31/07/2015 09:10 GMT+7

Ươm mầm hướng thiện cho người trẻ

 HUỲNH VĂN MỸ
HUỲNH VĂN MỸ

TT - Câu chuyện giải cứu chú chó Lucky bị buộc mõm đã lan tỏa bài học nhân ái, là điều phải giáo dục thường xuyên, vun xới hằng ngày để hướng lớp trẻ đến cái thiện.

Chăm sóc thú nuôi giúp trẻ phát triển lòng nhân ái - Ảnh: T.T.D.
Chăm sóc thú nuôi giúp trẻ phát triển lòng nhân ái - Ảnh: T.T.D.

Quả là một ngày hạnh phúc với nhiều người khi hay tin chú chó Lucky bị buộc mõm đã tự ăn uống được (Tuổi Trẻ ngày 29-7).

Càng vui và ấm lòng hơn khi lướt qua những chia sẻ ngay dưới các dòng tin với những lời nồng ấm yêu thương dành cho chó Lucky như cho một đứa con, đứa em ruột rà của những người tham gia bình luận bài viết.

Như ngọn gió xuân thổi giữa ngày oi bức, thông tin về chú chó lâm nạn được giải nguy đã tưới tắm lòng người vẫn còn bàng hoàng trong nỗi đau nhân tình từ những thảm án mới xảy ra.

Đọc lại hành trình giải cứu Lucky của người bạn trẻ ở Ba Tri (Bến Tre), của những người trong nhóm “Gia đình của bé”, trong đó có cả vị bác sĩ thú y ở Sài Gòn, với sự chạy đua giành lại sự sống cho Lucky khẩn cấp không khác gì cho một con người, người đọc thấy niềm tin ở sự tốt lành trong cuộc đời này vẫn vẹn nguyên sau trở trăn trước những tội ác “đang có chiều gia tăng” - như một số người nhận định.

Thật đáng mừng, tình yêu thương loài vật ở lớp trẻ giờ đây đã dần lan tỏa rộng ra. Những ngày các tình nguyện viên ở phía Nam bôn ba cấp cứu Lucky cũng là lúc những “hiệp sĩ” trẻ ở phía Bắc - giữa Hà Nội - cật lực giành lại sự sống cho một chú chó bị thương nặng thoát ra từ lò giết mổ.

Nghe thấy cách chăm nom những con chó, con mèo được người trẻ cứu hộ tại những nơi được họ gọi là “mái ấm”, là “mái nhà của bé” này khiến lòng người cảm thấy mềm lại, những “vi mạch” yêu thương từ trái tim như rung lên, có người sẽ thấy chút ăn năn, day dứt hiện ra khi mình lỡ một lần nặng tay với chú chó, chú mèo của mình vì vài “tội” vặt của chúng.

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ con - bước khởi đầu của giáo dục - phải bắt đầu với tình yêu thương con vật.

“Hãy thả con chuồn chuồn này ra, con nhé”, một bà mẹ đã nói với đứa con 3 - 4 tuổi của mình.

Tiếc, đứa bé giãy nảy: “Mẹ ơi, đừng! Để nó cho con chơi!”. Và người mẹ đã “buộc” đứa con thả con chuồn chuồn ra một cách nhẹ nhàng: “Thả nó ra để nó về với mẹ, con ạ!”. Từ câu nói của mẹ, đứa bé đã xòe tay ra và con chuồn chuồn vụt bay lên cao.

Thật may mắn, tôi đã được nghe thấy tận tai tận mắt câu chuyện ngắn này từ một bà mẹ quê cách đây hơn mươi năm.

Phải khơi gợi những tự tình nhẹ nhàng, giản đơn, mà căn cốt của lẽ yêu thương để từ bé con người biết nuôi dưỡng lòng thương người thông qua việc làm giản đơn: biết yêu và vì sao phải yêu một con dế, một con bươm bướm, một con chuồn chuồn bé nhỏ, hèn mọn.

Lòng nhân ái, lại chợt nhớ lời nhà văn Ngụy Nguy (Trung Quốc): “Nhân đạo không phải là quẳng cho con chó khúc xương trong khi anh no và con chó đói, mà là quẳng cho con chó khúc xương trong khi anh đói và con chó cũng đói”.

Rõ là nhà văn Ngụy Nguy không phải xem nhẹ con người hơn con vật, mà chính là ông muốn nói từ tình yêu thương con vật, con người trở nên người hơn, biết quý con người hơn!

Những thảm án xảy ra khiến xã hội xốn xang.

Bài học nhân ái phải được vun xới kỹ càng hơn, từ nhiều phía để ươm mầm hướng thiện.

Và tình yêu thương con vật bị nạn của các bạn trẻ vừa nói là những bài thực nghiệm đầy hiệu ứng tốt lành.

“Phao cứu sinh” trong lũ dữ

Nghĩa cử cao đẹp của một doanh nhân ở Quảng Ninh khi quyết định "Tặng siêu xe Rolls Royce giúp người dân bị mưa lũ" (Tuổi Trẻ Online ngày 29-7), không chỉ làm ấm lòng người dân nơi địa đầu Tổ quốc, mà còn khiến nhiều bạn đọc thêm tin yêu hơn vào lòng tốt trên đời.

Không tin sao được bởi trước đó đã có những câu chuyện đẹp: một thầy giáo giúp đỡ 12 triệu đồng cho thai phụ khai tên giả để cho con (Tuổi Trẻ 29-7), rồi trước đó vài hôm nhóm các bạn trẻ "Gia đình của bé" đã giải cứu thành công chú chó bị buộc mõm. Bao trái tim nhân ái cứ hòa nhịp, chung tay xoa dịu nỗi đau cho những mảnh đời bất hạnh.

Điều đáng quý ở họ là "thi ân không cần báo đáp". Vị doanh nhân đất Quảng trước đó mấy ngày đã từng ủng hộ 2 tỉ đồng tiền mặt cho người dân đang phải chống chọi với mưa lũ, nay tiếp tục hiến tặng cả chiếc siêu xe mà giá khởi điểm khi tiến hành đấu giá dự kiến khoảng 16 tỉ đồng.

GS.TS Lê Ngọc Thạch tuy đã nghỉ hưu song luôn canh cánh trong lòng: "Khi đọc bài báo trái tim tôi như thắt lại, nước mắt tôi chực trào...". Nhóm sinh viên thiện nguyện dù nhiều bữa phải ăn mì gói thay cơm cũng ráng cưu mang hàng chục chú chó mèo tội nghiệp. Lý tưởng sống đẹp nhất theo họ quan niệm là biết làm việc có ích cho cộng đồng. Hạnh phúc không nằm ở sự hưởng thụ một mình mà là tấm lòng sẻ chia thân ái.

Có thể ai đó cho rằng với người giàu thì tặng chiếc siêu xe cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, xin đừng quên bất cứ sự giúp đỡ dù nhỏ hay lớn, gia sản nhiều hay ít hầu hết xuất phát từ tấm chân tình.

Thiếu gì "đại gia" dám ăn một bữa bằng cả tháng lương của anh công nhân, đánh một ván bài tiền triệu nhưng khi tổ trưởng dân phố đến nhà vận động đóng góp vài chục ngàn cho quỹ "Vì người nghèo" thì giãy nảy rằng "thu nhiều quá".

Tôi tin là những câu chuyện "cổ tích giữa đời thường" như thế sẽ trở thành khởi nguồn cho nhiều hành động đẹp khác.

TRẦN VINH

HUỲNH VĂN MỸ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên