15/09/2015 08:06 GMT+7

Loạn giá văcxin dịch vụ chỉ là 
phần ngọn

Bác sĩ VÕ XUÂN SƠN
Bác sĩ VÕ XUÂN SƠN

TT - Vấn đề đặt ra là tại sao chúng ta có một chương trình tiêm chủng mở rộng được áp dụng rộng rãi và miễn phí mà người dân lại đổ xô đi chích ngừa dịch vụ?

Bác sĩ Võ Xuân Sơn - Ảnh tư liệu

Dư luận bắt đầu ồn ào việc giá văcxin dịch vụ “nhảy múa”, mỗi nơi mỗi khác, mặc dù theo đại diện phòng quản lý dược thuộc Sở Y tế TP.HCM, việc tăng giá văcxin phải được phép của Cục Quản lý dược.

Nhà nước đã trợ giá một khoản rất lớn cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhưng trên thực tế, như Tuổi Trẻ đã thông tin, nhiều khách hàng cho biết sẵn sàng bỏ tiền gấp đôi hoặc gấp ba lần giá niêm yết để được tiêm một mũi văcxin dịch vụ cho con.

Như vậy, loạn giá cả các loại văcxin dịch vụ chỉ là phần ngọn. Vấn đề đặt ra là tại sao chúng ta có một chương trình tiêm chủng mở rộng được áp dụng rộng rãi và miễn phí mà người dân lại đổ xô đi chích ngừa dịch vụ?

Nếu không giải quyết được vấn đề này, việc trợ giá của Nhà nước trở nên vô nghĩa, đồng thời gánh nặng dịch bệnh mà xã hội gánh chịu sẽ vô cùng lớn.

Một số bạn bè tôi làm trong các cơ sở y học dự phòng cho biết trên thực tế, 11 loại văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã bao gồm hầu hết các loại bệnh dịch nguy hiểm (12 loại bệnh), chỉ một vài loại văcxin cho một vài loại bệnh lẻ tẻ hoặc ít nguy hiểm là không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Một số bác sĩ cho rằng vấn đề nằm ở niềm tin. Hiện nay, nhiều người dân cho rằng văcxin sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng không an toàn, có nhiều biến chứng. Điều này có thật sự đúng không?

Theo tôi, Bộ Y tế cần làm rõ việc này. Cần có những nghiên cứu chính xác về tỉ lệ biến chứng của văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỉ lệ biến chứng có nằm trong phạm vi cho phép không? Mối tương quan so với tỉ lệ biến chứng trong tiêm chủng dịch vụ ra sao?

Nếu thật sự văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng không an toàn thì cần phải có ngay giải pháp thay thế. Còn nếu nó an toàn, bộ máy truyền thông y tế cần tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, ngăn chặn “cơn sốt” cũng như giá “nhảy múa” văcxin dịch vụ như hiện nay. Và đặc biệt, ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng truyền thông như vụ dịch sởi trước đây.

Bác sĩ VÕ XUÂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên