Cục Quản lý dược không hạn chế số lượng nhập khẩu của cả văcxin đã có số đăng ký lưu hành và văcxin nhập chuyến, mà cho nhập khẩu theo nhu cầu của các đơn vị tiêm chủng và đơn vị nhập khẩu.

“Cha mẹ không nên chờ văcxin dịch vụ mà bỏ qua lịch tiêm chủng của trẻ. Kể từ giữa tháng 3-2015 đến nay đã có trên 30.000 trẻ chờ tiêm văcxin 5 và 6 trong 1 dịch vụ nhưng không có văcxin đã chuyển sang tiêm văcxin 5 trong 1 của tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên số lượng trẻ chờ tiêm vẫn rất lớn và đã có những trẻ chưa được tiêm ngừa đã bị mắc ho gà. Trong tám tháng đầu năm 2015, số trẻ mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi T.Ư tăng gấp hai lần so với cùng kỳ

Ông TRẦN ĐẮC PHU (cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế)

 

LAN ANH ghi (lananh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên