13/02/2014 00:33 GMT+7

Ủy ban Tư pháp Quốc hội yêu cầu xem xét giải quyết

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Liên quan vụ “16 năm đòi bồi thường oan sai” của ông Nguyễn Văn Triều (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga vừa ký văn bản gửi bộ trưởng Bộ Công an và viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị xem xét và chỉ đạo giải quyết.

16 năm đòi bồi thường oan sai

9lHTWNDF.jpg

Văn bản nêu: “Theo các tài liệu kèm theo, sau khi ông Nguyễn Văn Triều có đơn khiếu nại, ngày 26-1-2011 văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có thông báo gửi ông Triều với nội dung kết quả xác minh thấy trường hợp của ông thuộc diện được bồi thường oan sai theo nghị quyết 388 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường cho ông là Công an quận Cái Răng.

Ngày 25-5-2012, Viện KSND tối cao có công văn gửi ông Triều thông báo Viện KSND tối cao (Vụ 1) xác minh trường hợp của ông thuộc diện được bồi thường oan sai theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường oan sai cho ông là Công an quận Cái Răng. Tuy nhiên, ngày 27-6- 2011 Công an quận Cái Răng có thông báo không thống nhất bồi thường cho ông Triều theo nghị quyết 388 do việc đình chỉ điều tra không phải là trường hợp oan sai”.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, lúc đầu là cuộc tranh chấp 905,31m2 đất giữa chú ông Triều với ông Nguyễn Văn Út (có tên gọi khác là Nguyễn Văn Năm). Theo Công an quận Cái Răng, phần đất này có nguồn gốc do ông nội của ông Triều cho ông bà ngoại của ông Út sử dụng, sau đó hai người này để lại cho ông Út. Năm 1991, chú của ông Triều đòi lại đất vì cho rằng đất chỉ cho ông bà ngoại ông Út ở với cam kết đến cuối đời sẽ trả lại. Cuối năm 1993, ông Út được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 13.664m2 (trong đó bao gồm cả phần đất tranh chấp 905,31m2).

Tháng 6-1994, UBND huyện Châu Thành có quyết định buộc chú của ông Triều phải giao trả cho ông Út phần đất “lấn chiếm trái phép” 700m2. Người chú không chấp hành quyết định và cho ông Triều đến cất nhà ở ngay phần đất nói trên, sau đó ủy quyền cho ông Triều tham gia tranh chấp.

Ngày 10-3-1996, Công an huyện Châu Thành khởi tố, bắt tạm giam ông Triều về tội vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai. Ngày 13-7-1996, TAND huyện Châu Thành đưa vụ án ra xét xử nhưng do có việc sai tên chú của ông Triều và sai diện tích đất tranh chấp nên tòa đã trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan công an điều tra bổ sung. Đến năm 2004, khi chia tách huyện Châu Thành thành Q.Cái Răng (TP Cần Thơ) và huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), quá trình chuyển giao đã làm hồ sơ vụ án ông Triều bị thất lạc nên tòa án không thể tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Năm 2009, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cái Răng có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Triều theo điều 25 Bộ luật hình sự, với lý do “do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”.

Trao đổi với phóng viên ngày 7-2, đại tá Trần Văn Tuấn - chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ - nói khối nội chính đã họp và thống nhất vụ ông Triều sẽ do Viện KSND TP trả lời. Ông Nguyễn Thống Nhất - viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ - cho biết đã yêu cầu UBND TP Cần Thơ thẩm tra lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Út là đúng hay sai. Nếu cấp sai thì việc bắt giam ông Triều là oan sai, còn cấp đúng sẽ thuyết phục ông Triều trả lại. Theo ông Nhất, Viện KSND TP Cần Thơ cũng đã báo cáo nội dung này với Viện KSND tối cao.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên