01/11/2013 10:47 GMT+7

Uống cà phê có ảnh hưởng tới viêm gan B không?

PGS.TS BÙI HỮU HOÀNG(Trưởng Phân khoa Tiêu hóa-Gan mật - Bệnh viện Đại Học Y Dược)
PGS.TS BÙI HỮU HOÀNG(Trưởng Phân khoa Tiêu hóa-Gan mật - Bệnh viện Đại Học Y Dược)

TTO - * Tôi bị viêm gan B (phát hiện từ năm 2005), các chỉ số Hbsag dương tính, Hbe dương tính, men gan tăng cao. Tôi điều trị tại bệnh viện trong vòng 12 tháng thì chỉ số Hbe âm, men gan bình thường. Bác sĩ cho ngưng thuốc, 6 tháng sau xét nghiệm lại thì Hbe dương tính.

Tôi sang Pasteur điều trị 8 tháng nữa thì Hbe âm, anti Hbe dương và men gan bình thường. Từ đó đến nay cứ 6 tháng tôi xét nghiệm lại chức năng gan thì men ổn định trong mức cho phép, siêu âm bụng bình thường, chỉ số AFP bình thường.

Nhưng mới đây tôi định lượng virus tại Pasteur cho kết quả 24400 copie/ml. Như vậy tôi có cần điều trị lại không? Thỉnh thoảng tôi có cảm giác nặng tức hạ sườn phải, đó là triệu chứng gì? Tôi uống hai ly cà phê/ngày có ảnh hưởng gì không?

(sangtranthanh.bsty@... )

- Trả lời:

Theo như diễn tiến mà bạn mô tả thì bệnh viêm gan siêu vi B của bạn đang tạm ổn, lượng virus như vậy là không cao lắm và men gan bình thường. Nếu còn đang uống thuốc thì cứ tiếp tục. Còn đã ngưng từ lâu thì không cần phải dùng thêm thuốc gì cả nhưng phải theo dõi định kỳ mỗi 4 hoặc 6 tháng xem bệnh có tái hoạt động hay không.

Hiện nay, việc điều trị viêm gan B chủ yếu là ức chế siêu vi và giữ cho men gan bình ổn. Khi men gan tăng gấp đôi giá trị bình thường sẽ xem xét điều trị lại.

Nếu có cảm giác đau tức hạ sườn phải, bạn cần lưu ý gan có bị nhiễm mỡ hay không, cần hạn chế rượu bia và chất béo. Khi uống nhiều cà phê có thể làm kích thích tiêu hóa gây rối loạn tiêu hóa chứ không ảnh hưởng bệnh gan.

* Tôi 34 tuổi đi khám sức khỏe vào cuối năm 2010 phát hiện nhiễm virus viêm gan siêu vi B. Năm nào tôi cũng đi xét nghiệm, gần đây nhất là ngày 7-9-2013, kết quả xét nghiệm là:

ALT 20 0-40 U/LAST 15 0-46 U/LCRE 0.63 0.50-1.50 mg/DLCHOL 198 150-250 mg/DLTG 125 36-165 mg/DLHDL 62.2 32.0-76.0 mg/DLLDL 98.3 0.0-130.0 mg/DLHBsAg Positive Anti-HCV NegativeHBeAg NegativeAnti-HBe PositiveAnti-HBc Positive

Từ năm 2010 đến nay kết quả đều giống nhau. Hiện tôi áp dụng chế độ ăn kiêng, tập yoga đều đặn, không phát hiện gì, trong người khỏe mạnh. Tôi nặng 62 kg, cao 1m65. Vậy, tôi có cần phải làm thêm xét nghiệm gì không hay mỗi năm chỉ cần xét nghiệm định kỳ như nêu ở trên?

(trinhthanh tung - trinh_tung1710@... )

- Theo các kết quả xét nghiệm như trên, bạn đang ở tình trạng ổn định của người mang siêu vi B không triệu chứng. Bạn cứ an tâm theo dõi định kỳ như vậy mỗi 6 tháng. Khi thấy các kết quả có bất thường cần đến gặp bác sĩ để được đánh giá lại và tư vấn điều trị cụ thể.

Bạn vẫn sinh hoạt và ăn uống bình thường, tập yoga và thể dục để giữ gìn sức khỏe. Chúc bạn luôn vui khỏe

Tư vấn online về bệnh viêm gan trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online tổ chức tư vấn qua mạng về bệnh viêm gan tại chuyên mục Sống khỏe trên trang tuoitre.vn với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về bệnh viêm gan tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Để được giải đáp và tư vấn những vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan như các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị..., mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ email tuvansuckhoe@tuoitre.com.vn để nhận được tư vấn của các chuyên gia và bác sĩ.

Để hiểu chính xác nội dung câu hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt, font chữ Unicode có dấu.

Chương trình tư vấn với sự tài trợ của Hoffmann-La Roche.

ilOE5id6.jpg
PGS.TS BÙI HỮU HOÀNG(Trưởng Phân khoa Tiêu hóa-Gan mật - Bệnh viện Đại Học Y Dược)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên