Thứ 6, ngày 20 tháng 5 năm 2022

“Vác tù và hàng tổng” giải cứu kẹt xe

09/10/2016 00:21 GMT+7

TTO - Giữa lúc chính quyền các đô thị lớn, trong đó có TP.HCM, đang xoay xở với những giải pháp cho vấn nạn kẹt xe đang xảy ra trầm trọng thì người dân cũng góp một tay với chính quyền.

Giữa trưa năgns, ông Phạm Quang Đẩu thoăn thoắt giữa đường điều tiết giao thông
Giữa trưa năgns, ông Phạm Quang Đẩu thoăn thoắt giữa đường điều tiết giao thông

Tuổi Trẻ giới thiệu sau đây những câu chuyện về nhiều người “vác tù và hàng tổng” giải cứu vấn nạn kẹt xe. Tòa soạn rất mong bạn đọc chia sẻ thêm những câu chuyện khác mà chúng ta bắt gặp, góp phần tìm ra những giải pháp cho vấn nạn này.

Ông Phạm Quang Đẩu (TP.HCM): Người trong giấc mơ cũng thấy kẹt xe

Ông Phạm Quang Đẩu (56 tuổi, trú P.Trung Mỹ Tây, Q.12) bắt đầu “vác tù và hàng tổng” từ năm 1994. Cái duyên đưa ông đến với việc này thật tình cờ: “Có lần tôi đưa con đi học, trên đường đi nhìn thấy một thanh niên điều tiết kẹt xe tại giao lộ Âu Cơ - Lạc Long Quân (Q.11).

Tôi nghĩ việc làm của anh này thật ý nghĩa và nghĩ rằng mình cũng có thể làm việc như anh thanh niên ấy. Thế là mỗi ngày tôi bỏ ra một vài giờ giúp gỡ rối ở những nút kẹt xe nghiêm trọng”.

Khi mới tham gia việc này, ông Đẩu chưa nắm bắt được các điểm kẹt xe nên chủ yếu theo dõi trên chương trình VOV giao thông.

“Cứ nghe đài thông báo chỗ nào đang kẹt xe, người dân di chuyển khó khăn là tôi chạy tới. Liên tục khi chỗ này vừa vãn là lấy xe máy chạy nhanh sang một điểm kẹt xe khác” - ông Đẩu nhớ lại.

Làm được một thời gian, ông Đẩu đã thuộc nằm lòng các điểm kẹt xe, giờ kẹt xe. Từ đó, ông phân bổ thời gian để vừa có thể làm việc của mình vừa có thể giúp mọi người.

Thường có mặt ở các điểm kẹt xe khiến ông Đẩu bị ám ảnh. “Nhiều hôm trong giấc mơ tôi thấy đường Trường Chinh kẹt xe, vậy mà sáng hôm sau kẹt thật.

Có hôm tôi lại mơ thấy đường Cộng Hòa kẹt xe, y như rằng sáng hôm sau hàng trăm xe nối đuôi nhau kẹt cứng” - ông Đẩu kể.

Nói về sự nhiệt tình của chồng, vợ ông Đẩu cho biết: “Lúc đầu cũng bực vì đi đâu, công việc gấp cỡ nào đi nữa mà thấy cảnh kẹt xe thì ổng đều nhảy xuống điều tiết. Nhưng riết rồi quen vì thấy ổng làm việc thiện, việc có ích cho xã hội nên gia đình cũng ủng hộ”.

Nói về những khó khăn trong việc điều tiết các điểm kẹt xe, ông Đẩu cho biết ông là dân thường, không có dụng cụ hỗ trợ, không có chức năng nên nhiều người không chấp hành các hướng dẫn của ông, nhiều lần ông bị phản đối, bị đánh, hăm dọa và bị tài xế taxi tông xe thẳng vào người khi ra tín hiệu dừng xe tại một chốt đèn đỏ trên đường Âu Cơ, Q.Tân Bình.

Tại các ngã tư, ngã ba nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, rất nhiều người biết tên ông Đẩu hoặc nhớ hình ảnh của ông. “Chú Đẩu là người không ngại khó khăn khi thấy kẹt xe, nơi nào có kẹt xe là chú xuất hiện.

Người dân sống tại khu vực xảy ra kẹt xe rất yêu mến chú. Thấy chú vất vả, nhiều người còn tiếp sức bằng cách cho chú nước uống, bánh mì, cơm...

Nhờ sự nhiệt tình của chú mà các điểm đen kẹt xe được thông thoáng mỗi khi vào giờ cao điểm” - ông Phạm Văn Tài, nhân viên tuần tra Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn, nói.

Những năm qua, ông Đẩu đã nhận nhiều bằng khen của các cơ quan ban ngành ở TP.HCM và một bằng khen của Bộ GTVT về thành tích giải quyết kẹt xe.

Hiện thu nhập gia đình ông chỉ nhờ vào năm căn phòng trọ và số tiền ít ỏi từ việc bán quần áo của vợ. Vợ con ông dù rất lo lắng cho ông khi tuổi về già mà vẫn xuống đường, nhưng luôn ủng hộ việc làm phải lẽ của ông.

Điều này, cùng với sự ủng hộ của nhiều người, có lẽ là động lực để ông tiếp tục “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Người dân sống ở khu vực xảy ra kẹt xe vui vẻ tâm sự với ông Đẩu về tình hình kẹt xe đã giảm khi có ông tham gia điều tiết
Người dân sống ở khu vực xảy ra kẹt xe vui vẻ tâm sự với ông Đẩu về tình hình kẹt xe đã giảm khi có ông tham gia điều tiết

Ông Philip Rogers (người Úc): Tôi thấy mình phải có trách nhiệm

Khoảng hai tháng nay, mỗi sáng khi đi qua đoạn xa lộ Hà Nội giao với Võ Trường Toản (Q.2) từ khoảng 7g30-8g30, người dân không khỏi thích thú và ngạc nhiên khi thấy một ông Tây chạy ngược chạy xuôi hò hét chỉ hướng cho các xe di chuyển.

Ông là Philip Rogers - hiệu trưởng khối cấp 2-3 tại một trường quốc tế ở Q.2.

“Trường tôi dạy ngay gần đây, tôi nghĩ lượng xe đưa đón học sinh của trường cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm trong việc này nên muốn giúp sức. Ở đất nước của chúng tôi (nước Úc) có nhiều xe hơi, thậm chí nhiều hơn đất nước các bạn, nhưng rất ít khi xảy ra kẹt xe” - ông Rogers chia sẻ.

Ông nói rằng cần có thêm những chỗ đậu xe đặc biệt dành cho xe hơi. Vì hiện nay xe hơi ngày một nhiều và giá cả có chiều hướng giảm, nhu cầu đưa con cái đi học hoặc người lớn đi làm bằng xe hơi cũng tăng cao. Taxi cũng tăng đáng kể.

Trong một số trường hợp, khi đưa con vào trường hoặc taxi trả khách thì họ đậu xe giữa đường gây ách tắc giao thông.

Và đặc biệt, ông Rogers nói thêm: Cần nâng cao ý thức giao thông của người dân, trẻ em cần sớm được giáo dục ở trường ngay cả khi chúng chưa biết đi xe, như vậy sẽ tạo ra được thói quen tốt sau này khi lớn lên.

Ông Nguyễn Văn Linh (quê Quảng Ngãi): 11 năm đứng nắng mưa

Ông Nguyễn Văn Linh (44 tuổi) hiện đang làm việc ở một tiệm rửa xe ven quốc lộ 1, Q.Bình Tân. Những năm 2000, ông Linh chạy xe ôm, đi qua nhiều đường thấy tình trạng giao thông lộn xộn.

Đến năm 2005, ông quyết định ra đứng ở những ngã tư thường xuyên kẹt xe để hướng dẫn giao thông.

Đến nay, ông đã trải qua 11 năm ròng rã đứng nắng mưa ở những ngã tư tại Thủ Đức, ngã tư Hàng Xanh, Điện Biên Phủ - Lê Quý Đôn (Q.3), Hoàng Sa - Lê Văn Sỹ (Q.3), sân bay Tân Sơn Nhất để điều tiết giao thông những giờ kẹt xe...

Theo ông Đẩu, giải pháp giảm kẹt xe là tại các điểm kẹt xe nên túc trực các lực lượng chức năng sớm phân luồng, chứ không nên để xảy ra kẹt rồi mới có mặt
Theo ông Đẩu, giải pháp giảm kẹt xe là tại các điểm kẹt xe nên túc trực các lực lượng chức năng sớm phân luồng, chứ không nên để xảy ra kẹt rồi mới có mặt
Ông Philip Rogers điều tiết giao thông ở Q.2
Ông Philip Rogers điều tiết giao thông ở Q.2
Những lúc xe quá đông mà người điều kiển xe giao thống cứ mạnh ai nấy đi kiến ông Philip Rogers tỏ ra ực mình và hét lớn để điều tiết giao thông
Những lúc xe quá đông mà người điều kiển xe giao thống cứ mạnh ai nấy đi kiến ông Philip Rogers tỏ ra ực mình và hét lớn để điều tiết giao thông
Ông Linh mong muốn có thêm một đội ngũ những người hướng dẫn giao thông chuyên nghiệp, ứng phó kịp thời khi xảy ra kẹt xe. Trong ảnh: ông Linh hướng dẫn giao thông tại ngã tư Lê Văn Sỹ - Hoàng Sa, Q.3
Ông Linh mong muốn có thêm một đội ngũ những người hướng dẫn giao thông chuyên nghiệp, ứng phó kịp thời khi xảy ra kẹt xe. Trong ảnh: ông Linh hướng dẫn giao thông tại ngã tư Lê Văn Sỹ - Hoàng Sa, Q.3
Bất kể nắng hay mưa, ông Linh đều có mặt tại những điểm nóng kẹt xe để hướng dẫn mọi người
Bất kể nắng hay mưa, ông Linh đều có mặt tại những điểm nóng kẹt xe để hướng dẫn mọi người

 

 

 

HỮU KHOA - DUYÊN PHAN - HỮU THUẬN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận