18/03/2015 10:00 GMT+7

​Ủng hộ Úc có vai trò lớn hơn trong khu vực

Theo TTXVN
Theo TTXVN

TT - Chiều 17-3, trong chuyến thăm Úc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu và thảo luận với các học giả, nhà nghiên cứu tại Viện Lowy.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Úc tại thành phố Sydney ngày 17-3 - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng khẳng định Úc là đối tác lớn nhất của Việt Nam ở Nam bán cầu.

Về những vấn đề an ninh khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiềm ẩn bất ổn do những diễn biến phức tạp của các điểm nóng, trong đó có biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Đây là nơi có tuyến hàng hải quốc tế, với khoảng 50% hàng hóa vận chuyển đường biển của toàn cầu.

Sẽ hợp tác chặt chẽ với Úc

“Những bất ổn, căng thẳng hiện nay chỉ có thể giải quyết khi tất cả các nước, nhất là các nước trực tiếp có yêu sách chủ quyền ở biển Đông, đều phải nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, kiềm chế, không có hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC)”.

Sẽ thảo luận về vấn đề biển Đông

Sau Sydney, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Canberra hội kiến với Thủ tướng Úc Tony Abbott.

Báo chí Úc cho biết trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết các thỏa thuận về gìn giữ hòa bình, chống buôn người, giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận vấn đề biển Đông.

SƠN HÀ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định Việt Nam luôn kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực ứng xử ở khu vực.

Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền theo đúng luật pháp quốc tế, Việt Nam cũng luôn chủ động ứng xử phù hợp và tranh thủ mọi cơ hội để làm giảm căng thẳng, khôi phục lòng tin, thúc đẩy hợp tác hữu nghị, nỗ lực đối thoại nhằm tìm kiếm một giải pháp cơ bản, lâu dài mà các bên đều có thể chấp nhận được cho vấn đề biển Đông.

“Việt Nam ủng hộ Úc đóng vai trò lớn hơn trong cấu trúc khu vực đang định hình. Chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ cùng Úc và các nước đối tác để xây dựng một châu Á phát triển năng động, liên kết sâu sắc, trong một môi trường hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác cùng phát triển, cùng thịnh vượng” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố.

Cam kết ba khâu đột phá

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc đối thoại thẳng thắn về cơ hội, triển vọng và quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Úc tại Sydney.

Cuộc đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp lớn Úc trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, năng lượng, dầu khí, khai khoáng...

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện đầy đủ và vận hành thông suốt thể chế kinh tế thị trường, thực hiện cạnh tranh một cách bình đẳng, công khai, minh bạch giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết Việt Nam đang tập trung thực hiện ba khâu đột phá chiến lược nhằm tạo thuận lợi thu hút và phát triển đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển, đó là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việt Nam cũng tiếp tục bảo đảm ổn định chính trị xã hội ngày càng vững chắc và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, kể cả trong nước và nước ngoài; đồng thời tiếp tục hoàn thiện nhà nước pháp quyền, bảo đảm và phát huy mạnh mẽ quyền tự do dân chủ của người dân, cả về kinh tế và chính trị, coi đây là mục tiêu, là động lực để phát triển nhanh, bền vững nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tự do kinh doanh có hiệu quả lâu dài ở Việt Nam trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Việt Nam cũng sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng như các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Úc.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp Úc tham gia quá trình tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng viễn thông, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp bền vững và tài chính.

Trong chương trình đối thoại, các doanh nghiệp Việt Nam và Úc đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, xuất khẩu container, cung cấp nguyên liệu và trao đổi mua bán một số nông sản...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu của Úc về lĩnh vực viễn thông, khai khoáng, ngân hàng, năng lượng, dầu khí...

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên